CMU-04. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับนานาชาติ)
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู CMU-04. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับนานาชาติ) โดย เรื่อง "Podcast, Audio Content, New Media"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 1 ของ 1
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ พอดแคสต์ : สื่อเสียงทางเลือกใหม่(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2562-12-19) นับทอง ทองใบบทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอพอดแคสต์ สื่อเสียงรูปแบบใหม่ในด้าน เนื้อหา รูปแบบ วิธีนำเสนอ รวมทั้งวิเคราะห์อัตลักษณ์เฉพาะตัวของพอดแคสต์ที่เข้าถึงคนเจเนอเรชันใหม่ โดยมีกรอบการวิเคราะห์ตามแนวคิดเกี่ยวกับสื่อใหม่ โดยพบว่าเนื้อหาของพอดแคสต์ในประเทศไทยแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทเน้นการสร้างเนื้อหารายการชัดเจน ประเภทเน้นผู้จัดรายการมีชื่อเสียง และประเภทผู้จัดเป็นกลุ่มองค์กร และกลุ่มสื่อ เน้นสร้างคอนเทนต์หลากหลายให้เลือก ส่วนผู้จัดพอดแคสต์ควรมีคุณสมบัติเป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นนักเล่าเรื่อง และสามารถคัดสรรเนื้อหาที่น่าสนใจมาถ่ายทอดผ่านการพูดได้ ด้านอัตลักษณ์ของพอดแคสต์คือเป็นสื่อผสมข้ามสายพันธุ์ โดยเป็นทั้งสื่อเสียง สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ ซึ่งลักษณะของพอดแคสต์ที่ได้รับความนิยมมักมีเนื้อหาแปลกใหม่ เจาะกลุ่มเฉพาะ ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้พอดแคสต์เติบโตอย่างต่อเนื่องเพราะเข้ากับพฤติกรรมของคน Gen Y และ Z ที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีและมักเปิดรับสื่อมากกว่า 1 สื่อไปพร้อมกัน และลักษณะของสื่อเสียงที่ไม่ต้องอาศัยสมาธิและความต่อเนื่องในการฟังจึงเอื้อให้ฟังไปพร้อมกับทำกิจกรรมอื่นควบคู่ได้แบบทุกที่ทุกเวลา