Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6705
Title: มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมบริษัทประกันวินาศภัย : ศึกษากรณีพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535
Other Titles: LEGAL MEASURES ON REGULATION OF NON - LIFE INSURANCE : CASE STUDY NON - LIFE INSURANCE ACT B.E. 2535
Authors: พรปภัทร คล้ายแจ่ม
Keywords: ประกันวินาศภัย
ควบคุมบริษัทประกันวินาศภัย
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พรปภัทร คล้ายแจ่ม. 2559. "มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมบริษัทประกันวินาศภัย : ศึกษากรณีพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การประกันวินาศภัยเป็นธุรกิจที่มีลักกษณะเป็นการระดมทุนจากประชาชนแม้ว่ารับจะมีมาตรการต่างๆ ในการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อป้องกันความเสียต่อเศรษฐกิจและประชาชนแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีบริษัทประกันวินาศภัยถูกเพิกถอบใบอนุญาตด้วยสาเหตุที่เกิดจากการบริหารงานภายในที่ผิดพลาดจนเกิดปัญหาฐานะการเงินซึ่งปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งและอาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตวิทยานิพนธืฉบับนี้ ผู้เขียนจึงมุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายที่ใช้ในการควบคุมการดำเนินกิจการของบริษัทประกันวินาศภัยเฉพาะในหมวดที่ 2 ของพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 เรื่องการควบคุมบริษัทว่ามีความบกพร่องในเรื่องใด โดยเปรียบเทียบแนวคิด ทฤษฎี และหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมบริษัทประกันวินาศภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายควบคุมบริษัทประกันวินาศภัยของประเทศไทย
Description: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ผู้เขียนมุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายที่ใช้ในการควบคุมการดำเนินกิจการของบริษัทประกันวินาศภัย
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6705
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.