Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6937
Title: การวิเคราะห์เสถียรภาพสัญญาณขนาดเล็กของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันลมชนิดเหนี่ยวนำแบบป้อนสองทางที่มีผลจากระยะทางของสายส่งกำลังไฟฟ้า
Other Titles: THE SMALL SIGNAL STABILITY ANALYSIS OF WIND TURBINE DOUBLY FED INDUCTION GENERATOR ON THE TRANSMISSION LINE DISTANCE EFFECT
Authors: ดุสิต สินสุข
Keywords: เสถียรภาพสัญญาณขนาดเล็ก
ค่าไอเกน
ตัวประกอบการมีส่วนร่วม
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ดุสิต สินสุข. 2561. "การวิเคราะห์เสถียรภาพสัญญาณขนาดเล็กของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันลมชนิดเหนี่ยวนำแบบป้อนสองทางที่มีผลจากระยะทางของสายส่งกำลังไฟฟ้า." วิทยานิพนธ์วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: วิทยานิพนธ์นำเสนอการวิเคราะห์เสถียรภาพขนาดเล็กของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันลมชนิดเหนี่ยวนำแบบป้อนสองทางจากผลกระทบของระยะทางของสายส่งกำลังไฟฟ้า โดยทั่วไปพื้นที่ของแหล่งพลังงานลมที่มีประสิทธิภาพมักจะอยู่ห่างไกลจากกริดไฟฟ้า ทำให้ระยะทางสายส่งกำลังไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันลมอยู่ไกลจากบัสโหลดและกริดไฟฟ้ามาก เป็นสาเหตุให้เกิดกำลังไฟฟ้าสูญเสียในสายส่งและเกิดผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบไฟฟ้า วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์เสถียรภาพสัญญาณขนาดเล็กของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันลมชนิดเหนี่ยวนำแบบป้อนสองทางในกรณีที่มีระยะทางระหว่างสายส่งไฟฟ้สกับกริดระยะทางห่างกันมากจนทำให้เกิดการเสียเสถียรภาพสัญญาณขนาดเล็กของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยพิจารณาจากค่าไอเกนและค่าตัวประกอบการที่มีส่วนร่วมของตัวแปรสถานะของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อหาค่าตัวแปรสถานะที่มีความไวต่อการเสียเสถียรภาพ การวิจัยจะสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันลมชนิดเหนี่ยวนำแบบป้อนสองทางขนาด 1.5 เมกกะวัตต์ สายส่งกำลังไฟฟ้าและโหลด ด้วยสมการสถานะ ทำการปรับพารามิเตอร์ของระยะทางของสายส่งระยะต่างๆ ผลการทดสอบพบว่าที่โหลด 4 เมกกะวัตต์ ตัวประกอบกำลัง 0.8 ล้าหลัง ระยะความยาวสายส่งกำลังไฟฟ้า 50 กิโลเมตร ระบบจะเสียเสถียรภาพ ทำให้ทราบว่ากรณีที่มีโหลดและความยาวของสายส่งกำลังไฟฟ้ามากจนถึงจุดที่เสียเสถียรภาพจะมีผลกระทบกับระบบไฟฟ้า
Description: ตาราง และภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6937
Appears in Collections:EGI-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.