กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6017
ชื่อเรื่อง: มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและ ความงามบนอินเทอร์เน็ต
ชื่อเรื่องอื่นๆ: LEGAL MEASURES REGARDING CONTROL OF ADVERTISEMENT OF HEALTH PRODUCTS AND BEAUTY PRODUCTS ON INTERNET
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ณัฐธีรยา วิชกิจ
คำสำคัญ: การควบคุม
การโฆษณา
ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม
อินเทอร์เน็ต
วันที่เผยแพร่: 8-มีนาคม-2562
บทคัดย่อ: วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพและความงามผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่มีการอ้างสรรพคุณเกินจริงและให้ข้อมูลที่ทำให้ ผู้บริโภคสับสนระหว่างการโฆษณายาเป็ นเครื่องสำอางหรือเป็ นอาหาร รวมทั้งการโฆษณา เปรียบเทียบสินค้าของตนเองกับสินค้าของผู้อื่น จากการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2552 ซึ่งเป็นกฎหมายหลักใน การคุ้มครองผู้บริโภคไม่ปรากฏมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพและความงามบนอินเทอร์เน็ตก่อให้เกิดปัญหาการใช้สื่อหลอกลวงผู้บริโภคให้ได้รับความ เสียหายต่อร่างกายและสุขภาพและไม่มีหน่วยงานเข้ามาควบคุมและมีอำนาจหน้าที่ในการ ตรวจสอบการโฆษณาดังกล่าว แม้จะมีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ดูแลการโฆษณา แต่พบว่า อำนาจหน้าที่ยังผูกพันกับคณะกรรมการที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องของฉลากที่จะต้องโฆษณา ตามที่กำหนดไว้ในฉลากก่อน จากการศึกษาขอเสนอแนะว่า ควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 โดยกำหนดให้การควบคุมโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามบนอินเทอร์เน็ตอยู่ ภายใต้คำนิยามของกฎหมายดังกล่าวและเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้คลอบคลุมกับการโฆษณาผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตเพื่อให้เป็นการประกันความเป็นธรรมให้แก่ ผู้บริโภคในการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายที่กำหนด
รายละเอียด: นิติศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6017
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
abstract.pdf63.21 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น