โมเดลความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณภาพของการควบคุมภายใน และคุณภาพของรายงานทางการเงินที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงิน ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2565

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

ในปัจจุบันโลกการค้าเป็นแบบไร้พรมแดนทำให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น ประสิทธิผลทางการเงินจึงเป็นสิ่งกำหนดความสำเร็จและเป็นผลให้ประสิทธิผลทางการเงินมีความสำคัญต่อองค์กร สิ่งนี้ทำให้นักวิจัยพยายามศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อประสิทธิผลทางการเงิน การศึกษาคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์พื่อศึกษาโมเดลความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณภาพของการควบคุมภายใน และคุณภาพของรายงานทางการเงินที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 362 บริษัท ในช่วงปี พ.ศ. 2558–2562 เก็บข้อมูลทุติยภูมิและวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่าโมเดลต้นแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์หลังปรับค่าความคลาดเคลื่อนของตัวแปรมีความสอดคล้องกลมกลืนกัน สำหรับการวิเคราะห์เส้นทางของตัวแปรโดยภาพรวมพบว่าสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของการควบคุมภายในและประสิทธิผลทางการเงิน คุณภาพของการควบคุมภายในมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของรายงานทางการเงินและประสิทธิผลทางการเงิน คุณภาพของรายงานทางการเงินมีอิทธิพลเชิงบวกต่อประสิทธิผลทางการเงิน ขนาดของกิจการมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของการควบคุมภายในและประสิทธิผลทางการเงิน

คำอธิบาย

ตารางและรูปภาพประกอบ

คำหลัก

สมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, คุณภาพของการควบคุมภายใน, คุณภาพของรายงานทางการเงิน, ประสิทธิผลทางการเงิน, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

การอ้างอิง

ภัทรา เตชะธนเศรษฐ์. 2564. "โมเดลความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณภาพของการควบคุมภายใน และคุณภาพของรายงานทางการเงินที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงิน ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย." วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.