DIG-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู DIG-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) โดย ผู้เขียน "เกรียงไกร กงกะนันทน์"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 4 ของ 4
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ กระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะสู่งานสติ๊กเกอร์ไลน์(2561-12-24) เกรียงไกร กงกะนันทน์ข้าพเจ้านำเสนอจินตนาการที่มีต่อ ปี่เซียะ ซึ่งเป็นสัตว์มงคลที่มนุษย์ให้ความเคารพบูชา ด้วยเป็นสัญลักษณ์แห่งชีวิตที่มั่งคั่ง มั่นคงไปด้วยความสุขและความปรารถนาที่สมหวัง โดยข้าพเจ้าเลือกเอาเรื่องราวของสัตว์มงคลมาใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการสำรวจถึงสภาวะทางความรู้สึกของมนุษย์ เพื่อสื่อถึงความปรารถนาที่ไม่สิ้นสุด อันเป็นจุดเริ่มต้นของความอยากมี อยากเป็น อยากได้ กลายเป็นหนึ่งในภาพสะท้อนถึงกิเลสของมนุษย์ทุกคน ซึ่งผลักดันให้ด้านมืดภายในจิตใจขับเคลื่อนให้เกิดการกระทำต่างๆ ของมนุษย์มิรู้จบสิ้น ภาพของสัตว์มงคลเหล่านี้จึงเปรียบเสมือนตัวแทนของความต้องการบางอย่างภายในจิตใจของมนุษย์ พัฒนาและก่อร่างสร้างให้เกิดเป็นรูปธรรมของอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ เหล่านี้ กลายเป็นสัญลักษณ์มงคลในความเชื่อแต่ละศาสนาที่ได้รับการเคารพและบูชามาอย่างยาวนานกว่าศตวรรษ โดยข้าพเจ้าได้นำความเชื่อเหล่านี้มาสร้างงานศิลปะ และนำงานศิลปะที่สร้างขึ้นมา สร้างสรรค์ต่อยอดผลงานสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์รายการ การพัฒนาเว็บไซต์แกลเลอรีและศิลปิน(การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 6 “สังคมความรู้และดิจิทัล” KDS 2021, 2564-05-26) เกรียงไกร กงกะนันทน์; ชาติชาย กอจิตตวนิจปัจจุบันการเยี่ยมชมแกลลอรีศิลปะผ่านทางช่องทางออนไลน์ ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น ประกอบ กับสถานการณ์โควิด-19 (COVID-19) ทํา ให้คนที่ชื่นชอบผลงานศิลปะสามารถเยี่ยมชมผ่านช่องทางออนไลน์ได้ เว็บไซต์แกลเลอรีและศิลปินเป็นช่องทางออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสามารถรับชมรูปภาพที่มีความละเอียดสูงได้ การพัฒนาเว็บไซต์เพื่อแสดงผลงานศิลปะจํา นวนมากสามารถพัฒนาได้ด้วยเวลารวดเร็วได้ด้วยระบบ CMS (Con- tent Management System) ซึ่งผู้วิจัยพบว่าสามารถตอบโจทย์วงการศิลปะได้ เนื่องจากมีระบบหลังบ้านของ เว็บไซต์ (Backend system) ที่ศิลปินหรือคนในวงการศิลปะสามารถเข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงเนื้อหารูปภาพผล งานบนเว็บไซต์ได้ด้วยตนเอง และรองรับการแสดงผลเว็บไซต์บนมือถือ ที่สอดคล้องกับการออกแบบ โมบายเฟิร์ส (responsive mobile web design and mobile first design) อีกทั้งสามารถแชร์ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้รายการ การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ชุด “The Anatomy of Desire”(มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2563-08-14) เกรียงไกร กงกะนันทน์บทคัดย่อ ข้าพเจ้าได้ใช้จินตนาการส่วนตัวสร้างโลกของอบายภูมิขึ้น โดยได้จินตนาการ สร้างรูปทรงต่าง จากเรื่องราวที่เคยรับรู้เกี่ยวกับ มนุษย์สัตว์ประหลาด และสัตว์เดรัจฉาน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของพุทธศาสนา เช่น ค าสอนในไตรภูมิกถา เพื่อ แสดงออกถึงผลของกรรมที่เกิดขึ้น เป็นสภาวะนามธรรม อันได้แก่ความเกลียด ความโกรธ ความโลภ ความอิจฉาริษยา กิเลส รูปทรง ต่างๆ ที่ข้าพเจ้าสร้างขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของผู้ที่อยู่ในความหลงผิด อันมีทั้งจากเรื่องราวในอดีตและสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นนี้ก็ยังคงเกิดขึ้นใน ปัจจุบัน การใช้เรื่องราวจากคัมภีร์โบราณ ไตรภูมิอีกทั้งการใช้สัญลักษณ์ของสัตว์นรกต่างๆ มีทั้งการน ามาใช้โดยตรงและการพัฒนาจนมี ลักษณะเป็นส่วนตัว น่าจะได้รับผลส าเร็จที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกลึกลับ และสามารถสอนให้ผู้ที่ได้ติดตามชื่นชมในผลงานของ ข้าพเจ้าได้เข้าถึงแนวคิดหรือพุทธปรัชญา เพื่อพัฒนาให้ชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไปสู่ภพภูมิที่ดียิ่งขึ้น Abstract I have used my personal imaginations to create the Abayaphum (the World of Lower Creatures) with several shapes and patterns that are created on the bases of the stories of human beings, monsters and low life creatures that I have known, with the inspiration from Buddhist tales such as the teachings in Triphumikatha (the Story of Three Worlds) in order to reflect the results from Karma (actions) through abstract things such as anger, greed, envy and lust. Shapes and patterns that I have created symbolize people who have chosen the wrong path from stories in the past and incidents that are taking place in the modern era. The application of stories from Triphum which is an ancient scripture, and the direct use of and the development of my own shapes and patterns from symbols of hellish creatures should succeed in delivering mysterious sense and triggering my audiences to attain more in-depth understanding of concepts or philosophy of Buddhism in order to improve their own afterlife.รายการ การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ชุด “วัฏจักรของชีวิต”(Bunditpatanasilpa Institute, 2565-07-11) เกรียงไกร กงกะนันทน์ผลงานชุดวัฏจักรของชีวิต ต้องการแสดงออกถึงสภาวะอารมณ์จากการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน การพบเห็นสิ่งต่างๆ การเชื่อมโยงระหว่างภายนอกและภายใน ความรู้สึกของจิตที่มีการทำงานอยู่ตลอดเวลาซึ่งมีความสัมพันธ์กับอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ สภาวะต่างๆทั้งด้านบวกและด้านลบซึ่งมักครอบงำจิตวิญญาณของมนุษย์ บางครั้งสภาวะดำดิ่งที่อยู่ในใจมนุษย์เปรียบเสมือนสภาวะที่ฉุดกระชากให้ตกต่ำ จมลงสู่ก้นบึ้งของจิตที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ เช่น ความกลัว หวาดระแวง เยือกเย็น หนาวเหน็บ สับสน บ้าคลั่ง ร้อนรุ่ม ทุกสิ่งทุกอย่างถูกหลอมรวมเข้าด้วยกันจนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ รวมทั้งสิ่งที่เป็นสิ่งผิดปกติทั้งอาจเกิดขึ้นในจินตนาการและเกิดขึ้นจริง Cycles of life series want to express the emotional state of everyday life, the link between the outside and the inside. The feeling of a constantly active mind that is related to the basic human emotion. Both positive and negative states often dominate the human spirit. Sometimes the status that is deep down inside human mind is the status of being pulled down to the bottom of the mind that is full of emotions such as fear, doubt, coldness, confusion, frenzy and heat. Everything is merged together until they cannot be separated with one another. This also includes unusual things that may occur in the imagination and in reality.