Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9730
Title: การแปรรูปรัฐวิสาหกิจและผลกระทบของการเก็บภาษีสรรพสามิตในธุรกิจโทรคมนาคมศึกษากรณีการเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนแบ่งรายได้ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
Other Titles: CORPORATIZATION OF STATE ENTERPRISE AND IMPACT ON EXCISE TAX COLLECTION IN TELECOMMUNICATION BUSINESS CASE STUDY ON EXCISE TAX COLLECTION ON SHARING INCOME OF TOT CORPORATION PLC.
Authors: เพ็ญนภา ชูพงษ์
Keywords: การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
ภาษีสรรพสามิต
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เพ็ญนภา ชูพงษ์. 2552. “การแปรรูปรัฐวิสาหกิจและผลกระทบของการเก็บภาษีสรรพสามิตในธุรกิจโทรคมนาคมศึกษากรณีการเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนแบ่งรายได้ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน).” วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปกิจการของรัฐมาเป็นเอกชน โดยพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 ซึ่งมีสิทธิและหน้าที่ในการดำเนินกิจการโทรศัพท์ซึ่งเป็นกิจการสาธารณูปโภคทางด้านสื่อสารโทรคมนาคม จึงต้องมีพระราชบัญญัติคุ้มครอง เพราะดำเนินการในลักษณะเพื่อประโยชน์สาธารณะและบริการสาธารณะ อีกทั้ง ยังมีพระราชบัญญัติองค์การโทรศัพท์แห่งประเทสไทย พ.ศ. 2497 ยังได้ให้สิทธิพิเศษในการยกเว้นจากการเสียภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร มาตรา 19 รวมถึงแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่ 2 (พุทธศักราช 2551 – 2553) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กิจการโทรคมนาคมไทยเข้มแข็ง และมีการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคมที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนความมั่นคงของรัฐ และการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9730
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.