ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของลูกค้าร้านกาแฟในเขตชิดลม กรุงเทพมหานคร
กำลังโหลด...
วันที่
2562-03-09
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
เชิงนามธรรม
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) เพื่อศึกษาด้านเพศ อายุ สถานภาพ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ความถี่ในการเข้าใช้บริการ ที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคกาแฟในเขตชิดลม กรุงเทพมหานคร และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคกาแฟในเขตชิดลม กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรในเขตชิดลม กรุงเทพฯ จากทั้งสิ้น จานวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้การทดสอบ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว one way ANOVA ในการทดสอบสมมติฐานหาความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของตัวแปรอิสระในแต่ละกลุ่ม และการวิเคราะห์การถดถอยแบบเส้นตรงพหุคูณเพื่อหาค่าระดับอิทธิพลระหว่างตัวแปร ผลการวิจัย พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 83.0 กลุ่มอายุ 21-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 47.0 มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 68.5 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน20,001-30,000บาท คิดเป็นร้อยละ 47.0 ส่วนด้านความพึงพอใจกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด พบว่าด้านราคามีความพึงพอใจมากที่สุด (xˉ=3.73, SD = 0.72) รองลงมา ได้แก่ ด้านกระบวนการด้านส่งเสริมการตลาด ด้านการสร้างและนาเสนอภาพลักษณ์ทางกายภาพ ด้านช่องทางการจัดจาหน่าย ด้านบุคคล และด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนด้านความพึงพอใจ พบว่าด้านมีความพึงพอใจโดยรวมกับร้านกาแฟแห่งนี้มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (xˉ=3.67, SD = 0.75) รองลงมา ได้แก่ ด้านร้านกาแฟแห่งนี้เป็นร้านที่ประสบความสาเร็จอย่างมาก และด้านร้านกาแฟแห่งนี้สามารถตอบสนองความคาดหวังของท่านได้
คำอธิบาย
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
คำหลัก
ส่วนประสมทางการตลาด, ความพึงพอใจของลูกค้า, ร้านกาแฟ