การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ในยุคดิจิทัลของผู้สูงอายุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
กำลังโหลด...
วันที่
2564-04
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เชิงนามธรรม
วิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้สูงอายุที่มีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ในยุคดิจิทัลของผู้สูงอายุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยผู้วิจัยกำหนดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ เฉพาะผู้สูงอายุสัญชาติไทย ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 40 คน และใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structural interview) ที่ประกอบด้วยหัวข้อการสัมภาษณ์ถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ในยุคดิจิทัลของผู้สูงอายุ ประกอบด้วย (1) การรับรู้ถึงความต้องการ (2)การค้นหาข้อมูลข่าวสาร (3) การประเมินทางเลือก (4) การตัดสินใจซื้อสินค้า และ (5) พฤติกรรมหลังการซื้อ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ในยุคดิจิทัลของผู้สูงอายุนั้น ผู้สูงอายุให้ความสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ ความสะดวก รวดเร็ว และความง่ายในการซื้อสินค้าออนไลน์ การที่ได้ค้นหาและเปรียบเทียบราคาสินค้าด้วยตัวเอง และการประชาสัมพันธ์สินค้าและการอัพเดทข้อมูลอย่างสม่ำเสมอของผู้ผลิต มีความสำคัญเป็นอันดับสอง สุดท้ายคือการได้อ่านความคิดเห็นของผู้อื่นจะส่งผลให้ตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น
คำอธิบาย
คำหลัก
การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์, ผู้สูงอายุ, กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
การอ้างอิง
อรนิษฐ์ แสงทองสุข. (2564) . การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ในยุคดิจิทัลของผู้สูงอายุ เขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล. รายงานรวมบทความวิจัยและบทความวิชาการ สืบเนื่องจากการประชุมวิชาการ(Proceedings) กลุ่ม สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สิ่งแวดล้อมและสุขภาวะองค์รวม การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12. หน้า 567-573. พระนครศรีอยุธยา : สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.