LIA-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู LIA-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) โดย เรื่อง "การสอนร่วมกัน"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 1 ของ 1
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ การใช้การสอนแบบบูรณาการและการสอนร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปี ที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2564-11-29) ไพบูลย์ สุขวิจิตร บาร์; วิลาสินี ดาราฉาย; สุทธิชา เพชรวีระงานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการใช้การสอนแบบบูรณาการและการสอน ร่วมกัน ที่มีต่อความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษา และ (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาต่อรูปแบบการสอนดังกล่าว กลุ่มตัวอยางที่นํามาใช้ในการวิจัยนี้ คือนักศึกษาชั้นปี ที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม จํานวน 157 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอยางแบบเจาะจง โดยเป็นผู้เข้าร่วมในการศึกษากึ่งทดลองในภาคการศึกษา 2/2563 เป็ นเวลา 15 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริ มาณด้วยค่าสถิติเชิงพรรณนาได้จากแบบทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อวัดความสามารถทางด้านการสื่อสาร เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสอบถามปลายเปิ ด แสดงความคิดเห็นของนักศึกษาใน 3 ด้าน คือ ด้านผู้สอน ด้านการสอน และด้านทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียน นอกจากนี้ยังได้มีการวิเคราะห์และ อภิปรายการสอนแบบบูรณาการและการสอนร่วมกน จากการให้นักศึกษาบันทึกคลิปวิดีโอเป็นกลุ่มจากข้อคําถามปลายเปิด ผลการวิจัย พบว่านักศึกษามีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษเพิ่มอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคิดเห็นว่าได้พัฒนาทักษะการพูด คําศัพท์อย่างมาก การทํางานเป็นทีม และที่สําคัญคือนักศึกษารู้สึก พึงพอใจจากการที่ทีมอาจารย์ผู้สอนให้การดูแล ช่วยเหลือ ให้คําแนะนํา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยให้นักศึกษามีแรงกระตุ้น มีกำลังใจ และความกล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มมมากขึ้น วิจัยในครั้งนี้เสนอว่าควรจะมีการทําวิจัยเปรียบเทียบระหว่างการสอนแบบบูรณาการและการสอนนร่วมกันกับการสอนแบบปกติ เพื่อจะได้ทราบข้อดีและข้อเสียขอการสอนในแต่ละรูปแบบ