SPU Information Science Institute of Sripatum University
URI ถาวรสำหรับชุมชนนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู SPU Information Science Institute of Sripatum University โดย ผู้เขียน "ผุสดี กลิ่นเกษร"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 2 ของ 2
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ การบูรณาการทฤษฎีการเรียนรู้ของผู้ใหญ่และการเรียนรู้โดยการชี้นําตนเอง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผู้เรียนวัยผู้ใหญ(2565-07-25) ผุสดี กลิ่นเกษรการเรียนรูของผูเรียนวัยผูใหญเปนการเรียนรูที่อาศัยความเชื่อพื้นฐานมาจากทฤษฎีการเรียนรูของ ผูใหญและการเรียนรูโดยการชี้นําตนเอง โดยทฤษฎีการเรียนรูของผูใหญ (Adult Learning Theory) คือ ศาสตรและศิลปในการสอนใหผูใหญเกิดการเรียนรูที่มีความแตกตางจากการเรียนรูของเด็ก โดยผูใหญจะมีการ เขาใจตอตนเอง มีประสบการณ มีความพรอมที่จะเรียนรู และมีเปาหมายในการเรียนรูของตนเอง ซึ่งสิ่งเหลานี้ ทําใหการเรียนรูของผูใหญมีความแตกตางจากของเด็กสงผลใหผูเรียนที่เปนผูใหญมีการเรียนรูที่สามารถชี้นํา ตนเองได การเรียนรูโดยการชี้นําตนเองเปนการเรียนรูที่ผูเรียนตองรับผิดชอบการเรียนรูของตนเอง เปนกระบวนการที่เนนผูเรียนเปนสําคัญ และเนนการเรียนรูที่เปนอิสระ การเรียนรูตองสามารถตอบสนอง ความตองการของผูเรียนได นอกจากนี้ผูเรียนที่เปนวัยผูใหญจะมีลักษณะของการเรียนรูโดยการชี้นําตนเองของ แตละบุคคลที่แตกตางกันออกไปตามคุณวุฒิ วัยวุฒิ และประสบการณของบุคคล ซึ่งลักษณะของการเรียนรูโดย การชี้นําตนเองเปนการเรียนรูที่มีความสําคัญยิ่ง เนื่องจากเปนการสงเสริมใหผูใหญมีการพัฒนาศักยภาพและ ความสามารถของตนเองไดอยางไมมีขีดจํากัด ซึ่งเปนการยกระดับการเรียนรูของผูเรียนวัยผูใหญในยุคปจจุบัน ที่ตองมีการเรียนรูอยูตลอดเวลาอยางสม่ําเสมอตอเนื่องหรือเปนการเรียนรูตลอดชีวิตนั่นเองเพื่อใหสอดคลอง กับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21รายการ นวัตกรรมกระบวนการการเรียนรู้โดยการชี้นำตนเองของผู้เรียนวัยผู้ใหญ่.(2564-10) ผุสดี กลิ่นเกษรการเรียนนรู้โดยการชี้นําตนเอง(Self-Directed Learning) เป็ นกระบวนการที่มีความสําคัญและมีบทบาท อย่างมากในผู้เรี ยนวัยผู้ใหญ่ ซึ่ งเน้นที่ผู้เรี ยนเป็ นสําคัญ เนื่องจากเป็ นกระบวนการที่บุคคลคิดริเริ่มขึ้นเพื่อ ตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้ ตามความสนใจ ความต้องการ ความถนัด เป้าหมายของตนเอง ภายใต้ องค์ประกอบของการเรียนรู้โดยการชี้นําตนเองได้แก่ความรับผิดชอบในตัวบุคคล (personal responsibility) การเป็ นผู้เรียนที่มีลักษณะชี้นําตนเองได้(learner self-direction) การเรียนรู้โดยชี้นําตนเอง (self-directed learning) ของปัจเจกบุคคลแต่ละบุคคล และปัจจัยภายในสิ่งแวดล้อมทางสังคม (factors within the social context) โดยได้ นําศาสตร์และศิลป์ ในการช่วยให้ผู้ใหญ่เกิดการเรียนรู้ ดังนี้ ความเข้าใจต่อตนเอง (Self-concept) ประสบการณ์ (Experience) ความพร้อมที่จะเรียนรู้ (Readiness to Learn) และเป้าหมายในการเรียนรู้ (Orientation to Learning) เข้ามาพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะ และศักยภาพ ตลอดจนทัศนคติของผู้เรียนวัยผู้ใหญ่เพื่อช่วยให้ผู้ใหญ่ได้ เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่มีลักษณะของการเรียนรู้โดยการชี้นําตนเองได้มีความคิดที่สร้างสรรค์จนเกิดเป็ น นวัตกรรมกระบวนการในตัวบุคคลเฉพาะแต่ละบุคคลที่มีความแตกต่างกนัออกไป และเป็ นการสร้างคุณค่าให้แก่ ตัวบุคคลอีกด้วย ดังนั้น ปัจจัยสําคัญที่สามารถทําให้เกิดนวัตกรรมกระบวนการได้ คือ ทัศนคติ ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และศักยภาพของทัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็ นหัวใจหลักในการพัฒนาผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไป ในทิศทางที่ดีขึ้น สามารถดํารงชีวิตและแกปัญหาที่เผชิญอ ้ ยู่ได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในยุคปัจจุบันน