กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6733
ชื่อเรื่อง: | Strut and tie model สำหรับคานคอนกรีตอัดแรง ที่มีช่องเปิดขนาดใหญ่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Strut and tie modelfor prestressed concrete beam with large opening |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วัชรพล ภูพิมทอง ชัยวัฒน์ หมื่นจันทร์ อภิชน ภิราญคำ |
คำสำคัญ: | Strut and tie model คานคอนกรีตอัดแรง |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | ภาควิชาวิศวกรรมโยธาและการพัฒนาเมือง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | วัชรพล ภูพิมทอง, ชัยวัฒน์ หมื่นจันทร์, และอภิชน ภิราญคำ. 2562. "Strut and tie model สำหรับคานคอนกรีตอัดแรงที่มีช่องเปิดขนาดใหญ." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
หมายเลขชุด/รายงาน: | SPU_2561 |
บทคัดย่อ: | โครงงานฉบับนี้มุ่งเน้นสร้างแบบจำลอง Strut and tie model สำหรับคานคอนกรีตอัดแรงแบบไม่มีช่องเปิดและแบบมีช่องเปิด โดยทดสอบคานด้วยวิธี Center-Point Loading จากนั้นทำการเก็บข้อมูลของหน่วยการยืดหดในลวดอัดแรง เหล็กเสริมรับแรงดึง เหล็กเสริมรับแรงอัด และผิวคอนกรีตโดยใช้ Strain gauge พร้อมทั้งเก็บข้อมูลรอยร้าวที่เกิดขึ้นในคานทั้งสองแบบเพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาประกอบในการสร้างแบบจำลอง Strut and tie model ซึ่งจากข้อมูลการทดสอบสามารถสร้างแบบจำลองสำหรับคานคอนกรีตอัดแรงแบบไม่มีช่องเปิดได้ โดยอ้างอิงโครงข้อหมุนชนิด Howe Truss มีท่อนรับแรงอัดแนวทแยงบริเวณกึ่งกลางคานมีมุมเท่ากับ 54.7 องศา จากนั้นมุมจะลดลง 48, 46, 42 และ 39 องศา ตามลำดับจนถึงจุดรองรับจะมีมุมเท่ากับ 37.7 องศา จากการศึกษาและวิเคราะห์แรงในท่อน Strut ที่ผิวคานและท่อน Tie ที่เหล็กรับแรงดึงของแบบจำลองมีความคลาดเคลื่อน 0.0 % และ 8.5 % ตามลำดับ ส่วนแบบจำลองสำหรับคานคอนกรีตอัดแรงแบบมีช่องเปิดสามารถสร้างแบบจำลองได้โดยอ้างอิงโครงข้อหมุนผสมระหว่าง Howe Truss และ Fan Truss บริเวณกึ่งกลางคานจะใช้โครงข้อหมุนชนิด Howe Truss ซึ่งท่อนรับแรงอัดแนวทแยงจะมีมุมเท่ากับ 45.1 องศา จากนั้นจะใช้โครงข้อหมุนชนิด Fan Truss ในการกระจายแรงอัดแนวทแยงจากผิวบนไปสู่ผิวล่างและมีความลึกของท่อนรับแรงดึงแนวทแยงบริเวณช่องเปิดเท่ากับ 6.18 เซนติเมตร จากการศึกษาและวิเคราะห์แรงในท่อน Strut ที่ผิวคาน, ท่อน Tie ที่เหล็กรับแรงดึง และท่อน Tie บริเวณใกล้ช่องเปิดของแบบจำลองมีความคลาดเคลื่อน 0.005 %, 6.4 % และ 0.2 % ตามลำดับ |
รายละเอียด: | โครงงานวิศวกรรมโยธา |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6733 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | EGI-08. ผลงานนักศึกษา |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
1. ปก.pdf | 138.76 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
2.ใบรับรองโครงงาน.pdf | 137.35 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
3.บทคัดย่อ.pdf | 144.03 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
4.กิตติกรรมประกาศ.pdf | 64.25 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
5. สารบัญ.pdf | 66.87 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
6. สารบัญ.pdf | 81.44 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
7. สารบัญ.pdf | 167.22 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
8. สารบัญ.pdf | 148.76 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
9. สารบัญ.pdf | 157.29 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
10. บทที่ 1,2.pdf | 662.68 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
11.บทที่ 3.pdf | 1.47 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
12. บทที่ 4.pdf | 609.77 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
13. บทที่ 4.pdf | 693.3 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
14. บทที่ 5.pdf | 269.85 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
15. บรรณานุกรม.pdf | 62.46 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
16. ประวัติผู้ศึกษา.pdf | 168.12 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น