Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5559
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับความจงรักภักดีต่อองค์การของพนักงาน กรณีศึกษา โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN MOTIVATION AND ORGANIZATIONAL LOYALTY : A CASE STUDY OF ASIA AIRPORT HOTEL
Authors: จีรภัคร เอนกวิถี
Keywords: ทฤษฏีแรงจูงใจ
ความจงรักภักดีต่อองค์การ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: จีรภัคร เอนกวิถี. 2557. "ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับความจงรักภักดีต่อองค์การของพนักงาน กรณีศึกษาอร์ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท." การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_นักศึกษาปริญญาโท_2557
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของพนักงานในองค์การ โดยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับความจงรักภักดีต่อองค์การของพนักงานโรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ พนักงานของโรงแรม เอเชีย แอร์พอร์ท จำนวน 166 คน ครอบคลุม 5 ตำแหน่งงาน คือ Manager Assistance Manager Supervisor Officer Staff โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรง เชิงเนื้อหา (Content validity) จากอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ และได้ทำการทดสอบความเชื่อมั่น (Reliability) ได้ค่า Cronbach’s reliability Coefficient alpha โดยรวมเท่ากับ 0.951 สถิติที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สถิติ t-test และสถิติ ANOVA F-test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และการวิเคราะห์สัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์ (Pearson Product Moment Correlation) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานโรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท ได้แก่ เพศ อายุ ตำแหน่งงาน วุฒิการศึกษา สถานภาพ ระยะเวลาปฏิบัติงาน และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีความจงรักภักดีต่อองค์การไม่แตกต่างกัน แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงาน ส่งผลต่อความจงรักภักดี โดยมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน ปัจจัยจูงใจด้านความสำเร็จของงาน ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ ด้านความรับผิดชอบ และด้านความก้าวหน้า ในตำแหน่งการงาน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัจจัยค้ำจุน ด้านนโยบายการบริหารองค์การ ด้านความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา ด้านเงินเดือนและสวัสดิการ ด้านสภาพการทำงานด้านวิธีปกครองบังคับบัญชา และด้านความมั่นคงในงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
Description: จีรภัคร เอนกวิถี. ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับความจงรักภักดีต่อองค์การของพนักงาน กรณีศึกษา โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท. หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ. 2557.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5559
Appears in Collections:GRA-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์
GRA-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Research(Complete).pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools