Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9656
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตของพนักงานบริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors Affecting Quality of Work Life of Employees in Air Conditioner Sales and Service Companies in Bang Kaen District, Bangkok
Authors: ประเสริฐ สิทธิจิรพัฒน์
กิ่งแก้ว พรอภิรักษสกุล
Keywords: คุณลักษณะงาน
คุณภาพชีวิตการทำงาน
บริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ
Issue Date: July-2566
Publisher: วารสารวิชาการเทคโนโลยีการจัดการ
Series/Report no.: ปีที่ 4 ฉบับที่ 2
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานบริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะงานของพนักงานบริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณลักษณะงานต่อคุณภาพชีวิต การทำงานของพนักงานบริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยคือพนักงานบริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานบริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง คุณลักษณะงานของพนักงานบริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานที่แตกต่างกันมีคุณภาพชีวิตการทำงานไม่แตกต่าง ยกเว้นสถานภาพสมรสและระยะเวลาในการทำงาน ส่วนคุณลักษณะงานมีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานบริษัทจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ที่ร้อยละ 42.70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานบริษัทติดตั้งเครื่องปรับอากาศทั้งทางด้านความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับงาน
Description: ภายใต้สถานการณ์การแข่งขันของโลกไร้พรมแดนในศตวรรษที่ 21 ทำให้ธุรกิจต้องเพิ่มความสามารถในการแข่งขันเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างนโยบายและการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น ก่อให้เกิดความกดดันแก่พนักงานต้องเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้สูงขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันทางธุรกิจที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นได้ (ยอดศักดิ์ นำโชคดี , ธันวา ใจเที่ยง, และวรกร วิชัยโย, 2566)
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9656
ISSN: 2730-2989
Appears in Collections:BUS-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.