Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9151
Title: ปัญหากฏหมายการดำเนินคดีเกี่ยวกับการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Other Titles: LEGAL PROBLEMS ON ACCUSATION OF SUBMITTING ASSETS AND LIABILITIES OF THE PERSON SUBMITTING THE ASSETS AND LIABILITIES OF THE LOCAL GOVERNMENT ORGANIZATION
Authors: ปริเยศ วงษ์วิสิทธิ์
Keywords: การยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน
ผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น
การป้องกันการทุจริต
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปริเยศ วงษ์วิสิทธิ์. 2564. “ปัญหากฏหมายการดำเนินคดีเกี่ยวกับการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: รัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 (Constitution of the Kingdom of Thailand B.E. 2560 (2017) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 (Organic Act on Counter Corruption B.E. 2561 (2018) กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น (Person holding Local Political Position) และเจ้าหน้าที่ของรัฐ (State Officials) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบ ซึ่งถือเป็นมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ของรัฐขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการตรวจสอบทรัพย์สินของเจ้าพนักงานของรัฐและการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการยื่นบัญชี พ.ศ. 2561 ข้อ 36 มีข้อกำหนดให้การแจ้งข้อกล่าวหาต่อบุคคลดังกล่าวแตกต่างไปจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นกฏหมายกำหนดให้มีการพิจารณาตรวจสอบความจริงก่อนฟ้องคดีซึ่งผ่านการกลั่นกรองในรูปแบบคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือ กรรมการ ป.ป.ช. หรือบุคคลที่กรรมการป.ป.ช. มอบหมายแล้วแต่กรณี แต่ในกรณีแจ้งข้อกล่าวหาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นมิได้มีกฏหมายกำหนดให้มีการแจ้งข้อกล่าวหา โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือกรรมการ ป.ป.ช. แต่อย่างใด วึ่งควรจะต้องมีหลักฐานเช่นเดียวกัน
Description: ตัวเล่มไม่มีกิตติกรรมประกาศ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9151
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.