Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9716
Title: ข้อเสนอการตีความของคำนิยามของคำว่า "เหตุสุดวิสัย" ตามกฎหมายไทย เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากล
Other Titles: PROPOSALS FOR THE INTERPRETATION OF THE DEFINITION OF "FORCE MAJEURE" UNDER THAI LAW IN CONFORMITY WITH INTERNATIONAL PRINCIPLES
Authors: ทัตพิชา กรุดวงษ์
Keywords: เหตุสุดวิสัย
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ทัตพิชา กรุดวงษ์. 2554. “ข้อเสนอการตีความของคำนิยามของคำว่า "เหตุสุดวิสัย" ตามกฎหมายไทย เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากล.” หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 8 การตีความคำนิยามของคำว่า “เหตุสุดวิสัย” ของไทยจะมีคำนิยามที่แคบไม่ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป โดยได้ศึกษาถึงหลักเกณฑ์ทางกฏหมายของต่างประเทศในระบบคอมมอนลอร์ ระบบซีวิลลอร์และหลักกฏหมายสากลที่เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจและกรณีการชำระหนี้ที่เป็นไปอย่างยากลำบาก (Hardship) ว่าสามารถนำหลักการใดมาปรับใช้กับการตีความคำนิยามของคำว่า “เหตุสุดวิสัย” ของไทยได้ ผลการศึกษาพบว่าประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ของไทยไม่สามารถนำมาปรับใช้กับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจและกรณีการชำระหนี้ที่เป็นไปอย่างยากลำบาก (Hardship) ดังนั้น หากเกิดกรณีปัญหาเกี่ยวกับการไม่สามารถปฎิบัติการชำระหนี้ได้เพราะเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญของสัญญาภายหลังที่ทำสัญญาโดยที่คู่สัญญาไม่อาจคาดคิดมาก่อนในขณะที่ทำสัญญานั้น แล้วส่งผลให้การชำระหนี้เป็นภาระหนักเกินควรแก่คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไปจนทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างคู่สัญญา คู่สัญญาต้องรับภาระในการชำระหนี้มากเกินไปนั้นจะต้องรับชำระหนี้อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากในประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 8 ไม่ได้บัญญัติในเรื่องดังกล่าวไว้ จึงทำให้คู่สัญญาไม่มีสิทธิที่จะปรับข้อสัญญาหรือเลิกสัญญากันได้ตามเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9716
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.