Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9613
Title: ปัญหากฏหมายการส่งออกอาหารของประเทศไทย ศึกษากรณีการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยไปยังตลาดประชาคมยุโรป
Other Titles: LEGAL PROBLEM REGARDING FOOD EXPORTING OF THAILAND STUDY THE CASE OF CASSAVA EXPORTING OF THAILAND TO EUROPEAN COMMUNITY MARKET
Authors: เกษม แสงซื่อ
Keywords: มันสำปะหลัง
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เกษม แสงซื่อ. 2555. “ปัญหากฏหมายการส่งออกอาหารของประเทศไทย ศึกษากรณีการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยไปยังตลาดประชาคมยุโรป.” วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ยุโรปเคยนำเข้ามันสำปะหลังในปริมาณที่สูงมาก เดิมทีเดียวเพื่อใช้ทำขนม แต่ต่อมาส่วนมากจะนำเข้าเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์ซึ่งนอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารสูงมากแล้ว ยังราคาถูกและประหยัดกว่าอาหารสัตว์ที่ผลิตในยุโรปมาก จึงมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสัตว์ไปจำหน่ายในยุโรปรายใหญ่ที่สุด ฝรั่งเศสจึงพยายามหาหนทางที่จะลดปริมาณนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศไทยให้มากที่สุด ซึ่งภายใต้ระบบของ GATT การจำกัดโควต้าการนำเข้าสินค้าเป็นสิ่งที่ต้องห้าม แต่ถ้าประเทศผู้ส่งออกเป็นผู้จำกัดปริมาณการส่งออกของตนเองก็สามารถกระทำได้ ฝรั่งเศสพบว่าการรวมตัวทางเศรษฐกิจของยุโรปให้เป็นระบอบ “ตลาดร่วม” ซึ่งเป็นสหภาพศุลกากร (Customs Union) ที่ต้องมีการปรับพิกัดและระบอบศุลกากรของประเทศสมาชิกให้เท่ากันทุกประเทศ เป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะทำให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์นั้นได้
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9613
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.