Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8788
Title: ประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยว
Other Titles: LEGAL ISSUES RELATING TO TOURISM BUSINESS
Authors: จิตมาส อินทรสิงห์
Keywords: ธุรกิจนำเที่ยว
Issue Date: 2565
Publisher: Sripatum University
Citation: จิตมาส อินทรสิงห์. 2560. "ประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยว." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2560
Abstract: ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีบทบาทในระบบเศรษฐกิจมาก และประเทศไทยยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก ธุรกิจนำเที่ยวสามารถทำรายได้ให้แก่ประเทศ แม้จะมีกฎหมายควบคุม ตรวจสอบ การอนุญาต หลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลธุรกิจนำเที่ยวแล้ว แต่ยังมีปัญหาสำคัญที่รัฐไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ สารนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาวิเคราะห์ถึงประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยวของประเทศไทยเปรียบเทียบกับมาตรการทางกฎหมายของต่างประเทศ จากการศึกษาพบว่าประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่บังคับใช้อยู่ แต่ยังพบว่ามีบทบัญญัติบางประการที่ไม่เหมาะสมต่อการบังคับใช้กฎหมายในปัจจุบัน จึงทำให้เกิดปัญหา เช่น ประเด็นกฎหมายในการประกอบธุรกิจนำเที่ยว ประเด็นกฎหมายในเรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และประเด็นกฎหมายในเรื่องการควบคุมการประกอบธุรกิจนำเที่ยว ซึ่งแตกต่างกับต่างประเทศที่มีบทบัญญัติกฎหมายที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมการประกอบธุรกิจนำเที่ยว สิทธิ และหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และการควบคุมการประกอบธุรกิจนำเที่ยว
Description: เป็นสารนิพนธ์ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษาประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยว
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8788
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.