Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9386
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับน่านน้ำภายใน ภายใต้พระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562
Other Titles: LEGAL PROBLEMS CONCERNING INTERNAL WATERS UNDER NATIONAL MARITIME INTEREST PROTECTION ACT B.E. 2562 (2019)
Authors: สิทธินนท์ เนตร์นรินทร์
Keywords: น่านน้ำภายใน
พระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สิทธินนท์ เนตร์นรินทร์. 2566. “ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับน่านน้ำภายใน ภายใต้พระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหากฎหมายเกี่ยวกับน่านน้ำภายใน ตามกฎหมายเกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล โดยจะศึกษาแนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมาตรการทางกฎหมายทั้งของกฎหมายมหาชนระหว่างประเทศ กฎหมายต่างประเทศ และกฎหมายไทย เพื่อวิเคราะห์ เสนอแนวทางแก้ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับน่านน้ำภายใน ตามพระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 จากการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 มีปัญหาได้แก่เรื่อง คำนิยาม ซึ่งไม่ได้มีการบัญญัติคำว่า “น่านน้ำภายใน” ไว้อย่างชัดเจน นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องการกำหนดพื้นที่ทางทะเล และการสร้างอาคารติดทะเล แต่จากการศึกษากฎหมายต่างประเทศพบว่า บางประเทศ ได้แก่ ประเทศสาธารณรัฐอินเดีย สหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐเกาหลี เป็นต้น ซึ่งมีการบัญญัตินิยามเกี่ยวกับ “น่านน้ำภายใน” ให้มีความหมายชัดเจน และบัญญัติไว้ชัดเจนเกี่ยวกับพื้นที่ทางทะเล ดังนั้น ผู้วิจัยจึงเห็นควรปรับปรุงพระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 ในส่วนของคำนิยาม “น่านน้ำภายใน” ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และมีบทบัญญัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ทางทะเล เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9386
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สิทธินนท์ เนตร์นรินทร์.pdf2.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.