กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5495
ชื่อเรื่อง: | ปัญหากฎหมายการห้ามโฆษณาเกี่ยวกับสุรา : กรณีศึกษาสุราพื้นบ้าน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | LEGAL PROBLEMATICAL ON THE PROHIBITION OF LIQUOR ADVERTISEMENT : A CASE STUDY OF NATIVE LIQUOR |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัชพงศ์ จารุสินธุพงศ์ |
คำสำคัญ: | การโฆษณาสุรา สุราพื้นบ้าน กฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | รัชพงศ์ จารุสินธุพงศ์. (2560). ปัญหากฎหมายการห้ามโฆษณาเกี่ยวกับสุรา : กรณีศึกษาสุราพื้นบ้าน. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2560. |
หมายเลขชุด/รายงาน: | SPU_รัชพงศ์_2560 |
บทคัดย่อ: | การศึกษาเรื่อง ปัญหากฎหมายการห้ามโฆษณาเกี่ยวกับสุรา กรณีศึกษาสุราพื้นบ้าน มีวัตถุประสงค์ ศึกษาถึงความหมาย ความเป็นมา วิวัฒนาการ แนวคิดทฤษฎีและนโยบายของรัฐเกี่ยวกับวิสาหกิจชุมชนและสุราพื้นบ้าน, ศึกษาถึงปัญหากฎหมายการควบคุมการโฆษณาสุราพื้นเมืองตามกฎหมายไทยและต่างประเทศ เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาปัญหากฎหมาย ข้อจำกัดในการโฆษณาสุราพื้นบ้าน สืบเนื่องจาก นโยบายส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนให้ประชาชนผลิตสุราพื้นบ้าน แต่ประสบปัญหาการห้ามโฆษณา ซึ่งผลการศึกษาพบว่ามีปัญหาทางกฎหมายดังนี้ 1)ปัญหาความไม่สอดคล้องต่อนโยบายของรัฐ เกิดจากปัญหา (1) ความไม่ต่อเนื่องของรัฐบาล และ (2) ความไม่สอดคล้องกฎหมายควบคุมการโฆษณาสุราพื้นบ้าน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2546 รัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนผลิตสุราพื้นบ้าน ปัญหาทางกฎหมายเกิดขึ้นเมื่อรัฐส่งเสริมสุราพื้นบ้านให้เป็นวิสาหกิจชุมชน แต่ไม่สามารถโฆษณาเพื่อขายได้เพราะมีข้อห้ามตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 2) ปัญหาหน่วยงานที่กำกับดูแล มีมากจนเกินไป เช่น (1) หน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายโดยตรงในการควบคุมโฆษณา คือ คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณามีอำนาจตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และ (2) หน่วยงานที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายโดยตรงแต่มีอำนาจห้ามเผยแพร่หรือโฆษณาสุราพื้นบ้าน คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมประชาสัมพันธ์ 3) ปัญหาเนื้อความในโฆษณา (1) ผู้ผลิตสุราพื้นบ้านการบรรยายสรรพคุณสุราพื้นบ้านว่าผลิตจากสมุนไพร มีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพ หรือที่เรียกว่า “ยาดองเหล้า” การรักษาโรคด้วยยาดองเหล้านั้นเป็นภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยอย่างหนึ่ง การโฆษณาเป็นยาทำให้ต้องได้รับใบอนุญาตผู้ประกอบโรคศิลปะจากกระทรวงสาธารณสุข และ (2) การใช้ข้อความโฆษณาที่ผู้ผลิตสุราพื้นบ้านถูกเอาเปรียบผู้ประกอบการผลิตสุรารายใหญ่สามารถหลบเลี่ยงการโฆษณาทางตรงได้โดยการใช้การโฆษณาแฝง และ 4) ปัญหาเกี่ยวกับการลงโทษการลงโทษส่วนใหญ่เน้นที่โทษปรับเงิน เป็นการลงโทษที่ไม่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ที่จะโฆษณาออกไปก่อนแล้วเสียค่าปรับในภายหลัง ขณะที่เงินค่าปรับนี้จะเป็นเงินจำนวนมากสำหรับผู้ผลิตสุราพื้นบ้าน |
รายละเอียด: | รัชพงศ์ จารุสินธุพงศ์. ปัญหากฎหมายการห้ามโฆษณาเกี่ยวกับสุรา : กรณีศึกษาสุราพื้นบ้าน. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2560. |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5495 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | LAW-08. ผลงานนักศึกษา LAW-08. ผลงานนักศึกษา |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
บทความ.pdf | 132.62 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น