INF-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู INF-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์ โดย ชื่อ
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 20 ของ 96
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ การจัดทำแนวทางการตรวจสอบภายในตามมาตรฐาน ISO 27001 : 2013 กรณีศึกษาการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) ภัทราพร โชติมหางานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษามาตรฐาน ISO 27001 เพื่อจัดทำแนวทางการตรวจสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้ตรวจสอบภายในให้สอดคล้องกับแนวทางตามมาตรฐาน ISO 27001 และสอดคล้องกับการดำเนินงานของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยทำให้ผู้ตรวจสอบภายในมีแนวทางการตรวจสอบที่เป็นมาตรฐานสากล และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศมากยิ่งขึ้น และทำให้มั่นใจได้ยิ่งขึ้นว่าการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรมีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลสารสนเทศตามมาตรฐานสากล โดยการประเมินความพึงพอใจแนวทางการตรวจสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจากผู้ตรวจสอบภายใน มีผลความพึงพอใจโดยรวมด้านรูปแบบ เนื้อหา และการนำไปประยุกต์ใช้งาน เท่ากับ 4.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.33 ซึ่งอยู่ในระดับมากรายการ การบริหารจัดการด้านไอทีโดยการนำไอทิล 3 มาประยุกต์ใช้ในการสนับสนุนระบบการรับแจ้งปัญหา กรณีศึกษา สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร(หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2560) นงลักษณ์ ทรรพนันทน์เพื่อศึกษานำมาตรฐานไอทิล 3 มาประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการด้านไอทีระบบการรับแจ้งปัญหา ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร เพื่อลดเวลาขั้นตอนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และเพิ่มความพึงพอใจในการใช้บริการจากผู้ใช้บริการ โดยนำกระบวนการจัดการระดับบริการ การจัดการรูปแบบการบริการ การจัดการการเปลี่ยนแปลง การจัดการโครงแบบ การจัดการปัญหา และการรับแจ้งปัญหา เมื่อทำการประเมินจากผู้รับบริการ พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.65 สรุปได้ว่า ประสิทธิภาพของการประยุกต์ใช้มาตรฐานไอทิลกับการบริหารจัดการด้านไอทีระบบการรับแจ้งปัญหาอยู่ในระดับดี ช่วยทำให้การแจ้งปัญหาของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น The Objective of this research to study and apply IT management with ITIL Version 3 standard to support reception problem of the Bangkok district office to decrease time, working processes, in addition to increase service efficiency and customer satisfaction. By using Service Level Management, Service Catalogue Management, Chang Management, Configuration Management, Problem Management and Service Desk. The overall result can be improved service efficiency. The system’s efficiency results found mean equaled 3.65, thus grading the system efficiency at good level. It can identify the problems of the Bangkok district office has more efficiently.รายการ การประยุกต์ใช้บาร์โค้ดสองมิติชนิดคิวอาร์ (QR Code) ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์(2554) ศุภฤกษ์ ยงทรัพย์อนันต์บทความนี้นำเสนอการออกแบบและพัฒนาระบบการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่ที่แตกต่างจากการซื้อขายสินค้าแบบเดิมซึ่งผู้บริโภคอาจไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อ โดยได้นำเทคโนโลยีรหัสคิวอาร์เข้ามาประยุกต์ใช้ในการโฆษณาประชามัมพันธ์และการซื้อขายสินค้าแบบใหม่ที่ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคจะได้รับข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า และยังสามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกมากขึ้นด้วยการใช้งานโทรศัพท์มือถือแทนการใช้ตะกร้าสินค้าในการเลือกสินค้าที่ต้องการพร้อมระบุจำนวน รวมถึงการคิดราคาสินค้าและการชำระค่าสินค้าได้ในระบบเดียว เพื่อรองรับการแข่งขันทางด้านการตลาดให้กับธุรกิจที่มองเห็นโอกาสและช่องทางใหม่ในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยมีต้นทุนที่ต่ำที่สุด การพัฒนาระบบนั้นใช้ภาษา PHP ร่วมกับ MYSQL ผลการทดสอบพบว่าเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่รวดเร็วมากขึ้นเช่นระบบ 3G หรือเทคโนโลยีด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นสามารถรองรับการใช้งานของระบบได้เป็นอย่างดี ทำให้ธุรกิจนั้นได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและตัดสินใจ ส่วนผู้บริโภคนั้นได้รับความสะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้นด้วยรายการ การปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านไอทีด้วย ไอทิล 3 กรณีศึกษา บริษัท ดาต้า โปรดักส์ ทอปปันฟอร์ม จำกัด(หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2560) ชัชวาลย์ ตู้พิจิตรเพื่อศึกษา หลักการของไอทิล เข้ามาช่วยในการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในระบบการแจ้งแก้ไขปัญหา สำหรับการทำงานด้านระบบสารสนเทศและศึกษาประสิทธิภาพ หลังจากนำ ITIL ปรับปรุงกระบวนการทำงานในระบบการแจ้งแก้ไขปัญหาสำหรับการทำงานด้านระบบสารสนเทศ โดยใช้กรณีศึกษาของกรณีศึกษา บริษัท ดาต้า โปรดักส์ ทอปปันฟอร์ม โดยผู้วิจัยได้เก็บรวมรวบข้อมูลจากบุคลากรและเจ้าหน้าที่ ที่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 50 คน จากการปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านไอทีด้วย ITIL โดยมุ่งเน้น 6 ด้านดังนี้ 1) Even Management 2) Incident Management 3) Service Desk 4) Request Fulfillment 5) Problem Management 6) Access Management จากการสำรวจพบว่ามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจหลังปรับปรุงประสิทธิภาพเท่ากับ 4.26 ระดับความพร้อมด้านไอทิลของบริษัทมีความพร้อมอยู่ในระดับดี The objective of this research aims to study the principles of ITIL to help in developing the performance of the staff in the notification system solutions and study the performance. After leading ITIL process improvements in the running and notification system on Data product toppan form Ltd. The researchers collected data from the personnel and staff as a sample of 50 cases and analyzed by percentage, mean and standard deviation. Focusing consists of six areas such as 1) Event Management 2) Incident Management 3) Service Desk 4) Request Fulfillment 5) Problem Management 6)Access Management. The system efficieney results found mean egualed 4.26 ,thus the availability of ITILL at a good level.รายการ การปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย ไอทิล 4 กรณีศึกษา : บริษัท วี เอ็นเตอร์ไพรส์ เซอร์วิส จำกัด(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ธนาชัย อ้นรักดีในปัจจุบันองค์กรต่างๆ ได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยให้การทำงานสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด โดยมีเครื่องมือช่วยเหลือสนับสนุนให้งานมีประสิทธิภาพ และเป้นกลไกสำคัญในการดำเนินธุรกิจขององค์กร อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศก็ยังมีปัญหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในส่วนงานข้อตกลงระดับการให้บริการ และการบริหารจัดการรับแจ้งเหตุ โดยใช้กรอบการทำงานไอทิล 4 ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านการบริการลูกค้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยเน้นการแก้ปัญหาในส่วนงานข้อตกลงระดับการให้บริการและ การบริหารจัดการรับแจ้งเหตุที่มีปัญหาในส่วนของเวลาการให้บริการและความถูกต้องของข้อมูลโดยการนำหลักการของไอทิล 4 มาใช้ในการวิเคราะห์ ออกแบบและประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพเกี่ยวกับการให้บริการข้อตกลงระดับการให้บริการและการบริหารจีดการรับแจ้งเหตุที่นำไปสู่ผลลัพธ์ที่สามารถวัดระดับประสิทธิภาพของกระบวนงานในส่วนของเวลาให้บริการและความถูกต้องของข้อมูลที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารสร้างระดับความพึงพอใจต่อผู้ใช้บริการที่ดีขึ้นรายการ การพยากรณ์การเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจด้วยปัจจัยที่วัดได้จากภายนอกโดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม(Sripatum University, 2565) กนกภัณฑ์ โชติชะวารานนท์ในทุกปีจะมีประชากรที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นแต่กลับมีการเข้าถึงการตรวจโรคได้น้อยและจะมีการตรวจพบเมื่อเป็นโรคแล้วเท่านั้นการป้องกันการเกิดโรคจึงทำได้ยาก งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และพัฒนาแบบจำลองการพยากรณ์การเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยใช้เพียงปัจจัยที่วัดได้จากภายนอก ข้อมูลจะผ่านการเตรียมข้อมูลและการหาคุณสมบัติที่เหมาะสมโดยวิธี Forward Selection จากนั้นทำการสร้างแบบจำลองโดยใช้โครงข่ายประสาทเทียมรายการ การพัฒนากรอบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ สำหรับอินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่ง(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) วิลาส วิถีไพรการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ภัยคุกคามและความเสี่ยงด้านไซเบอร์ที่มีผลต่ออินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่ง 2) เพื่อพัฒนากรอบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับอินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่ง และ 3) เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันระบบประเมินความเสี่ยงด้านภัยคุกคามและความเสี่ยงด้านไซเบอร์ที่มีผลต่ออินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่ง ผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามสำหรับสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน ผลการวิจัย พบว่า อินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่งมีความเสี่ยงมาก เนื่องจากยังไม่มีมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่ดี และแบบสอบถามปลายปิดสำหรับบุคลากรของกองวิศวกรรมและแผนงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคใต้) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 40 คน ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงของภัยคุกคามทางไซเบอร์สำหรับอินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่งอยู่ในระดับปานกลาง จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ ประกอบกับการอ้างอิงกรอบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ผู้วิจัยจึงทำการพัฒนากรอบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับอินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่ง พร้อมทั้งพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับประเมินองค์กรถึงความเสี่ยงด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มีผลต่ออินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่ง ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถเตรียมความพร้อมและปรับปรุงนโยบายด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับการใช้อินเทอร์เน็ตประสานสรรพสิ่งในองค์กรได้รายการ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลไทรโยค(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) จุฑามาศ เพิ่มพูนเจริญยศการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลไทรโยค 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบเดิมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลไทรโยค พบว่า คุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะ ซึ่งประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่ามีความเหมาะสมมากและมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี ที่ระดับคะแนน 4.02 ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบเดิมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะ พบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ภายหลังการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะที่ระดับค่าเฉลี่ย 7.24 ดีกว่าการจัดการเรียนรู้แบบเดิม ที่ระดับค่าเฉลี่ย 5.13 การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลวิเคราะห์ทางสถิติพบว่า ปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านผู้สอนและปัจจัยด้านอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมีนัยทางสถิติ .05 สามารถทำนายการเปลี่ยนแปลงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ร้อยละ 70.10 และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนผ่านรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกผ่านห้องเรียนอัจฉริยะ พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจมาก โดยพบว่ามีระดับค่าเฉลี่ยที่ 4.14รายการ การพัฒนาการแสดงผลภาพเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องงูในประเทศไทย(Sripatum University, 2565) ศุทธนะ นนทะเปาระยะการพบเจองูในประเทศไทยช่วงฤดูฝนยังคงมีอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปีและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากจำนวนประชากรมนุษย์ที่เพิ่มขึ้นและการสร้างที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นตามมา จึงทำให้ไปลุกล้ำถิ่นที่อยู่อาศัยของงูทั้งในเมืองและนอกเมือง จึงทำให้ต้องปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดในการดำรงชีวิต ซึ่งในปัจจุบันยังคงมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับงูในประเทศไทย การให้ความรู้ที่ถูกต้องจึงจำเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยให้ลดความอันตรายหรืออัตราการเสียชีวิตจากงู ที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นรายการ การพัฒนาการแสดงผลภาพเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสมุนไพรในประเทศไทย(Sripatum University, 2565) สุรวีร์ จิตรพิลาพืชสมุนไพรเป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานาน แต่เมื่อการแพทย์แผนปัจจุบันเริ่มเข้ามามีบทบาทในบ้านเรา สรรพคุณและคุณค่าของสมุนไพรอันเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าภูมิปัญญาโบราณก็เริ่มถูกบดบังไปเรื่อย ๆ สมุนไพรในประเทศไทยมีหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดออกฤทธิ์แตกต่างกัน งานวิจัยนี้ได้รวบรวมสรรพคุณและคุณค่าของสมุนไพรไทย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาโบราณมาให้ได้ศึกษาเพื่อความสะดวกในการค้นคว้าและนำไปใช้รายการ การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับการทำสมาร์ตคอนแทร็กในระบบธุรกิจห้องเช่า(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) สถิระ เสงี่ยมทรัพย์ปัจจุบันธุรกรรมออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก ผู้ประกอบการและลูกค้าสามารถดำเนินธุรกรรมผ่านทางสมาร์ตโฟนได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา เจ้าขอธุรกิจต่างๆ ธุรกิจห้องเช่าก็สามารถทำการบันทึกข้อมูลพื้นที่สำหรับเช่าเข้าสู่ระบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมให้ผู้เช่าเข้าดูรายละเอียดและเป้นตัวเลือกของการตัดสินใจในการหาที่อยู่ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลห้องเช่าที่ว่างอยู่ในแต่ละผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นไม่ได้มีข้อมูลห้องว่างที่สอดคล้องกัน เพื่อแก้ปัญหาสถานะห้องว่างดังกล่าวนั้น ผู้วิจัยจึงมีแนวความคิดในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อให้ทุกแพลตฟอร์มสามารถนำข้อมูลไปพัฒนาต่อให้เกิดประโยชน์หรือเพื่อทำการตัดสินใจสำหรับใช้บริการต่อไป ระบบสามารถยื่นคำร้องขอเช่าได้ และสามารถทำการตรวจสอบประวัติการเช่าทั้งหมดได้เพื่อให้มีหลักฐานในการเช่าห้องพักสำหรับใช้ในการยื่นภาษีต่อกรมสรรพากร ข้อมูลทั้งหมดที่ถูกจัดเก็บดดยใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน จะถุกจัดเก้บอย่างปลอดภัยและมั่นใจได้ว่าข้อมูลทั้งหมดจะไม่มีการถูกแก้ไขข้อมูลเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวจากบุคคลที่ไม่หวังดี ผลการประเมินระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับการทำสมาร์ตคอนแทร็กต์ในระบบธุรกิจห้องเช่า พบว่ามีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดรายการ การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับบริหารการฝึกอบรมหลักสูตรข้าราชการกลาโหมพลเรือนต่ำกว่าชั้นสัญญาบัตรภายใต้การกำกับดูแลของโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ปภาวรินทร์ เสนะโลหิตงานวิจัยนั้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับบริหารการฝึกอบรมหลักสูตรข่าราชการกลาโหมพลเรือนต่ำกว่าชั้นสัญญาบัตรภายใต้การกำกับดูแลของโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษา ในงานคุณภาพการศึกษา ระบบการประเมินผล และการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายในและภายนอกโดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นเองหรือโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น สถานศึกษาจะต้องพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการการบริหารและการปฏิบัติงานในปัจจุยันยัังคงใช้วิธีการทดสอบแบบดั้งเดิมด้วยการใช้ระบบกระดาษ ทำให้ต้องใช้เวลานานมากสำหรับการกรอกข้อมูล การประเมินและสรุปผล และบางครั้งไม่สามารถสรุปผลการประเมินได้ทันตามเวลาที่กำหนด ส่งผลให้การรายงานผลเป็นไปได้ด้วยความล่าช้าไม่ทันตามกรอบเวลาบ้าง ที้งนี้เพื่อช่วยให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ผลการวิจัยที่ได้คือ ระบบการบริหารงานทดสอบของโรงเรียนชุมพลทหารเรือโดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 1) ปัจจัยนำเข้า 2) กระบวนการใช้ในการบริหารงาน 3) ผลลัพธ์ 4) ข้อมูลย้อนกลับ และ 5) บริบท ผลการประเมินระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบการบริหารการฝึกอบรมหลักสูตรข้าราชการกลาโหมพลเรือนต่ำกว่าชั้นสัญญาบัตรโดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม พบว่ามีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X=4.21)รายการ การพัฒนาตัวแบบตั้งใจใช้ประกันภัยไซเบอร์ระดับบุคคลในประเทศไทย(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) อคิราภ์ รวมจิตต์การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการสังเคราะห์หาตัวแบบเชิงโครงสร้างของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการใช้ประกันภัยไซเบอรืระดับบุคคลในประเทศไทย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มระดับบุคคลทั่วไปในประเทศไทยตั้งแต่กรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 458 ชุด ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยดมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling : SEM) ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะใช้ประกันภัยไซเบอร์ ได้แก่ ปัจจัยด้านประสบการณ์ ปัจจัยด้านอิทธิพลของสังคม ปัจจัยด้านความคาดหวังในประสิทธิภาพ และปัจจัยด้านพฤติกรรมการใช้การใช้เทคโนโลยี นอกจากนี้ ยังพบว่าตัวแปรที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสิติต่อตัวแบบความตั้งใจใช้ประกันภัยไซเบอร์ การรับรู้ว่าการซื้อประกันภัยไซเบอร์นั้นเป้นเรื่องเป็นเรื่องง่าย และทัศนคติต่อประกันภัยไซเบอรื อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะใช้ประกันภัยไซเบอร์ ได้แก่ ความคาดหวังด้านความพยายาม ปัจจัยด้านความสมัครใจในการใช้งาน และปัจจัยด้านงบประมาณ ทั้งนี้ ยังคนพบตัวแบบความตั้งใจใช้ประกันภัยไซเบอร์ระดับบุคคลในประเทศไทยมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสมมุติฐานอยู่ในระดับมาก (X=3.98) ส่วนผลการวิเคราะหืข้อมูลระดับความตั้งใจใช้ประกันภัยไซเบอรืระดับบุคคลทั่วไป พบว่าระดับความตั้งใจใช้ประกันภัยไซเบอร์มีค่าอยู่ในระดับมาก (X=4.13) อีกทั้ง ผู้วิจัยยังได้พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับประเมินความตั้งใจใช้ประกันภัยไซเบอรืระดับบุคคลในประเทศไทยอีกด้วยรายการ การพัฒนาบริการซอฟต์แวร์คลาวด์สำหรับการบริหารจัดการ ร้านขายอาหารสัตว์ : กรณีศึกษาร้านอู๊ดดี้เพ็ทช็อป(หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2560) นภสร อยู่เจริญการพัฒนาระบบการบริหารจัดการร้านขายอาหารสัตว์ในรูปแบบของบริการซอฟต์แวร์คลาวด์โดยใช้ภาษาวิชวลเบสิกดอทเน็ตทำงานร่วมกับฐานข้อมูลไมโครซอฟท์ เอสคิวแอลเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ บริการคลาวด์รองรับการจัดการข้อมูลพื้นฐาน การขายสินค้า การจองสินค้า คลังสินค้า และการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง ความสามารถเหล่านี้สามารถช่วยลดปัญหาด้านการจัดการ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการ กำจัดข้อผิดพลาดต่างๆ ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มความถูกต้องจากการรับบริการ การประเมินผลของบริการคลาวด์ที่เสนอโดยให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบประเมินความพึงพอใจพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี This paper presents the development of pet food shop management system in the form of cloud software as a service using Visual Basic dot Net and Microsoft SQL Server database that can be accessed through web browsers. The cloud service supports basic management function, merchandising, reservation, warehouse, and historical data checking. These functions can reduce management problems, increase the efficiency of management, eliminate any errors that affect customer satisfaction, and improve the accuracy of the service. The evaluation of the proposed cloud service was by having sample respondents rated their satisfaction was found that the satisfaction was at the level of good.รายการ การพัฒนาระบบการจองเวลาออกรอบสนามกอล์ฟบนเว็บ(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) มนัสนนท์ โสรัตน์ปัจจุบันความนิยมกีฬา กอล์ฟ ในประเทศไทยได้ขยายวงกว้างจากสังคมระดับสูง มาสู่สังคม ระดับกลาง ส่งผลให้มีกลุ่มลูกค้าและสมาชิก(Membership) ที่มีความต้องการที่จะใช้สนามกอล์ฟ และต้องการทราบถึงรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น กรีนฟี(Green Fee) , แคดดี้(Caddy) และ โปรโมชั่น (Promotion) ซึ่งลูกค้าต้องใช้วิธีการโทรศัพท์ติดต่อ แต่การใช้โทรศัพท์นั้นอาจจะโทรไม่ติด หรือสายไม่ว่าง ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจและอาจจะนำไปสู่การสูญเสียโอกาสทางการค้า ผู้วิจัยจึงมีแนวคิดนำเอาอินเตอร์เน็ตเข้ามามีส่วนช่วยในการจัดการระบบการจองเวลาออกรอบสนามกอล์ฟ (Tee – Time Booking) แบบ เรียลไทม์ (Real - time) ผ่านเว็บแอพพลิเคชั่น โดยใช้โปรแกรม ใช้ วิกส์ บุคกิ้ง (WIX Booking) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมจากเว็บไซต์ wix.com ในรูปแบบภาษา HTML ซึ่งมีคุณสมบัติในการสร้างแบบฟอร์มการจองได้ดีกว่าการเขียนโค้ดเอง วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาระบบการจองเวลาออกรอบ (Tee – Time Booking) ในรูปแบบดั้งเดิมของสนามเบสท์ โอเชี่ยน กอล์ฟ (Best Ocean Golf Club) เพื่อนำไปปรับปรุง และแก้ไข 2) เพื่อวิเคราะห์ และออกแบบระบบการสร้างตารางนัดหมาย (Schedule) ระหว่าง ลูกค้า (Customer) และพนักงาน(Officer) 3) เพื่อพัฒนาระบบTee-Time Booking ของสนามกอล์ฟ เบสท์ โอเชี่ยน ขอบเขตงานวิจัยทำการพัฒนาระบบงานนัดหมายระหว่าง ธุรกิจ กับ ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคทั่วไป (Business to Consumer (B2C)) เพื่อจัดการตารางการนัดหมายระหว่างผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย ผลงานวิจัยผู้ใช้มีความพึงพอใจต่อระบบงานในระดับมาก ทั้งนี้ยังสามารถช่วยผู้บริหารพนักงานและลูกค้าได้ช่องทางในการติดต่อสื่อสารกันได้อย่างลุล่วงสมบูรณ์ และไม่เกิดการติดขัดแต่อย่างใดรายการ การพัฒนาระบบการจัดนัดหมายงานการประชุมการท่องเที่ยวอาเซียน(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) วิริยะ รอดโพธิ์ทองสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จัดงานสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างสมาชิกในประเทศภูมิภาคอาเซียน โดยมีกิจกรรมการจัดงานทุกๆปี ทำให้เกิดปัญหาการนัดหมายระหว่างนักธุรกิจกับโรงแรม ผู้วิจัยจึงมีแนวคิดจัดการบูธของกิจกรรมภายในงานอย่างเป็นระบบ ผ่านเว็บแอพพลิเคชัน โดยใช้โปรแกรม ลาราเวล เฟรมเวิร์ค (Laravel Framework) ของพีเอสพี(PHP) วัตถุประสงค์ของงานวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษา การทำงานการประยุกต์ใช้ตารางนัดหมายการประชุม(Agenda) สำหรับกลุ่มลุกค้าที่มางานATF2018 2) เพื่อวิเคราะห์ และออกแบบระบบการสร้างตารางนัดหมายระหว่างผู้ขาย และผู้ซื้อในงาน ATF2018 และ 3) เพื่อพัฒนา ระบบนัดหมาย(Appointment) บน (เว็บแอพพลิเคชั่น)Web Application ในงาน ATF 2018 ขอบเขตงานวิจัยทำการพัฒนาระบบงานนัดหมายการประชุมระหว่าง ธุรกิจ กับ ธุรกิจ (Business to Business (B2B)) เพื่อจัดการตารางการนัดหมายระหว่างผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย ผลงานวิจัยผู้ใช้มีความพึงพอใจต่อระบบงานในระดับมาก ทั้งนี้ยังสามารถช่วยผู้บริหารและนักธุรกิจสามารถจองกิจกรรมภายในงานเพื่อเป็นไปได้อย่างลุล่วงสมบูรณ์เพื่อไม่ให้เกิดการติดขัดแต่อย่างใดรายการ การพัฒนาระบบการวางแผนความต้องการการสั่งสินค้า กรณีศึกษา แมคโดนัลน์สาขาปตท.วังน้อย อยุธยา (ขาเข้า)(หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2560) กนกอร งามขำเพื่อพัฒนาระบบการวางแผนความต้องการสินค้า กรณีศึกษาร้าน แมคโดนัลน์ สาขาปตท จังหวัดอยุธยา เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารสาขา เกี่ยวกับข้อมูลสินค้า ผู้จำหน่าย สต๊อกสินค้า การคำนวณการสั่งรายการสินค้า ระบบพัฒนาขึ้นนี้ ช่วยให้ผู้บริหารสาขา สามารถจัดการกับระบบได้สะดวก ส่งผลให้ลดเวลาและความซับซ้อนในการจัดการเอกสารได้เป็นอย่างดี จากการประเมินประสิทธิภาพของระบบโดยผู้ใช้งานพบว่า ระบบที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดี และสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ The objectives of this research to develop material requirements planning system in the mcdonald 's branch PTT ayutthaya. This system was developed to support the decision of the manager branch about product list, suppliers, ending stock and order requirements planning. The system developed allows the manager branch to quickly and easily manage and reduce the complexity of managing documents as well. evaluation of results from tests performed by manager branch found effective system developed at a good level and can be used effectively.รายการ การพัฒนาระบบจัดการการจองห้องพักและบริการธุรกิจโฮมสเตย์ : กรณีศึกษาน้ำตกตายายโฮมสเตย์(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) นฤมล พรรควัฒนชัยน้ำตกตายายโฮมสเตย์เป็นบริการด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบโฮมสเตย์ที่การบริหารและการตัดสินใจทำโดยเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว ในขั้นตอนการโทรมาจองห้องพักนั้นเกิดการสับสนและความซ้ำซ้อนของข้อมูลลูกค้า ส่งผลให้เกิดปัญหาในการจองห้องพักที่ไม่ได้ตรงตามคุณภาพที่ลูกค้าต้องการและการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าก็ยังไม่เป้นหมวดหมู่ ยากต่อการสืบค้น และทำให้ปัญหาในการชำระเงินของลูกค้า ผู้วิจัยเห็นว่าควรมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างเว็บแอปพลิเคชันสำหรับการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัมนาระบบจัดการการจองห้องพักและบริการธุรกิจโฮมสเตย์กรณีศึกษาน้ำตกตายายโฮมสเตย์ที่เป็นเว็บแอปพลิเคชันโดยใช้ระบบจัดการฐานข้อมูล MySQLร่วมกับภาษา PHP เพื่อจัดการข้อมูลการจองห้องพัก การเช็คอิน - เช็คเอัาท์ ด้วย QR - code ข้อมูลการชำระเงิน การสอบถามข้อมูลที่พักผ่านเทคโนโลยี Messaging API Chat Bot รวมถึงแสดงรายงานข้อมูลการจองห้องพักของธุรกิจโฮมสเตน์ เว็บแอปพลิเคชัน ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบจัดกการการจองห้องพักและบริการธุรกิจพบว่า ประสิทธิภาพของระบบในด้านด้านประสิทธิภาพของระบบ ด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ด้านสาสารถทำงานได้ตามหน้าที่ (Function) ด้านตรงตามความต้องการ (Function Requirements) และด้านความง่ายต่อการใช้งาน (Usability) อยู่ในระดับดีทุกด้านรายการ การพัฒนาระบบจัดตารางการเรียนการสอน คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม(หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2560) ศุภชีพ แหยมเจริญระบบจัดตารางการเรียนการสอนคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อสร้างความสะดวกและรวดเร็วง่ายต่อการทำงานของทางเจ้าหน้าที่และอาจารย์คณะดิจิทัลมีเดีย ทั้งนี้การพัฒนาระบบจัดตารางการเรียนการสอนคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้วิจัยได้พัฒนาระบบด้วยภาษาพีเอชพี (PHP) และระบบฐานข้อมูล (MySQL) ระบบสามารถบันทึกข้อมูลรายวิชา ข้อมูลห้องเรียน ข้อมูลอาจารย์ผู้สอน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ได้ ในส่วนของการจัดตารางสอนนั้น ผู้ดูแลระบบสามารถบริหารจัดการตารางสอนได้จากข้อมูลที่มีอยู่ในระบบฐานข้อมูล ทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดตารางสอนของคณะ เพราะข้อมูลทุกอย่างที่สามารถเรียกใช้ได้จากระบบค้นหาได้อย่างรวดเร็ว และง่ายต่อการบริหารจัดการ ผู้วิจัยได้พัฒนาให้ระบบการจัดการเรียนการสอน คณะดิจิทัลมีเดีย สามารถดูรายละเอียดวิชาและข้อมูลอาจารย์ผู้สอนได้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จากระบบเดิมเป็นเอกสารทั้งหมดซึ่งไม่ยืดหยุ่นต่อการใช้งานในปัจจุบัน เมื่อทำการประเมินผลการดำเนินการใช้งานจาก กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศและผู้สอน พบว่าได้ค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.20 ซึ่งระบบที่พัฒนาขึ้นมีผลการประเมินอยู่ในระดับดีThe purpose of this paper is to present the course management system of Digital Media, Sripratum University, which provides faculties and staff with faster and more convenient way of working. In developing the class scheduling system, PHP and MYSQL are used to store information about academic subjects, classrooms, instructors, as well as staff. As a result, the system administrator can simply manage the timetable for the faculty according to the information stored in databases. This is very convenient, since all the information can quickly be found by using search engine. The teaching and learning management system has been developed for the School of Digital Media, it effectively provides quick and easy access to the information regarding academic subjects and instructors. In the past, all information was kept in hard copy, which is inflexible for the present use. The evaluation conducted with a group of System Development Specialists and instructors shows the relatively high level of satisfaction towards this new system, with average score of 4.20.รายการ การพัฒนาระบบดาต้าวิชวลไลน์เซชันเพื่อแสดงข้อมูลพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของคนแต่ละช่วงวัย(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) วิภาวดี มีกัณหาในปัจจุบันเป็นยุคของเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกเพศทุกวัย และทุกเจนเนอเรชั่น โดยเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่นิยมจะใช้ลักษณะติดต่อสื่อสารกันผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป้นเฟสบุ๊ค, ไลน์, ยูทูป, อินสตาแกรม และอื่นๆ และในช่วงนี้ได้เกิดสถานการณ์ของการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้กลุ่มคนทำงานต้องทำงานอยู่ที่บ้าน กลุ่มนักเรียนต้องเรียนอยู่ที่บ้าน โดยเแพาะกลุ่มทำงานได้มีการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยข้อมูลมีเป็นจำนวนมาก และซับซ้อน ซึ่งยากต่อการสืบค้นข้อมูล และยากต่อการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในรูปแบบต่างๆ ด้วยสาเหตุนี้ผู้วิจัยจึงได้ทำการพัฒนาระบบดาต้าวิชวลไลเซชั่นเพื่อแสดงพฤติกรรมการใช่สื่อสังคมออนไลน์ของคนแต่ละช่วงวัย โดยการนำข้อมูลจำนวนมาก และซับซ้อนมามาแปลงรูปแบบข้อมูล แล้วได้ใช้ระบบข่าวกรองธุรกิจ มาสร้างแดชบอร์ด โดยสามารถแสดงข้อมูลโดยรวมหรือสามารถแสดงข้อมูลเฉพาะบางส่วนน จากการประเมินความพึงพอใจของระบบผู้ใช้งานจำนวน 6 คน ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 สรุปว่าระบบข่าวกรองธุรกิจที่พัฒนาขึ้นมาช่วยในการสนับสนุนการดูข้อมูลได้เป็นอย่างดี