กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1179
ชื่อเรื่อง: | มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมสัญญาทางธุรกิจ |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปิยะ พิมพ์ซา |
คำสำคัญ: | สัญญาธุรกิจ กฎหมาย |
วันที่เผยแพร่: | 25-มิถุนายน-2551 |
บทคัดย่อ: | กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในด้านสัญญา เป็นกฎหมายที่บัญญัติให้การรับรองสิทธิของผู้บริโภคไว้อย่างชัดเจนเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยและเป็นธรรมจากการใช้สัญญา แต่บทบัญญัติแห่งกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายเพื่อการคุ้มครองสิทธิของการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านการทำสัญญาต่างๆยังไม่สามารถให้ความคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริโภคยังไม่ได้รับความคุ้มครองอย่างแท้จริง แม้กฎหมายดังกล่าวข้างต้นจะออกมาเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ให้บริการแต่ก็ยังมีข้อน่าคิดอยู่ว่ากฎหมายที่ออกมาคุ้มครองผู้บริโภคทางด้านสัญญาตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2541 นั้นได้ให้อำนาจคณะกรรมการว่าด้วยสัญญามีอำนาจกำหนดให้การประกอบธุรกิจหรือการขายสินค้าหรือการให้บริการนั้นเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญาได้ กำหนดสิทธิของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น คือ “สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา” และกำหนดมาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านสัญญาทางธุรกิจไว้ในหลายเรื่องที่สำคัญได้แก่ในมาตรา 35 ทวิ ที่ได้บัญญัติให้อำนาจแก่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเป็นผู้มีอำนาจพิจารณากำหนดและประกาศในการประกอบธุรกิจขายสินค้าหรือให้บริการบางประเภทที่เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญาได้ ซึ่งเป็นผลให้ผู้ประกอบธุรกิจในธุรกิจที่ถูกควบคุมสัญญาตามประกาศนั้นจะต้องใช้ข้อสัญญาตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด หรือตามแบบสัญญามาตรฐานที่คณะกรรมการกำหนดขึ้นเท่านั้น การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศจะมีสภาพบังคับทั้งทางแพ่งและทางอาญา แต่ในทางปฏิบัติจริงแล้วการบังคับใช้กฎหมายตามประกาศดังกล่าวยังเกิดปัญหาอยู่หลายประการ ทำให้ผู้บริโภคยังไม่ได้รับความคุ้มครองด้านสัญญาอย่างจริงจังสมตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับนี้ยังมีปัญหาอยู่หลายประการในเรื่องมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมสัญญา ซึ่งในปัจจุบันนี้ประกาศต่างๆที่คณะกรรมการประกาศใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันยังไม่มีการบังคับใช้กันอย่างจริงจัง อีกทั้งประกาศจำนวน 12 ฉบับ ที่คณะกรรมการประกาศใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่สามารถคุ้มครองผู้บริโภคอย่างทั่วถึง ซึ่งผู้เขียนเห็นควรให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่าด้วยสัญญาประกาศการควบคุมการทำสัญญาเพิ่มเติมอีกหลายประเภทซึ่งจะได้ว่ากล่าวกันต่อไป เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญาให้ครอบคลุมทั่วถึงอย่างแท้จริง |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1179 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | สารนิพนธ์ |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
title.pdf | 26.55 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
abstract.pdf | 53.88 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
acknow.pdf | 29.48 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
cont.pdf | 38.63 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chap1.pdf | 87.02 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chap2.pdf | 93.89 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chap3.pdf | 124.49 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chap4.pdf | 141.27 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
null | 82.94 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
bib.pdf | 47.54 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
appen.pdf | 163.61 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
profile.pdf | 33.05 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น