School of Digital Media
URI ถาวรสำหรับชุมชนนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู School of Digital Media โดย ผู้เขียน "Toongsuwan, Nattakamol"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 2 ของ 2
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ Wat Phumin: A Stylized Reimagining Through Digital Art(คณะศิลปกรรม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, 2568) Toongsuwan, Nattakamolงานศิลปะและวัฒนธรรมของไทยมีลักษณะเฉพาะตัวที่โดดเด่น ไม่ว่าจะปรากฏผ่านรูปแบบของสถาปัตยกรรม ประติมากรรม ศิลปกรรม ภูมิสถาปัตย์ ไปจนถึงวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนรากเหง้าและภูมิปัญญาไทยที่สั่งสมมายาวนาน แม้ในยุคปัจจุบันที่ศิลปะร่วมสมัยและกราฟิกหลากหลายแนว เช่น Minimal, Abstract, Realistic หรือ Stylized จะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ความเป็นไทยก็ยังสามารถผสมผสานอยู่ในบริบทใหม่ ๆ ได้อย่างกลมกลืน ทั้งในเชิงการนำเสนอและการตีความการสื่อสารวัฒนธรรมผ่านงานศิลปะร่วมสมัยจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสืบทอดคุณค่าทางวัฒนธรรมให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงและซาบซึ้งได้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อใช้สื่อที่เข้ากับรสนิยมร่วมสมัย เช่น ภาพกราฟิกดิจิทัลที่มีแนวทางการออกแบบเฉพาะตัว เช่น Stylized หรือการแสดงออกทางภาพที่เป็นกราฟิกแบบเข้ากับยุคสมัย ใช้ความโดดเด่นของวัตถุในภาพให้สะดุดตา (Egenfeldt-Nielsen et al, 2015) ซึ่งเป็นการลดทอนรายละเอียด ปรับสัดส่วน และใช้สีสันเพื่อสร้างอารมณ์ความรู้สึกที่เด่นชัด แตกต่างจากความสมจริงแบบดั้งเดิม แต่ยังคงรักษาความหมายและอัตลักษณ์ไว้ได้ ด้วยแนวคิดนี้ จึงเกิดเป็นผลงานสร้างสรรค์ Wat Phumin: A Stylized Reimagining Through Digital Art ซึ่งนำเสนอภาพของวัดภูมินทร์ ศูนย์กลางทางวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดน่าน ผ่านมุมมองใหม่ในรูปแบบของงานดิจิทัลอาร์ต โดยใช้การขึ้นโมเดล 3 มิติและการตกแต่งภาพผ่านโปรแกรม Photoshop ถ่ายทอดบรรยากาศของเมืองน่าน โดยมีวัดภูมินทร์เป็นจุดศูนย์กลางทั้งในเชิงองค์ประกอบภาพและความหมายทางวัฒนธรรม การเลือกใช้รูปแบบ Stylized ในผลงานนี้มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบัน ถ่ายทอดความทรงจำ ความฝัน และจินตนาการที่มีต่อเมืองน่านในฐานะเมืองศิลปวัฒนธรรม ผ่านภาพกราฟิกที่สะท้อนเอกลักษณ์ไทยอย่างร่วมสมัย เปิดโอกาสให้ผู้ชม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้เห็นวัฒนธรรมไทยในมุมที่แตกต่างและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น การสร้างสรรค์ผลงาน Wat Phumin: A Stylized Reimagining Through Digital Art มีความมุ่งหมายเพื่อถ่ายทอดคุณค่าทางวัฒนธรรมของวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางจิตวิญญาณและประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะดิจิทัลที่เข้าถึงผู้ชมร่วมสมัย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับสื่อภาพและงานกราฟิก การนำเสนอด้วยรูปแบบ Stylized Art ที่มีลักษณะเฉพาะด้านองค์ประกอบภาพ การปรับสัดส่วน และการเลือกใช้โทนสี ช่วยเปิดมุมมองใหม่ให้กับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยไม่ได้เน้นการจำลองความสมจริง แต่เน้นการสร้างอารมณ์ร่วมและการจดจำ ผ่านการตีความเชิงศิลปะร่วมสมัย การใช้เทคนิคการขึ้นโมเดล 3 มิติ ประกอบกับการตกแต่งด้วยโปรแกรมกราฟิก ช่วยสร้างความน่าสนใจและให้มิติใหม่กับการนำเสนอพื้นที่ทางวัฒนธรรมรายการ แนวทางการออกแบบเกมิฟิเคชันต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กรณีศึกษาจังหวัดน่าน(วารสาร Design Echo, 2568) Toongsuwan, Nattakamolงานวิจัยสร้างสรรค์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดของเกมิฟิเคชันและออกแบบ เกมิฟิเคชันที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการรับรู้เรื่องราวของศิลปวัฒนธรรม 2) เพื่อนำเสนอแนวทางใน การออกแบบเกมและระบบการเล่น ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของผู้เล่นในการเข้าถึงเนื้อหา ทางศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะการถ่ายทอดองค์ความรู้จากแหล่งวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่าน ประสบการณ์การเล่นเกมที่สร้างแรงจูงใจ สร้างความสนุก และกระตุ้นให้เกิดการสำรวจ พฤติกรรมการ เรียนรู้ของผู้เล่นถูกนำมาศึกษาและวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลทางวัฒนธรรม เพื่อออกแบบเนื้อหา กลไกเกม และประสบการณ์ผู้เล่นในเกมต้นแบบชื่อ “Culture Quest” งานวิจัยได้นำแนวคิดเกมิฟิเคชันและ ทฤษฎี MDA Framework มาใช้ในการออกแบบรูปแบบการเล่น ประสบการณ์ผู้เล่น และกลไกต่าง ๆ ในเกม เพื่อให้เกิดความสนุก เพลิดเพลิน และเกิดการเรียนรู้ผ่านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในเกม ซึ่ง เชื่อมโยงกับพื้นที่จริงของเมืองน่านอย่างสร้างสรรค์ ผลการวิจัยพบว่าแนวการเล่นที่เหมาะสมเป็นแบบ Open World ที่สามารถใส่กิจกรรมหรือภารกิจในเกมเพื่อวัดผลผ่านการเล่นได้ เชื่อมโยงกับรูปแบบของ แรงจูงใจผู้เล่นที่ชอบความมีอิสระในเกม ในด้านของระบบการเล่นที่จะเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้เล่นใช้เวลาใน เกมนั้นเป็นด้านของการมีความยากง่ายมีพัฒนาการการได้เห็นผลจากสิ่งที่ทำ การเล่นเก มอย่างมี เป้าหมายและเรื่องราว มีการสำรวจ การได้สร้างสรรค์รวมถึงมีการสะสมไอเทมต่าง ๆ ในเกม โดยผลการ ออกแบบเกมต้นแบบนั้นพบว่าสามารถสร้างการเล่นที่ดึงดูดและการมีส่วนร่วม สร้างการผสานการเรียนรู้ เชิงพื้นที่กับเนื้อหาวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืน