School of Digital Media
URI ถาวรสำหรับชุมชนนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู School of Digital Media โดย ชื่อ
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 20 ของ 109
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ Amaranth(2564-02-28) Warakorn Chaitiamvongรายการ Biorefinery(Bio-Circular-Green economy Technology & Engineering Center, 2567-06-05) วีรภัทร สุธีรางกูรรายการ “Bondage 2”(The International Art Exhibition on“The 15t Great Oriental Art Exhibition”, 2566-12-18) ภานุวัฒน์ สิทธิโชคแนวคิดและกระบวนการการเขียนบทความวิจัยนี้เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน “Bondage” เป็น กระบวนการที่ผสมผสานระหว่างการศึกษาและการสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานที่มีความหมาย ในเรื่องของ ความเชื่อมโยงระหว่างกายและจิตของมนุษย์โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และโปรแกรม 3 มิติ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานเดิมที่มีลักษณะ 2 มิติ ให้อยู่ในรูปแบบ 3 มิติ ที่ได้สะท้อนความสมจริงของมิติมากยิ่งขึ้น โดยสื่อถึงดินแดนแห่งการผูกพันระหว่างกายและจิตมนุษย์ บทความวิจัยนี้เสนอความเป็นรูปธรรมของ “กายมนุษย์” และ “จิตมนุษย์” โดยชี้ให้เห็นถึงความ เชื่อมโยงระหว่างสองด้านและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความผูกพันระหว่างกายและจิตมนุษย์ โดยกล่าวถึงการ ยึดติด ในร่างกายเป็นสัญลักษณ์และขอบเขตโครงสร้างภาวะมนุษย์ สร้างพันธนาการจองจำ เสรีภาพจากภายใน จิตวิญาณของความเป็นมนุษย์ ซึ่งแม้แต่ตนเองก็มิอาจหยุดยั้งสิ่งที่เกิดขึ้นรายการ Bondage of the Mind 9(International of Art, Design and Architecture Exhibition 2023, 2566-05-26) ภานุวัฒน์ สิทธิโชค“Bondage of the Mind” reveals the structural bond between body and mind. It is the structural circumstance of human that reacts in a restraining manner and builds the bondage imprisioning the freedom in the soul of human beings. Even oneself cannot stop this occurrence from the endless hunger. It makes us depressed and aggressive in reactions. If a human accepts himself that his mind is free and differ from the body, he definitely lives as his mind liberates from fleshly bondage and will probably finds his true self.รายการ “Bondage of The Mind No.2”(นิทรรศการ 15th International Art Festival and Art Workshop in Thailand 2020, 2563-02-02) ภานุวัฒน์ สิทธิโชคConcept: “Bondage of the Mind” reveals the structural bond between body and mind. It is the structural circumstance of human that reacts in a restraining manner and builds the bondage imprisioning the freedom in the soul of human beings. Even oneself cannot stop this occurrence from the endless hunger. It makes us depressed and aggressive in reactions. If a human accepts himself that his mind is free and differ from the body, he definitely lives as his mind liberates from fleshly bondage and will probably finds his true self. In addition, the materials used in this artwork affect the art expression into two-dimentional visual art. As an artist, I am interested in the characteristics of wood - the living material that was once a small seed growing up by the earth, water, air and environment. The wood characters of each annual ring are different in its hardness. The expression the texture left on the wood after carving, grating and pressing the ink on the wood reflects traces of corroding outer surface, leaving the intense depression of the bondage between body and soul.รายการ “Bondage”(Art Exchange 2020: “Imagine” Artistic Dialects: Thinking into Doing International Online Exhibition and Competition, 2563-09-30) Panuwat Sitheechokeรายการ “Bondage”(The 3 rd International Arts and Designs Collaborative Exhibition 2021, 2564-05-21) Panuwat Sitheechokeรายการ Character Design Process of “Let’s be SDM”(2563-05-29) Warakorn ChaiiamvongCharacter Design plays an important role in the pre-production design stage of animation production. The silhouette shape and color theory must be considered to achieve a recognizable character design. Apart from aesthetic aspects, the designers should not neglect the meaning of shape and color symbolism in the design process, which assists the designers in creating the uniqueness of the characters making them stand out from the others. A well-designed character will reflect the personality of the target group which connects them back to the storyline in the animation and complete the purpose of advertising media.รายการ Cycles of life, chapter 1 inside out.(Rajamangala University of Technology Rattanakosin, 2565-05-20) Kriangkrai KongkhanunHuman brains and societies have been evolving since the archaic time. Human beings can distinguish goodness from badness and justice from injustice. Human beings have evolved to be more advanced than animals. We have conscious and have eliminated or concealed our negative traits, including sexuality. However, these traits are not easy to be eliminated, certain systems have to be invented to be mechanism to control these traits. Examples of such controlling systems are ethics, morals and laws. However, human beings nowadays are indulging in indecent things. They are masterminded by lust and leading their lives in the unusual ways of lives. For examples, they possess high levels of vengeance, hatred, greed and jealousy, which have deep-rooted in their lives until their identities are corrupted. Consequently, they steer their lives away from decency. These negative natures of human beings are like germs that hide within our bodies. All we can do is just to know and understand them and try to peacefully live with them in order that they cannot harm our bodies. However, when our minds are weakened, these diseases proliferate beyond controls and turn us into monstrous ones.รายการ Cycles of life, chapter 4 the mirror 1(NFT CREATIVE AWARDS™, 2565-04) Kriangkrai Kongkhanunรายการ Cycles of life, chapter 5 the deep.(Prince of Songkla University Pattani Campus., 2565-07-01) Kriangkrai Kongkhanunรายการ DES115 แนวความคิดในการออกแบบ(School of Digital Media, 2561) เกรียงไกร กงกะนันทน์DES115 แนวความคิดในการออกแบบรายการ Digital Art: NAN City(ยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์, 2567-06-21) ณัฐกมล ถุงสุวรรณหลักการและแนวคิดจากการเห็นความสำคัญของการเผยแพร่ความสวยงามและคุณค่าของวัฒนธรรมไทยที่อยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ อันจะเป็นการอนุรักษ์และบอกเล่าเรื่องราวต่อคนรุ่นใหม่ การเลือกใช้สื่อในการสื่อสารที่เข้ากับคนรุ่นใหม่จึงมีแนวคิดในการถ่ายทอดภาพความสวยงามของพื้นที่ผ่านภาพกราฟิกในแนวทางร่วมสมัยด้วยการใช้รูปแบบของงานศิลปะในแนว Stylized หรือการแสดงออกทางภาพที่เป็นกราฟิกแบบเข้ากับยุคสมัย ใช้ความโดดเด่นของวัตถุในภาพให้สะดุดตา เป็นการนำเสนอภาพให้ดูง่ายขึ้น ให้เห็นชัดเจนถึงความโดดเด่นของสิ่งที่ต้องการนำเสนอ ซึ่งภาพในแนวนี้จะสามารถส่งเสริมการสร้างภาพในเชิงของดิจิทัลอาร์ตส์จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ด้วยแนวคิดในการต้องการสื่อสารความสวยงามของพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่แสดงออกผ่านทางงานสถาปัตยกรรมที่เป็นพุทธศาสนสถาน อาคารบ้านเรือนและสภาพแวดล้อม เพื่อแสดงออกถีงแนวทางในการนำเสนอความสวยงามจากสถานที่จริงมาประยุกต์ผ่านงานศิลปะในรูปแบบของภาพกราฟิก ซึ่งภาพกราฟิกในรูปแบบนี้โดยรวมเป็นการนำเสนอภาพที่มีการตัดทอนในรายละเอียดให้ดูง่ายขึ้น เพิ่มหรือลดสัดส่วนแบบเกินจริงเพื่อให้เกิดความโดดเด่นของสิ่งที่ต้องการนำเสนอ โดยภาพในรูปแบบนี้จะเหมาะสมกันได้ดีและพัฒนาได้ไม่ยากกับการสร้างภาพในเชิงของดิจิทัลอาร์ตส์จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์เนื่องจากลดทอนความสมจริงบางส่วนออกไป ด้วยแนวคิดในการต้องการสื่อสารความสวยงามของพื้นที่ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่แสดงออกผ่านทางงานสถาปัตยกรรมที่เป็นพุทธศาสนสถาน อาคารบ้านเรือนและสภาพแวดล้อม เพื่อแสดงออกผ่านงานศิลปะในรูปแบบของภาพกราฟิก เป็นการผสมผสานในด้านเรื่องราวของวัฒนธรรมกับงานศิลปะที่เป็นการออกแบบสร้างสรรค์ให้เป็นมุมมองใหม่ที่ส่งเสริมจินตานาการของผู้ดูแต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของสถานที่นั้น ๆรายการ Dragon(วิทยาลัยเพาะช่าง มทร.รัตนโกสินทร์, 2563-02-03) เกรียงไกร กงกะนันทน์รายการ FLY ME TO THE MOON(THE MUSEUM OF COMPARATIVE ART SÂNGEORZ-BÃI, 2566-11) Kriangkrai Kongkhanunรายการ The golden flower, chapter 2 Inside Out(The Korea Association of Art&Design International Art&Design, 2562-02-11) Kriangkrai Kongkhanunรายการ The golden flower, chapter 2 Inside Out(2019 The Korea Association of Art&Design International Art&Design Exhibition, 2562-02-11) เกรียงไกร กงกะนันทน์รายการ Heaven Within(Faculty of Architecture and Design, Rajamangala University of Technology Rattanakosin., 2566-05-26) Kriangkrai Kongkhanunรายการ Holly(2561-02) Warakorn ChaitiamvongHolly is used as one of festive decoration with red and green colours representing as a brighter shade of joy.รายการ Hometown Countryside(มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล, 2565-05-20) ณัฐกมล ถุงสุวรรณพื้นที่ในส่วนของต่างจังหวัดแต่ละภาคของประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นมีความหลากหลายทั้งในด้านของสิ่งก่อสร้าง สภาพแวดล้อม ศิลปะและวัฒนธรรมที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งแสดงออกมาได้หลายรูปแบบ เช่น ทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม อาหารและอื่น ๆ ด้วยความโดดเด่นทางวัฒนธรมไทยที่แสดงออกด้วยความแตกต่างกันตามแต่ละพื้นที่ ด้วยการใช้ชีวิตที่อาจต้องมีการย้ายถิ่นฐานด้วยความจำเป็นบางประการของแต่ละคนทำให้การนึกถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่เคยอยู่อาศัยเป็นความสุขในใจเมื่อได้ย้อนคิดไปถึงภาพเหล่านั้น เกิดเป็นภาพจำที่นึกถึงเมื่อไรก็สร้างความสุขให้เกิดขึ้นในใจได้ การนำเสนอภาพจำที่เป็นเรื่องราวที่ได้รับรู้หรือที่อยู่ในความทรงจำสามารถถ่ายทอดผ่านการแสดงออกได้จากหลายรูปแบบ และเพื่อเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม คุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางออกไป และเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบทอดวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป (ดร.กาญจนา แสงลิ้มสุวรรณ และศรันยา แสงลิ้มสุวรรณ, 2555, P. 139) จากการเห็นความสำคัญของการเผยแพร่ความสวยงามและคุณค่าของวัฒนธรรมไทยที่อยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่เป็นภาพจำอันจะเป็นการอนุรักษ์และบอกเล่าเรื่องราวต่อคนรุ่นใหม่ การเลือกใช้สื่อในการสื่อสารที่เข้ากับคนรุ่นใหม่จึงมีแนวคิดในการถ่ายทอดภาพความสวยงามของพื้นที่ผ่านภาพกราฟิกในแนวทางร่วมสมัยด้วยการใช้รูปแบบของงานศิลปะในแนว Stylized หรือการแสดงออกทางภาพที่เป็นกราฟิกแบบเข้ากับยุคสมัย ใช้ความโดดเด่นของวัตถุในภาพให้สะดุดตา (Egenfeldt-Nielsen et al, 2015) ซึ่งภาพกราฟิกในรูปแบบนี้โดยรวมเป็นการนำเสนอภาพที่มีการตัดทอนในรายละเอียดให้ดูง่ายขึ้น เพิ่มหรือลดสัดส่วนแบบเกินจริงเพื่อให้เกิดความโดดเด่นของสิ่งที่ต้องการนำเสนอ โดยภาพในรูปแบบนี้จะเหมาะสมกันได้ดีและพัฒนาได้ไม่ยากกับการสร้างภาพในเชิงของดิจิทัลอาร์ตส์จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์เนื่องจากลดทอนความสมจริงบางส่วนออกไป ด้วยแนวคิดในการต้องการสื่อสารความสวยงามของพื้นที่ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่แสดงออกผ่านทางงานสถาปัตยกรรมที่เป็นพุทธศาสนสถาน อาคารบ้านเรือนและสภาพแวดล้อม ที่เป็นภาพจำของผู้เขียนเพื่อแสดงออกผ่านงานศิลปะในรูปแบบของภาพกราฟิก