Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9363
Title: | การพิจารณาอากาศยานในการขึ้นลงสนามบิน |
Other Titles: | CONSIDERATION OF AN AIRCRAFT BE ABLE TO TAKE-OFF AND LAND AT AN AIRPORT |
Authors: | มนตรี ฑีฆะบุตร |
Keywords: | ความแข็งแรงของพื้นผิวทางวิ่งสนามบิน หมายเลขจําแนกอากาศยาน |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | มนตรี ฑีฆะบุตร. (2565). การพิจารณาอากาศยานในการขึ้นลงสนามบิน. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 17 และการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ครั้งที่ 7 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ออนไลน์ ประจําปี 2565. กรุงเทพ : มหาวิทยาลัยศรีปทุม. 2922 - 2930. |
Abstract: | การที่จะพิจารณาว่าทางวิ่งของสนามบินสามารถรองรับในการใช้งานของอากาศยานแต่ละแบบได้หรือไม่นั้น ปัจจัยแรกที่จะต้องพิจารณาคือ ความกว้างและความยาวของทางวิ่งพอสําหรับให้อากาศยานเครื่องนั้นๆ ขึ้นลงได้หรือไม่โดยการเปรียบเทียบค่า Reference Code ของอากาศยานและของสนามบิน ถ้าผลจากการเปรียบเทียบ ค่า Aerodrome Reference Code ของสนามบินมากกว่าค่า Reference Code ของอากาศยานเครื่องนั้นก็สามารถขึ้นลงได้ และปัจจัยที่ 2 พิจารณาว่าทางวิ่งของสนามบินนั้นสามารถรับนํ้าหนักอากาศยานที่จะมาขึ้นลงสนามบินได้หรือไม่ โดยการเปรียบเทียบค่า Aircraft Classification Number (ACN) ของอากาศยาน กับ Pavement Classification Number (PCN) ของสนามบิน ถ้าPCN ของสนามบินเท่ากับหรือมากกว่า ACN ของอากาศยาน ก็แสดงว่าอากาศยานนั้น สามารถที่จะขึ้นลงบนทางวิ่งของสนามบินได้อย่างปลอดภัยไม่ทําให้เกิดความเสียหายแก่พื้นผิวทางวิ่งของสนามบิน |
Description: | ตาราง |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9363 |
Appears in Collections: | CAT-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
การพิจารณาอากาศยานในการขึ้นลงสนามบิน.pdf | 440.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.