Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9423
Title: ปัญหาการใช้สิทธิ์ในการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
Other Titles: PROBLEM OF EXERCISE OF RIGHTS TO SUBMIT THE CONSTITUTIONAL COURT FOR ORDERING CESSATION OF OVERTHROW ON THE DEMOCRATIC GOVERNMENT WITH THE KING AS HEAD OF STATE
Authors: จิตชาญ วิชัยดิษฐ์
Keywords: ศาลรัฐธรรมนูญ
การยื่นคำร้อง
การล้มล้างการปกครอง
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: จิตชาญ วิชัยดิษฐ์. 2556. “ปัญหาการใช้สิทธิ์ในการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นปัญหาการใช้สิทธิในการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่งบัญญัติให้อำนาจแก่ปัจเจกชนไว้อย่างไม่ชัดเจน อีกทั้งการให้อำนาจดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำตามมาตรา 68 วรรคสอง ในปัจจุบันยังขาดความชัดเจนและขาดซึ่งการตรวจสอบจากองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐที่จะเข้ามารักษาผลประโยชน์ของรัฐได้อย่างเต็มที่ จนอาจส่งผลให้การใช้สิทธิตามมาตรา 68 เป็นการใช้สิทธิดำเนินการเสนอคำร้องไปในทางที่ไม่สุจริต โดยอาจมีการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเพียงเพื่อเป็นเครื่องมือสร้างกระแสให้เกิดขึ้นในสังคม โดยมีเจตนาภายในเพื่อรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของกลุ่มผลประโยชน์ของตนเองมากกว่ารักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์ของรัฐตามเจตนารมณ์ที่แท้จริงของรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังเป็นการนำคดีมาสู่ศาลรัฐธรรมนูญได้ง่ายจนเกินไป
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9423
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.