ปัจจัยแรงจูงใจที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานขับรถบริษัทขนส่ง แห่งหนึ่งในเขตอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2562-03-09

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

เชิงนามธรรม

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นปัจจัยด้านแรงจูงใจของพนักงานขับรถ 2) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นปัจจัยด้านความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานขับรถ3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันซึ่งประกอบด้วย อายุ สถานภาพ รายได้ และอายุการทำงาน ที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานขับรถ 4) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานขับรถ ขนาดตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ พนักงานขับรถบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ในเขตอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี จำนวน 114 คน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วน 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบค่าที เปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธี LSD และสมการถดถอย ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยจูงใจได้แก่ การได้รับการยอมรับนับถือ ลักษณะของงาน และความรับผิดชอบในงาน อยู่ในระดับปานกลาง 2) ปัจจัยค้ำจุน ได้แก่ เงินเดือนสวัสดิการความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน นโยบายการบริหาร ความมั่นคงในการปฏิบัติงาน และความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา อยู่ในระดับปานกลาง 3) ด้านความผูกพันต่อองค์กร อยู่ในระดับปานกลาง 4) ปัจจัยส่วนบุคคลจำแนกตามอายุ รายได้ และอายุการทำงานที่แตกต่างกัน มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรที่แตกต่างกัน 5) ปัจจัยแรงจูงใจ ด้านลักษณะของงาน ความรับผิดชอบในงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และความมั่นคงในการปฏิบัติงาน มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์กร อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คำอธิบาย

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

คำหลัก

แรงจูงใจ, ความผูกพันต่อองค์กร, พนักงานขับรถ, บริษัทขนส่ง

การอ้างอิง