ACC-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้

เรียกดู

การส่งล่าสุด

ตอนนี้กำลังแสดง1 - 20 ของ 23
  • รายการ
    ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสมัครใจในการชำระภาษี และมาตรการทางภาษีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (Sripatum University, 2567) วีรยุทธ สุขมาก
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์ปัจจัยด้านการบริหารจัดการของภาครัฐบริการทางภาษี จรรยาบรรณของผู้เสียภาษี และบทลงโทษทางภาษีอากร ที่ส่งผลต่อความสมัครใจในการชำระภาษีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2) วิเคราะห์ปัจจัยด้านการบริหารจัดการของภาครัฐ บริการทางภาษี จรรยาบรรณของผู้เสียภาษี และบทลงโทษทางภาษีอากร ส่งผ่านแรงจูงใจในการเสียภาษีต่อความสมัครใจในการชำระภาษีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (3) พัฒนามาตรการทางภาษีในการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยชำระภาษีด้วยความสมัครใจ
  • รายการ
    การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความไม่สมมาตรของข้อมูลของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (Sripatum University, 2567) ปฐมชัย กรเลิศ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุของการจัดการกำไร คุณภาพการเปิดเผยข้อมูลในรายงานทางการเงิน การกำกับดูแลกิจการที่ดี และการจ่ายเงินปันผลที่มีอิทธิพลและส่งผลต่อความไม่สมมาตรของข้อมูล ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความไม่สมมาตรของข้อมูลที่วัดโดยสัดส่วนปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ และนำผลการศึกษาและผลการวิเคราะห์ออกแบบประเมินความไม่สมมาตรของข้อมูล รูปแบบของงานวิจัยเป็นแบบเชิงปริมาณและแบบเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเก็บข้อมูลระหว่างปี 2558-2562 มีบริษัทจดทะเบียนที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการศึกษาครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 301 กิจการ การศึกษาใช้การวิเคราะห์อิทธิพลโดยใช้แบบจำลองสมการโครงสร้างเชิงเส้น (Path Analysis)
  • รายการ
    การบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน และการตรวจสอบภายในที่มีต่อลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง ผลการดำเนินงานและมูลค่ากิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) มัตธิมา กรงเต้น
    การวิจัยนี้มีวตัถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน และการตรวจสอบภายใน ที่มีต่อลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องผลการดา เนินงาน และมูลค่ากิจการของบริษทัจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของการบริหารความเสี่ยงการควบคุมภายใน การตรวจสอบภายใน ที่มีต่อลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องผลการดำ เนินงาน และมูลค่ากิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและ (3) เพื่อศึกษาวิธีการใช้แบบประเมินความเสี่ยงของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นงานวิจัยแบบผสม ซึ่งการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมขอ้มูลด้วยแบบสอบถามและแบบบันทึกข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคือ บริษัทจดทะเบียนใoตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 425 บริษัท การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมานโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง และการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมขอ้มูลด้วยแบบสัมภาษณ์เชิงลึกในรูปแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างจากผู้ให้ข้อมูลหลักคือ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารความเสี่ยงหรือผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบภายใน หรือผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมภายใน หรือผู้อำนวยการฝ่ายการเงินหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องของบริษัท ที่จดทะเบียนในตลาดหลกัทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 5 ท่าน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจงการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
  • รายการ
    โมเดลความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณภาพของการควบคุมภายใน และคุณภาพของรายงานทางการเงินที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงิน ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ภัทรา เตชะธนเศรษฐ์
    ในปัจจุบันโลกการค้าเป็นแบบไร้พรมแดนทำให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น ประสิทธิผลทางการเงินจึงเป็นสิ่งกำหนดความสำเร็จและเป็นผลให้ประสิทธิผลทางการเงินมีความสำคัญต่อองค์กร สิ่งนี้ทำให้นักวิจัยพยายามศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อประสิทธิผลทางการเงิน การศึกษาคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์พื่อศึกษาโมเดลความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณภาพของการควบคุมภายใน และคุณภาพของรายงานทางการเงินที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 362 บริษัท ในช่วงปี พ.ศ. 2558–2562 เก็บข้อมูลทุติยภูมิและวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่าโมเดลต้นแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์หลังปรับค่าความคลาดเคลื่อนของตัวแปรมีความสอดคล้องกลมกลืนกัน สำหรับการวิเคราะห์เส้นทางของตัวแปรโดยภาพรวมพบว่าสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของการควบคุมภายในและประสิทธิผลทางการเงิน คุณภาพของการควบคุมภายในมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของรายงานทางการเงินและประสิทธิผลทางการเงิน คุณภาพของรายงานทางการเงินมีอิทธิพลเชิงบวกต่อประสิทธิผลทางการเงิน ขนาดของกิจการมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของการควบคุมภายในและประสิทธิผลทางการเงิน
  • รายการ
    ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีและคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) มาลินรัตน์ มั่งคั่ง
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของการบริหารความเสี่ยงที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีของสถานศึกษา เพื่อศึกษาอิทธิพลของการปฏิบัติงานทางด้านการบัญชีที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีของสถานศึกษา เพื่อศึกษาอิทธิพลของเทคโนโลยีทางการบัญชีที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีของสถานศึกษา เพื่อศึกษาอิทธิพลของการบริหารความเสี่ยงที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษา เพื่อศึกษาอิทธิพลของการปฏิบัติงานทางด้านการบัญชีส่งผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษาเพื่อศึกษาอิทธิพลของเทคโนโลยีทางการบัญชีที่มีต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษาเพื่อศึกษาอิทธิพลของประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีที่มีต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และเพื่อนําข้อค้นพบมาจัดทําแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของการบริหารงานบัญชีและคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนําไปใช้พัฒนางานการบัญชีของสถานศึกษาอย่างเป็น รูปธรรม โดยวิธีการวิจัยแบบผสม มีกระบวนการวิจัยเชิงปริมาณ ในการหาปัจจัยด้วยการทดสอบสมมติฐาน และการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยเทคนิคเดลฟาย นํามาจัดทําแนวทางการประเมินผลการปฎิบัติงานด้านการบริหารงานบัญชีของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาคือ ผู้อํานวยการ รองผู้อํานวยการฝ่ายบริหารทรัพยากร หัวหน้างานบัญชีและผู้ปฏิบัติงานบัญชีจํานวน 469 คน ตัวแปรต้น ประกอบด้วย 3 ปัจจัยได้แก่ การบริหารความเสี่ยง 5 องค์ประกอบ ปฏิบัติงานทางด้านการบัญชี 3องค์ประกอบ และเทคโนโลยีทางการบัญชี 3 องค์ประกอบ ตัวแปรกลาง คือ ปัจจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชี 7 องค์ประกอบ และตัวแปรตาม คือ คุณภาพรายงานทางการเงิน มี 5 องค์ประกอบ การศึกษาใช้ การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง วิเคราะห์สถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบ และตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัดตัวแปรแฝงแต่ละด้าน จากการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในประเทศไทย ปัจจัยการบริหารความเสี่ยง ปัจจัยผู้ปฏิบัติงานทางด้านการบัญชี และปัจจัยเทคโนโลยีทางการบัญชี มีความสัมพันธ์เชิงบวกทางตรงกับประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีและพบว่าปัจจัยการบริหารความเสี่ยง ปัจจัยการปฏิบัติงานทางด้านการบัญชี ปัจจัยเทคโนโลยีทางการบัญชีมีความสัมพันธ์เชิงบวกทางตรงกับคุณภาพรายงานทางการเงิน ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงบวกทางอ้อมผ่านประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีกับคุณภาพรายงานทางการเงิน ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการบริหารงานบัญชีมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคุณภาพรายงานทางการเงิน
  • รายการ
    ผลกระทบของการใช้เครื่องมือการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ต่อความได้ เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของกิจการในนิคม อุตสาหกรรมในประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2565) ชลิต ผลอินทร์หอม
    การแข่งขันและผลการดำเนินงานของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย” ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมทำการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลกระทบทางตรงของการใช้เครื่องมือการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาผลกระทบทางตรงของความได้เปรียบทางการแข่งขันต่อผลการดำเนินงานของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย 3) เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากความเห็นของผู้ให้ข้อมูลหลัก ประชากรของงานวิจัย คือ บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย โดยผู้ให้ข้อมูลและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ในการวิจัยเชิงปริมาณ ผู้ให้ข้อมูล คือผู้บริหารฝ่ายบัญชี ผู้บริหารฝ่ายการเงิน ผู้บริหารที่กำหนดกลยุทธ์ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ของกิจการนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย จำนวน 400 ตัวอย่าง 2) ในการวิจัยเชิงคุณภาพผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน หรือผู้บริหารที่กำหนดกลยุทธ์ของบริษัท จำนวน 8 คน เลือกแบบเจาะจง โดยในการวิจัยเชิงปริมาณ ได้ใช้การวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยสาเหตุได้แก่ ต้นทุนคุณลักษณะ ต้นทุนฐานกิจกรรมและการบริหารฐานกิจกรรม ต้นทุนวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุนเป้าหมาย และการจัดการห่วงโซ่คุณค่า ปัจจัยส่งผ่าน ได้แก่ ผู้นำด้านต้นทุนต่ำผู้นำด้านความแตกต่าง และผู้นำเฉพาะจุด และปัจจัยตัวแปรตามหรือความได้เปรียบทางการแข่งขันและผลการดำเนินงานของกิจการในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย ได้แก่ ผลการดำเนินงานด้านการเงิน และผลการดำเนินงานที่ไม่ใช่ด้านการเงิน แล้วพัฒนาขึ้นเป็นโมเดลความสัมพันธ์ โมเดล ดังกล่าวได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับผลการศึกษาในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถนำไปใช้ได้กับกิจการทีต้องการสร้างความได้เปรียบและผลการดำเนินงานที่ดีที่สุดแก่ผู้มีส่วนร่วมทั้งหลาย
  • รายการ
    อิทธิพลของประสิทธิภาพทุนทางปัญญา การกำกับดูแลกิจการและความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (Sripatum University, 2564-08-02) ผกามาศ บุตรสาลี
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของประสิทธิภาพทุนทางปัญญา การกำกับดูแลกิจการ และความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงาน และพัฒนาคู่มือที่ใช้ในการประเมินผลการดำเนินงาน ซึ่งผู้วิจัยดำเนินการวิจัยแบบผสม ประกอบด้วย วิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปีของบริษัทจดทะเบียน ฯ
  • รายการ
    การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของจรรยาบรรณวิชาชีพ ความสงสัยเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และกระบวนการสอบบัญชี ที่ส่งผลต่อคุณภาพงานสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ในประเทศไทย
    (Sripatum University, 2564-06-25) รนกร สุภจินต์
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของจรรยาบรรณวิชาชีพ ความสงสัยเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และกระบวนการสอบบัญชี ที่ส่งผลต่อคุณภาพงานสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ในประเทศไทย และออกแบบประเมินคุณภาพงานสอบบัญชี ผู้วิจัยกำหนดประชากรในการวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้คือผู้สอบบัญชีสหกรณ์ในประเทศไทย และสหกรณ์ในความรับผิดชอบของผู้สอบบัญชี
  • รายการ
    ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการบัญชีแบบลีนและผลการดำเนินงานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย
    (Sripatum University, 2563-11-16) รมิดา คงเขตวณิช
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการบัญชีแบบลีนและผลการดำเนินงานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย และการพัฒนาตัวแบบการบัญชีแบบลีนของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย โดยการทบทวนเอกสาร ตำรา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม
  • รายการ
    การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์ของปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อคุณภาพ รายงานทางการเงินและความสำเร็จด้านการเงินของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศไทย
    (Sripatum University, 2564-06-30) ยุพา สะรุโณ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์ของปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินและความสำเร็จด้านการเงินของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศไทย เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานทางการเงินและความสำเร็จด้านการเงินของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศไทยที่พัฒนาขึ้นตามแนวคิดทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ศึกษากับผู้บริหารฝ่ายบัญชีและการเงินของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศไทย
  • รายการ
    ผลกระทบของการเปิดเผยข้อมูลที่ส่งผลต่อการจัดการกำไรและผลการดำเนินงานของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (Sripatum University, 2564-06-29) พรรณทิพย์ อย่างกลั่น
    การวิจัยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลกระทบของการเปิดเผยข้อมูลที่ส่งผลต่อการจัดการกำไรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาผลกระทบของการจัดการกำไรที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 3) เพื่อศึกษาผลกระทบของการเปิดเผยข้อมูลต่อการจัดการกำไรและผลการดำเนินงานของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 4) เพื่อศึกษาแนวปฏิบัติการเปิดเผยข้อมูลการรายงานตามความรับผิดชอบต่อสังคม การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับภาษีอากร และการเปิดเผยข้อมูลกระแสเงินสดของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • รายการ
    การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2562) อรวรรณ เชื้อเมืองพาน
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) วิเคราะห์อิทธิพลของโครงสร้างเงินทุนและการจัดการกำไรที่มีต่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัท ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย (2) วิเคราะห์อิทธิพลของระบบการควบคุมภายใน คุณภาพงานสอบบัญชีที่มีต่อการจัดการกำไรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (3) วิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยแยกรายปี (4) วิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยแยกรายอุตสาหกรรม (5) วิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทที่ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (6) พัฒนาแบบประเมินการวัดเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รูปแบบงานวิจัยเป็นแบบเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเก็บข้อมูล 5 ปีย้อนหลังตั้งแต่ปี 2556 -2560 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 537 บริษัท และมีบริษัทที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศึกษาครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 334 บริษัท โดยการศึกษาใช้แบบจำลองสมการโครงสร้างเชิงเส้นสำหรับการวิเคราะห์อิทธิพล (Path Analysis) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
  • รายการ
    การวิเคราะห์อิทธิพลโครงสร้างผู้ถือหุ้นต่อมูลค่าข้อมูลทางบัญชีโดยส่งผ่าน ทุนทางปัญญา : หลักฐานเชิงประจักษ์บริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2562) จารุวรรณ เอกสะพัง
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างโมเดลที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เพื่อทดสอบอิทธิพลโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่มีต่อมูลค่าข้อมูลทางบัญชี โดยเชื่อมโยงผ่านทุนทางปัญญา ทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดล และพัฒนารูปแบบการเปิดเผยและรายงานข้อมูลทุนทางปัญญาของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยการทบทวนเอกสาร ตารา งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จากแบบ 56-1 รายงานประจำปีของบริษัท จำนวน 240 บริษัท 8 กลุ่มอุตสาหกรรม ระหว่างปี 2556 – 2560 จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,200 กลุ่มตัวอย่างใช้เทคนิคการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง พร้อมสัมภาษณ์เชิงลึก โดยแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับผู้มีส่วนได้เสียเกี่ยวกับรายงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • รายการ
    ตัวแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโต ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2562) เมธสิทธิ์ พูลดี
    การศึกษาวิจัยเรื่องตัวแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อพัฒนาตัวแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างตัวแบบแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ศึกษากับผู้ประกอบการ/ผู้บริหารของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย ใช้แบบสอบถาม (Questionnaires) เก็บรวมรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการ/ผู้บริหารของวิสาหกิจขนาดกลางและกลางย่อม ส่งทางไปรษณีย์ (Mailing) จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 384 ฉบับ และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Model) ด้วยโปรแกรม LISLEL 8.80 พร้อมสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) โดยแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interviews) กับตัวแทนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 7 คน
  • รายการ
    อิทธิพลของคุณลักษณะบริษัท การกำกับดูแลกิจการที่ดี และการจัดการกำไรที่ส่งผลต่อมูลค่ากิจการของบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2562) ฐิติพร พระโพธิ์
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบอิทธิพลของคุณลักษณะบริษัท การกำกับดูแลกิจการที่ดี และการจัดการกำไรที่ส่งผลต่อมูลค่ากิจการ พัฒนาตัวแบบจำลองของคุณลักษณะบริษัท การกำกับดูแลกิจการที่ดี และการจัดการกำไรที่ส่งผลต่อมูลค่ากิจการ และเครื่องมือประเมินผลการปฏิบัติงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีแบบผสมผสาน ประกอบด้วย 1) วิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง 468 บริษัท เก็บข้อมูลจากงบการเงินประจำปีและแบบรายงาน (แบบ 56-1) ระยะเวลา 2 ปี ระหว่างปี 2560-2561 เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ออกหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี สำหรับบริษัทจดทะเบียนปี 2560 (Corporate Governance Code) หลักเกณฑ์ใหม่ในปี 2560 ใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างแบบ Multiple Indicators and Multiple Causes (MIMIC) Model และ 2) วิจัยเชิงคุณภาพเป็นการสัมภาษณ์เพื่อให้ผู้ให้ข้อมูลแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม จำนวน 7 ท่าน
  • รายการ
    ปัจจัยความเสี่ยงที่มีต่อการทุจริต และการสร้างแบบประเมินความเสี่ยง ด้านการทุจริตของหน่วยงานภาครัฐ : กรณีศึกษาจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) ปิยาภิศักดิ์ เจียรสุคนธ์
    ความโปร่งใสของการบริหารงานภาครัฐ ถูกประเมินจากการนาหลักแนวคิดของระบบ การควบคุมภายในที่ดีเข้าไปใช้ในการบริหารองค์กรในการควบคุม ป้องกันลดความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงเชิงการทุจริต ระบบการควบคุมภายในไม่เพียงแค่จัดระบบการเงิน และบัญชีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการระบุ การประเมินที่เกี่ยวกับความเสี่ยงการปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อ ป้องกันการเกิดการทุจริตภายในองค์กร สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความท้าทายของผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน ด้านการตรวจสอบ รวมถึงทุกคนในองค์กร ต้องพยายามทาทุกวิถีทางเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิด การทุจริตภายในองค์กร ด้วยเหตุนี้ จึงนา มาสู่งานวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยความเสี่ยง รูปแบบการทุจริตตาม สภาพที่ เป็นจริงของสังคม 2) วิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยความเสี่ยงที่มีต่อการทุจริต 3) สร้างแบบ ประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริต และพัฒนาโปรแกรมการประเมินความเสี่ยงด้านการทุจริต ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบ จา นวน 461 ราย เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิง อนุมาน
  • รายการ
    ผลกระทบของกลไกการกำกับดูแลกิจการ คุณภาพการสอบบัญชีที่มี ต่อผลการดำเนินงานผ่านการบริหารกำไรของบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) ปิยะณัฐ ถุนพุทธดม
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบทางตรงของ 1) กลไกการกำกับดูแลกิจการและคุณภาพการสอบบัญชีที่มีต่อผลการดำเนินงานของบริษัท 2) กลไกการกำกับดูแลกิจการ และคุณภาพการสอบบัญชีที่มีต่อการบริหารกำไรของบริษัทโดยตัวแบบ Modifies Jones และยืนยันผลโดยตัวแบบ Yoon, Miller & Jiraporn (2006) 3) การบริหารกำไรทีมีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทโดยตัวแบบ Modifies Jones และยืนยันผลโดยตัวแบบ Yoon, Miller & Jiraporn (2006) วิธีการดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสม ประกอบด้วย วิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบตรวจสอบรายการเป็นเครื่องมือในการบันทึกข้อมูลจากจากรายงานประจำปี ข้อมูลรายบริษัท/หลักทรัพย์แบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2554 – 2558 รวมทั้งสิ้น 1,665 ข้อมูล การวิเคราะห์สถิติใช้วิธีการวิเคราะห์แบบถดถอยเชิงพหุ และ วิจัยเชิงคุณภาพเป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกกรรมการตรวจสอบใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และสมัครใจ จานวน 7 ราย ด้วยแบบสัมภาษณ์ และใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา
  • รายการ
    อิทธิพลของการกำกับดูแลกิจการที่ดีและ ผลประกอบการทางด้านบัญชีที่มีต่อผลประกอบการทางด้าน ตลาดทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) ธารทิพย์ สีตาล
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อทดสอบอิทธิพลของการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่มีต่อผลประกอบการทางด้านตลาดทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2) เพื่อทดสอบอิทธิพลของการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่มีต่อผลประกอบการทางด้านบัญชีของ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (3) เพื่อทดสอบอิทธิพลของการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่มีต่อผลประกอบการทางด้านบัญชี และผลประกอบการทางด้านตลาดทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (4) เพื่อเสนอรูปแบบการศึกษาหลักปฏิบัติของการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา จานวน 342 บริษัท รวมทั้งสิ้น 3,078 ข้อมูล คือ บริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีผลประกอบการตั้งแต่ปี 2549 ถึงปี 2559 งดเว้นการสารวจ ในปี 2550 เพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ส่วนปี 2552 เป็นปีที่อยู่ระหว่างการศึกษา การปรับหลักเกณฑ์จึงทาการสารวจเฉพาะกลุ่ม รวมทั้งสิ้น 9 ปี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสม (Mixed Method) โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ณ ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.05 และการทดสอบตัวแปรคั่นกลาง (Mediator Variable) ด้านผลประกอบการทางด้านบัญชี โดยมีตัวแปรตามเป็นผลประกอบการทางด้านตลาดทุน
  • รายการ
    การเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมที่มีอิทธิพลต่อต้นทุนเงินทุน ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) อุภาวดี เนื่องวรรณะ
    การศึกษาวิจัยเรื่องการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมที่มีอิทธิพลต่อต้นทุน เงินทุนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของปัจจัยเหตุด้านมูลค่าสินทรัพย์รวม ด้านความสามารถในการทำกำไร ด้านสภาพคล่องของบริษัท และด้านโครงสร้างความเป็นเจ้าของ ที่ส่งผลกระทบต่อการเปิดเผย ข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อ สังคมที่ส่งผลกระทบต่อราคาตลาดต่อมูลค่าทางบัญชี สัดส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์รวม ต้นทุน เงินทุนด้านต้นทุนของหนี้สิน และต้นทุนเงินทุนด้านต้นทุนส่วนของผู้ถือหุ้น เพื่อวิเคราะห์อิทธิพล ของราคาตลาดต่อมูลค่าทางบัญชีที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนเงินทุนด้านต้นทุนส่วนของผู้ถือหุ้น และ เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของสัดส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์รวมที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนเงินทุนด้าน ต้นทุนของหนี้สินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การวิเคราะห์การ เปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นไปตามแนวทาง Global Reporting Initiative (GRI) โดยทำการศึกษาการเปิ ดเผยข้อมูลจากรายงานประจำปี (แบบ 56-1) งบการเงินประจำปี หมายเหตุ ประกอบงบการเงิน รายงานความรับผิดชอบต่อสังคม และรายงานความยั่งยืน ในปี 2558 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 220 บริษัท และทำการวิเคราะห์ ผลการศึกษาโดยการวิเคราะห์เส้นทางอิทธิพล (Path Analysis) I
  • รายการ
    ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของการปฏิบัติการบัญชีเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อม ที่มีต่อความยั่งยืนขององค์กรของบริษัทที่ได้รับการรับรอง มาตรฐาน ISO 14001 ในประเทศไทย
    (มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2561) ขวัญนรี กล้าปราบโจร
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของ การปฏิบัติการบัญชีเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีต่อความยั่งยืนขององค์กรของบริษัทที่ได้รับ การรับรองมาตรฐาน ISO 14001 ในประเทศไทย และวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติการบัญชีเพื่อ การจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีต่อความยั่งยืนขององค์กรของบริษัทที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 ในประเทศไทย โดยทาการศึกษากลุ่มตัวอย่าง จานวน 400 บริษัท โดยแบ่งออกเป็นบริษัท จดทะเบียนและไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อย่างละ 200 บริษัท การศึกษาวิจัยครั้งนี้ทาการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสอบถามและการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้บริหารฝ่ายบัญชี และเก็บรวบรวมข้อมูลทางการเงินจากงบการเงินของบริษัท