CMU-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู CMU-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) โดย ผู้เขียน "นับทอง ทองใบ"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 2 ของ 2
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ การสร้างตัวละครในหนังสือการ์ตูน และแอนิเมชันญี่ปุ่นเรื่อง “ดาบพิฆาตอสูร”(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2564-10-28) นับทอง ทองใบบทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างตัวละคร เรื่องดาบพิฆาตอสูร ทางหนังสือการ์ตูน แอนิเมชันทางโทรทัศน์ และภาพยนตร์ที่มีความแตกต่างจากเรื่องแนวเดียวกันและมีความเป็นสากล ซึ่งพบว่ามีประเด็นน่าสนใจคือ 1. ตัวละครเอกแตกต่างไปจากตัวเอกแนวเรื่องแบบต่อสู้ และเน้นสร้างฮีโร่แบบเดียวกันที่มักสร้างตัวเอกให้มีด้านลบในตัว โดยตัวเอกอย่างทันจิโร่มีความเป็นฮีโร่ในอุดมคติที่จิตใจดี อ่อนโยน ไม่หวั่นไหวต่อความชั่วร้าย 2. ความเป็นฮีโร่ที่เป็นสากลต้องมาจากความพยายามของตนเองไม่ใช่โชคช่วย สิ่งของหรือพลังวิเศษ 3. ตัวละครเติมคุณค่ามนุษย์ตามอุดมคติสากล โดยออกแบบตัวละครที่มีความเป็นชายและหญิงในคนเดียวกัน และสร้างตัวละครที่มีความเท่าเทียมและหลากหลายทางเพศ 4.การสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่คนส่วนใหญ่รู้จักในระดับสากลแฝงลงไปในตัวละครที่สะท้อนปัจเจกบุคคลตามบริบทปัจจุบันจะช่วยให้เรื่องมีเอกลักษณ์และเข้าถึงผู้บริโภคในระดับสากลได้รายการ ติ๊กต็อก สื่อบันเทิงขวัญใจเจเนอเรชัน Z(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2563-12-18) นับทอง ทองใบบทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอ รูปแบบ วิธีการสื่อสารของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนเจเนอเรชัน Z ซึ่งพบว่าติ๊กต็อกมีลักษณะเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ผสมหลายสื่อเข้าด้วยกัน จุดเด่นคือมีรูปแบบเป็นคลิปวิดีโอขนาดสั้น ออกแบบเน้นความง่าย เพราะมีเครื่องมือเสริมด้านการถ่ายทำ และการตัดต่อสำเร็จรูปเอื้อให้ผู้ใช้งานเป็นนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้เบ็ดเสร็จภายในแอปพลิเคชัน มีการนำเสนอผ่านหน้าจอด้วยภาพขนาดใหญ่ ตัวอักษรน้อย เน้นการติดแฮชแท็ก ซึ่งการออกแบบที่เน้นความง่าย สอดคล้องกับพฤติกรรมของคน Gen Z ที่ต้องการสิ่งที่ง่ายไว้ก่อน และทำให้ติ๊กต็อกดึงดูดผู้สร้างคอนเทนต์หน้าใหม่ได้ดี อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ช่วยสร้างตัวตนให้คนธรรมดากลายเป็นคนดังขึ้นมาได้ง่ายๆ นอกจากนี้ติ๊กต็อกยังแสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในโลกออนไลน์ควรเน้นความจริงใจ เปิดเผยให้เห็นวิถีชีวิตในด้านตลก ขบขันเพื่อแสดงความเป็นคนไม่สมบูรณ์แบบ ที่สามารถสร้างความบันเทิง และความสุข ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คน Gen Z แสวงหา The object of this article is to present the format of communication of TikTok Application which complies with the Gen Z behavior. The format of TikTok is the modern media which combine many forms of media altogether. The outstanding point is the short video-sharing content with simply design as they provide the optional service tools for producing and editing in template form. This is very user-friendly design that users are able to completely create contents within the App.The presentation of the large images with little wordings through screen and hashtagging are the simply designs which get along well with Gen Z preference prioritizing and ease. TikTok gets much attraction from the new content creators as well as to be the space for creators to make themselves from “Nobody” to “Somebody” more easily than any other media. Moreover, Tiktok also shows that the online content creators should be more realistic and reveal their real lifestyle in the funny way to sincerely show the incomplete aspects of humanity but can also make entertaining and bring much joy that are the important things which Gen Z is looking for.