ARC-07. ตำรา/สื่อการสอน/การอบรม (อื่นๆ)
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู ARC-07. ตำรา/สื่อการสอน/การอบรม (อื่นๆ) โดย ผู้เขียน "ธราดล เสาร์ชัย"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 2 ของ 2
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ ARC151 เทคโนโลยีการก่อสร้างและอุปกรณ์อาคาร 1(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2557) ธราดล เสาร์ชัยตำราเรื่อง ARC151 เทคโนโลยีการก่อสร้างและอุปกรณ์อาคาร 1 เล่มนี้ได้พัฒนาขึ้นมาจากเอกสารประกอบการสอนในรายวิชา ARC121 วัสดุและการก่อสร้าง ARC122 วัสดุและการก่อสร้าง 2 ซึ่งได้พัฒนาปรับปรุงมาโดยตลอดตั้งแต่ ปี 2536 ความรู้ด้านเทคโนโลยีการก่อสร้าง มีความสำคัญต่อวิชาชีพสถาปัตยกรรมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่จะต้องนำมาพิจารณาประกอบการออกแบบเพื่อให้ความคิดที่สร้างสรรค์ไว้ สามารถนำมาสู่ความเป็นจริงได้ อันประกอบด้วยโครงสร้างของสถาปัตยกรรมที่มีความมั่นคงแข็งแรง มีการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมตามประโยชน์ใช้สอย สวยงาม และคุ้มค่า เนื้อหาในเล่มมุ่งหมายให้ผู้อ่านได้รับความรู้พื้นฐานในด้านวัสดุ อุปกรณ์อาคาร และเทคโนโลยีในการก่อสร้าง เพื่อสร้างฐานความรู้ก่อนการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างในระดับสูงต่อไป โดยเน้นความรู้เบื้องต้นในด้านคุณสมบัติ การแบ่งชนิด ประเภท และการเลือกนำไปใช้งาน เนื้อหาในเล่มจึงมีความหลากหลายและมีจะปริมาณของข้อมูลจำนวนมากหากต้องแสดงในรายละเอียดที่ลึกซึ้ง ทำให้ผู้อ่านที่ยังไม่มีความรู้พื้นฐานสับสนและขาดความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นเนื้อหาในเล่มจึงต้องมีความกระชับ เข้าใจง่าย ดังนั้นผู้อ่านควรศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมในประเด็นที่สนใจในแหล่งข้อมูลอื่นๆ ต่อไป ผู้เรียบเรียงขอขอบพระคุณคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิที่เขียนเอกสาร ตำรา หนังสือ และผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างตามที่อ้างอิงไว้ท้ายเล่มรายการ เอกสารประกอบการนำเสนอบทความเรื่องผลการจัดการเรียนการสอนภาคปฎิบัติเชิงบูรณาการระหว่างวิชาเทคโนโลยีอาคาร 2 กับวิชาการออกแบบสถาปัตยกรรม 3 ในช่วงสถานการณ์โควิด 19(ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2563-07-31) ธราดล เสาร์ชัยการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนแบบบูรณาการข้ามวิชาระหว่างวิชาเทคโนโลยีอาคาร 2 กับวิชาปฏิบัติการออกแบบสถาปัตยกรรม 3 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาในการเรียนการสอน ระหว่างการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยการปรับเปลี่ยนเครื่องมือ รูปแบบการเรียนการสอน และใช้วิธีบูรณาการระหว่างวิชาเป็นการแก้ปัญหาการเรียนภาคปฎิบัติในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 30 คนซึ่งทำการคัดเลือกโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษามีผลการเรียนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และการบูรณาการระหว่างรายวิชาสามารถใช้ทดแทนรูปแบบการเรียนในภาวะปกติได้