Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6703
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคล : ศึกษากรณีมาตรฐานอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคล
Other Titles: LEGAL PROBLEMS ON SAFETY MEASUREMENT IN PRIVATE CAR : A CASE STUDY SAFETY
Authors: วิลินดา ตาลาน
Keywords: มาตรฐานอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคล
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วิลินดา ตาลาน. 2559. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคล : ศึกษากรณีมาตรฐานอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคล." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหากฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคล จากการศึกษาพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายกำหนดมาตรฐานรถยนต์ที่วางจำหน่าย ส่งผลให้ในทางปฏิบัติจึงมีการจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อและบางรุ่นที่มีเอกสารแสดงการทดสอบการชนเพียงหนึ่งดาวซึ่งตามมาตรฐานการชนของรถยนต์ในอาเซียน (ASEAN NCAP) กำหนดไว้สี่ดาว นอกจากนี้ ยังพบว่าประเทศไทยไม่มีการกำหนดให้ถุงลมนิรภัยเป็นมาตรฐานบังคับที่ต้องให้มีการติดตั้งไว้ในรถยนต์ส่วนบุคคลทุกคันที่จะจำหน่ายในประเทศไทย ทำให้ในทางปฏิบัติจึงเห็นได้ว่ารถยนต์ส่วนบุคคลบางรุ่นนั้นยังไม่มีถุงลมนิรภัย ประเด็นต่อมาประเทศไทยยังไม่มีการจัดตั้งองค์กรทดสอบมาตรฐานอุปกรณ์ความปลดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคลก่อนจำหน่ายด้วย
Description: วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหากฏหมายเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคล.ตารงเทียบมาตรฐานความปลอดภัยในรถยนต์ส่วนบุคคลของประเทศไทยและต่างประเทศ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6703
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.