กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5563
ชื่อเรื่อง: มาตรการทางกฎหมายในการกำหนดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: LEGAL MEASURE ON MEDIATION OF CRIMINAL DISPUTE DURING STAGE OF INQUIRY OFFICIAL’S ACTIONS TOWARDS OFFENSES COMMITTED BY NEGLIGENCE AGAINST LIFE AND BODY UNDER PENAL CODE
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปวันรัตน์ เอื้อสถาพรกิจ
คำสำคัญ: ไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา
ประมาท
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: ปวันรัตน์ เอื้อสถาพรกิจ. มาตรการทางกฎหมายในการกำหนดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
หมายเลขชุด/รายงาน: SPU_ปวันรัตน์ _2561
บทคัดย่อ: ในปัจจุบันยังไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายไทยมารองรับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวน ในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกายตามมาตรา 291 (ความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย) มาตรา 300 (ความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส) และมาตรา 390 (ความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายและจิตใจ) แห่งประมวลกฎหมายอาญา ทำให้ส่งผลกระทบในเรื่องขอบเขตและความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน การศึกษาวิจัยนี้จึงได้วิเคราะห์และเปรียบเทียบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกายตามกฎหมายไทยและกฎหมายต่างประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา เครือรัฐออสเตรเลีย และประเทศแคนาดา โดยทำการศึกษาทั้งแนวคิดทฤษฎีและในส่วนของหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว
รายละเอียด: ปวันรัตน์ เอื้อสถาพรกิจ. มาตรการทางกฎหมายในการกำหนดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนในความผิดฐานกระทำโดยประมาทต่อชีวิตและร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5563
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
บทความ.pdf225.44 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น