Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8354
Title: ปัญหาการควบคุมและตรวจสอบการออกกฎของหน่วยงานทางปกครอง : ศึกษากรณีการเพิกถอนกฎตามกฎหมายจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
Other Titles: PROBLEM OF CONTROL AND EXAMINATION ON THE BY-LAW OF ADMINISTRATION : STUDY ON THE CASE OF REVOCATION OF BY-LAW UNDER THE LAW ON ESTABILISHMENT AND PROCEDURE OF ADMINISTRATIVE COURT
Authors: ปรีชา สุขะ
Keywords: กฎ
การออกกฎ
การเพิกถอนกฎ
ฝ่ายปกครอง
ศาลปกครอง
วิธีพิจารณาคดีปกครอง
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปรีชา สุขะ. 2557. “ปัญหาการควบคุมและตรวจสอบการออกกฎของหน่วยงานทางปกครอง : ศึกษากรณีการเพิกถอนกฎตามกฎหมายจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้เป็นการศึกษาประเด็นปัญหาทางกฎหมายที่เกิดขึ้นจากการตรากฎหมายลำดับรองที่ออกโดยหน่วยงานทางปกครองซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อบัญญัติต่างๆ ดังนั้น กฎหมายลำดับรองที่ตราขึ้นโดยหน่วยงานทางปกครองซึ่งอาศัยอำนาจตามกฎหมายที่ฝ่ายนิติบัญญัติให้อำนาจไว้ จึงมีจำนวนมากมาย และมีความหลากหลายที่แตกต่างกันทั้งที่มาของอำนาจในการออก เนื้อหา รูปแบบ สภาพบังคับ ซึ่งกฎดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งการมีผลกระทบต่อการปกิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ การศึกษาในครั้งนี้มุ่งศึกษาแนวคิด และวิวัฒนาการเกี่ยวกับการมอบอำนาจให้หน่วยงานทางปกครองออกกฎหมายลำดับรอง โดยศึกษาระบบกฎหมายของต่างประเทศ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ สาธารณรัฐฝรั่งเศส สหพนธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นต้น และศึกษาระบบกฎหมายของไทย เพื่อนำมาเป็นกรณีศึกษาในการพัฒนาการออกกฎหมายลำดับรองของไทยให้มีประสิทธิภาพในการคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพของประชาชนตามหลักนิติรัฐอันเป็นหลักซึ่งอารยประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ยอมรับกันเป็นสากล
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8354
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.