Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6434
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ ไม่ปลอดภัย : ศึกษากรณีความรับผิดของผู้ประกอบการ
Other Titles: LEGAL PROBLEMS CONCERNING UNSAFE PRODUCT : CASE STUDY OF LIABILITY OF ENTREPRENEURS
Authors: ภาวินี ผลประดับวงศ์
Keywords: สินค้าที่ไม่ปลอดภัย
ความรับผิดของผู้ประกอบการ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ภาวินี ผลประดับวงศ์. 2562. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ ไม่ปลอดภัย : ศึกษากรณีความรับผิดของผู้ประกอบการ." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ภาวินี ผลประดับวงศ์_T184770_2562
Abstract: สารนิพนธ์เล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิวัฒนาการ แนวคิด และหลักกฎหมายเกี่ยวกับพระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ.2551 กฎหมายฉบับนี้ตราขึ้นภายใต้แนวคิดที่ต้องการแก้ไขปัญหาในเรื่องการให้ความคุ้มครองและให้การเยียวยาแก่ผู้เสียหายจากการใช้สินค้าที่ไม่ปลอดภัย กฎหมายว่าด้วยความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยนี้ เป็นการนำหลักความรับผิดโดยเคร่งครัดมาใช้บังคับ บรรเทาภาระแก่ผู้เสียหายในภาระการพิสูจน์ถึงความผิดของผู้ผลิต ผู้ขายสินค้า ผู้ประกอบการ เพราะผู้เสียหายในคดีมักเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบเรื่องการนำสืบถึงข้อเท็จจริง หรือข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ข้อมูลทางเทคนิค ที่ซับซ้อนในการผลิตสินค้าต่างๆ ที่บุคคลทั่วไปไม่อาจเข้าใจได้ กฎหมายนี้จึงกำหนดหลักการใหม่ให้ผู้ผลิตหรือผู้ขายเป็นฝ่ายนำสืบอธิบายถึงข้อมูลและข้อเท็จจริงเหล่านั้นแทนและหลักการสำคัญอีกประการ คือ การกำหนดให้บุคคลที่อยู่ในสายการผลิตตลอดจนถึงการจำหน่ายสินค้าเป็นผู้ต้องรับผิดชอบทั้งหมด เนื่องจากผู้ผลิตอยู่ในฐานะที่จะป้องกันไม่ให้สินค้าไม่ปลอดภัยออกสู่ท้องตลาดได้ดีที่สุด พระราชบัญญัติฉบับนี้จึงเป็นกลไกสำคัญและการคุ้มครองผู้บริโภคจากการใช้สินค้าที่ ไม่ปลอดภัย ในเชิงป้องกันหรือยับยั้งมิให้เกิดความเสียหายขึ้น
Description: ภาวินี ผลประดับวงศ์. ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ ไม่ปลอดภัย : ศึกษากรณีความรับผิดของผู้ประกอบการ. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6434
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.