กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1333
ชื่อเรื่อง: การศึกษาความสามารถทางการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัดสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A Study of Essay Writing Abilities in English to Answer an Essay Question of the Fourth Year Undergraduate of English Major Students in Private Tertiary Education Institutions
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ถาวร ทิศทองคำ
คำสำคัญ: การเขียน
การตอบคำถามความเรียง
เรียงความ
การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ
ความสามารถทางการเขียน
วันที่เผยแพร่: 2551
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถและปัญหาทางการเขียนเรียงความ ภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ สังกัดสถาบันการศึกษาเอกชนในด้านการเสนอเนื้อหาสาระ การใช้ภาษา รูปแบบการเขียน และส่วนประกอบของการเขียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัดสถาบันการศึกษาเอกชนจำนวน 226 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งเป็นพวกหรือเป็นชั้นจากจำนวนประชากรทั้งหมด 544 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ 1) แบบตรวจสอบความเที่ยงตรงทางเนื้อหาของแบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียง และ 3) เกณฑ์การประเมินผลเรียงความเพื่อตอบคำถามความเรียง สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) ค่าเฉลี่ย และ 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัด สถาบันการศึกษาเอกชนสามารถเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงได้ใน ระดับดี นอกจากนี้ยังพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัด สถาบันการศึกษาเอกชนมีปัญหาการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงในด้านการเสนอเนื้อหาสาระ การใช้ภาษา รูปแบบการเขียน และส่วนประกอบของการเขียนอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม พบว่า มีข้อบกพร่อง ซึ่งเป็นปัญหาการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษเพื่อตอบคำถามความเรียงของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สังกัดอุดมศึกษาเอกชน เรียงตามลำดับความมากน้อยคือ ด้านรูปแบบการเขียน ด้านการนำเสนอเนื้อหาสาระ ด้านส่วนประกอบของการเขียน และด้านการใช้ภาษา ปัญหาด้านรูปแบบการเขียน เรียงตามลำดับความมากน้อย คือ การเขียนขาดการจัดย่อหน้าที่ดี เขียนโดยขาดส่วนนำ ส่วนเนื้อหา และส่วนสรุป รวมทั้งไม่มีย่อหน้าที่แสดงถึงความคิดเห็นในเชิงโต้แย้ง ปัญหาด้านการเสนอเนื้อหาสาระ เรียงตามลำดับความมากน้อย คือ การนำเสนอเนื้อหาสาระยังขาดความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ ไม่มีความคิดเห็นที่แปลกใหม่ ขาดเหตุผลสนับสนุนใจความหลัก ขาดความมีเอกัตภาพ การเรียบเรียงเนื้อหาสาระและการเขียนยังไม่มีความสอดคล้องของเนื้อหาสาระของคำตอบกับคำถามความเรียง ปัญหาด้านส่วนประกอบของการเขียน เรียงตามลำดับความมากน้อย คือ การเขียนขาด ความมีประสิทธิภาพ ความเป็นไปในทางบวกของการเขียนโดยรวม ความกระชับของคำตอบ ความสมบูรณ์ของคำตอบ และการใช้เครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ รวมถึงการใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ ปัญหาด้านการใช้ภาษา คือ ความเป็นแบบแผนของภาษาที่ใช้ การใช้ถ้อยคำ โครงสร้างของประโยคต่างๆ การสะกดคำ และการเรียงคำตามลำดับ
รายละเอียด: ได้รับทุนอุดหนุนงานวิจัยสำหรับบุคลากรภายใน ปีการศึกษา 2550
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1333
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
50 อ.ถาวร.pdfรายงานวิจัย6.78 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น