Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6744
Title: ปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำโครงการของรัฐ : ศึกษากรณีหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548
Other Titles: Legal problems on public participation in government projects : a case study of regulations of the office of the prime minister on public hearing B.E. 2548
Authors: เยาวลักษณ์ คำป้อม
Keywords: การมีส่วนร่วมของประชาชน
โครงการของรัฐ
การรับฟังความคิดเห็น
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: เยาวลักษณ์ คำป้อม. 2559. "ปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำโครงการของรัฐ : ศึกษากรณีหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_เยาวลักษณ์ คำป้อม_ T174037_2559
Abstract: ประเทศโดยส่วนใหญ่ที่ปกครองระบอบประชาธิปไตยโดยทางตรง จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมโดยตรงในการปกครองประเทศ แต่เมื่อพลเมืองมีจำนวนมากขึ้น การปกครองประเทศมีความสลับซับซ้อนเพิ่มขึ้น จึงต้องมีการคิดค้นระบบการปกครองประเทศรูปแบบใหม่โดยให้ประชาชนเลือกผู้แทน เข้าไปใช้อำนาจอธิปไตย แทนตน อย่างไรก็ตาม การปกครองแบบประชาธิปไตยโดยผู้แทนนั้น ผู้แทนของประชาชนอาจใช้อำนาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ หรือความต้องการของประชาชน ดังนั้น หลายประเทศที่ใช้ระบอบประชาธิปไตยโดยผู้แทนจึงเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการใช้อำนาจอธิปไตบของตนในบางเรื่องที่ผู้แทนได้กระทำลงไป เช่น การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6744
Appears in Collections:LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.