ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงานระดับปฏิบัติการบริษัทอะไหล่รถยนต์ แห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ
กำลังโหลด...
วันที่
2562-03-22
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
เชิงนามธรรม
การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงานระดับปฏิบัติการ บริษัทอะไหล่รถยนต์ แห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างได้แก่พนักงาน จำนวน 236 คน สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ใช้การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (one-way anova) การทดสอบจำแนกเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD ใช้สถิติค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (pearson product moment correlation coefficient) และใช้สมการพยากรณ์โดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (multiple regression analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศแตกต่างกันจะมีความผูกพันเชิงบรรทัดฐานที่แตกต่างกัน ส่วนคนที่มีอายุแตกต่างกันจะมีความผูกพันเชิงการคงอยู่ที่แตกต่างกัน ส่วนคนที่มีระดับการศึกษา ระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน และรายได้ต่อเดือนแตกต่างกัน จะมีความผูกพันทั้ง3ด้านที่แตกต่างกัน 2) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ ในเรื่องการสรรหาและการคัดเลือก การฝึกอบรมและการพัฒนา การจ่ายค่าตอบแทนและผลปะโยชน์อื่น ความปลอดภัยและสุขภาพ การประเมิงผลการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน ส่วนขวัญและกำลังใจ และแรงงานสัมพันธ์มีอิทธิพลต่อความผูกพันขององค์กรเชิงอารมณ์ เชิงการคงอยู่ และเชิงบรรทัดฐาน แตกต่างกัน อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำอธิบาย
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
คำหลัก
การจัดการทรัพยากรมนุษย์, ความผูกพันต่อองค์กร