School of Digital Media
URI ถาวรสำหรับชุมชนนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู School of Digital Media โดย วันที่ออก
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 20 ของ 125
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ กระบวนการออกแบบตัวละครสำหรับสติกเกอร์ไลน์ ชุด “Yoga Teacher”(วารสารดีไซน์เอคโค ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2568), 2025-01-01) ภานุวัฒน์ สิทธิโชค; วรากร ใช้เทียมวงศ์งานวิจัยนี ้ได้ศึกษากระบวนการออกแบบตัวละครสำหรับสื ่อสารผ่านสติกเกอร์ไลน์ โดยเลือก กลุ ่มผู ้หญิงอายุ 20–40 ปีที ่รักสุขภาพ ชื ่นชอบการเล่นโยคะเป็นกลุ ่มเป้าหมาย และใช้แนวคิดในการ สร้างตัวแทนกลุ ่มเป้าหมาย (Persona) ผสมผสานกับหลักการออกแบบตัวละคร (Character Design Principles) สัดส่วนแบบ Super Deformed (SD) และทฤษฎีสี (Color Theory) เพื่อออกแบบตัวละคร “ครูนก” ให้สามารถใช้เป็นตัวแทนสื ่อสารความรู ้สึกผ่านภาพสติกเกอร์ไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา การออกแบบภาพ และการผลิตผล งานจริง ด้วยการสร้างภาพกราฟิกเวกเตอร์แบบฟรีแฮนด์บนไอแพด ผลลัพธ์ที่ได้คือชุดสติกเกอร์ไลน์ 40 ภาพ ที ่สามารถสื่อถึงบุคลิกภาพของผู ้ฝึกโยคะในชีวิตประจำวันที่มีความเป็นมิตรและเข้าถึงได้ง่าย ผ่าน การแสดงสีหน้า ท่าทางของตัวละคร และข้อความ เช่น “วันนี้ฝึกมั้ย” หรือ “ปูเสื่อรอค่ะ” ภายหลังจาก การสร้างสรรค์ผลงาน ได้มีการประเมินผลความพึงพอใจของกลุ ่มเป้าหมายจำนวน 30 คน ผ่าน แบบสอบถาม พบว่า ร้อยละ 93.3 เข้าใจความหมายของการสื่อสารผ่านตัวละคร และร้อยละ 90.0 เห็น ว่าการออกแบบตัวละครมีความเหมาะสมในการเป็นตัวแทนของผู้เล่นโยคะ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะ จากกลุ่มผู้ทดลองใช้เกี่ยวกับการพัฒนาเนื้อหาหรือสถานการณ์เพิ่มเติมในอนาคต ตัวผลงานยังมีการวาง จำหน่ายผ่าน LINE Creators Market และได้รับคัดเลือกให้จัดแสดงในเวทีนานาชาติ ADA 2022 สะท้อนถึงศักยภาพของกระบวนการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ในการตอบโจทย์การสื่อสารในยุคดิจิทัลและ สามารถต่อยอดสู่การสร้างสรรค์เชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรมรายการ การสังเคราะห์อัตลักษณ์สู่ภาพประกอบเชิงสัญลักษณ์: กรณีศึกษาการออกแบบปกอุทยานธรณีขอนแก่นเพื่อเสนอชื่อต่อยูเนสโก(วารสารคหกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน, 2025-05-01) ปรารถนา จิรปสิทธินนท์การสื่อสารอัตลักษณ์ของพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมและธรณีวิทยาให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จำเป็นต้องอาศัยภาพประกอบที่มีประสิทธิภาพ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาอัตลักษณ์ของอุทยานธรณีขอนแก่น ทั้งด้านธรณีวิทยา วัฒนธรรม และภูมิทัศน์ และ (2) ออกแบบภาพประกอบที่สามารถถ่ายทอดอัตลักษณ์ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับสากล โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับทฤษฎีสัญศาสตร์และองค์ประกอบศิลป์ เพื่อนำเสนอองค์ประกอบสำคัญที่สะท้อนอัตลักษณ์ของพื้นที่ เช่น ฟอสซิลไดโนเสาร์ ภาพเขียนโบราณ ผ้าไหม และกิจกรรมชุมชน ผ่านแนวทางการลดทอนเนื้อหาและจัดองค์ประกอบให้ “พื้นที่” ทำหน้าที่เป็นตัวดำเนินเรื่อง ใช้เทคนิคจิตรกรรมดิจิทัล (Digital Painting) ด้วยแอปพลิเคชัน (Application) Procreate นำเสนอสาระสำคัญใน 3 ด้าน ได้แก่ ภูมิประเทศ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และความหลากหลายทางชีวภาพ ผลการประเมินจากกลุ่มตัวอย่างพบว่า ภาพประกอบสามารถสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน มีความเหมาะสมในการเลือกใช้รูปแบบและองค์ประกอบทางศิลป์ อีกทั้งได้รับความพึงพอใจในด้านความสวยงาม สี รูปทรง และการจัดวาง ภาพประกอบที่พัฒนาขึ้นได้นำไปใช้จริงเป็นปกเอกสารประกอบการเสนอขอรับรองอุทยานธรณีโลกยูเนสโก และใช้ในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวาง ช่วยให้การสื่อสารอัตลักษณ์ของพื้นที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และส่งเสริมการรับรู้ ความเข้าใจ และความสนใจในคุณค่าของอุทยานธรณีในวงกว้าง นอกจากนี้ ยังเกิดการต่อยอดไปสู่ลวดลายปักผ้าโดยมูลนิธิขอบฟ้ากว้างเพื่อบุคคลพิเศษ และมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ส่งเสริมอาชีพอื่น ๆ ในอนาคต สะท้อนถึงพลังของงานออกแบบในการขับเคลื่อนอัตลักษณ์ของพื้นที่สู่ระดับสากลรายการ Welcome to heaven(Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University, Thailand, 2025-06-01) Kriangkrai Kongkhanun"The Illusory Dimension" presents the idea that heaven, often seen as a pure and perfect place, may in fact be tainted with imperfection, deception, or desire. When examined more deeply, this concept prompts us to question the truth behind our beliefs about heaven. The apparent beauty and serenity may conceal uncertainty and conflict, revealing that heaven itself might have a hidden dark side. The works in this section use symbols to reflect the inner conflicts of heaven, such as eyes staring in different directions to represent the search for truth, and distorted shadows or structures to depict deception and imperfection. The asymmetrical compositions and contrasting colors create an atmosphere of conflict between purity and imperfection, allowing the viewer to see heaven not only as a place of beauty but as a reflection of the internal struggle between goodness and the depravity of the human mind.รายการ การสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมชุดสวรรค์ปรสิต(มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2025-06-01) เกรียงไกร กงกะนันทน์แนวคิดเรื่อง "สวรรค์ปรสิต" เป็นหัวข้อที่น่าสนใจและซับซ้อน ได้รับการสำรวจจากมุมมองทั้งในทางความจริงของวิทยาศาสตร์และทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Soft Power) โดยการสำรวจแนวคิด รูปแบบ และเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะประเภทต่างๆ เช่น จิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสม ในกรอบแนวคิดของ "สวรรค์ปรสิต" ผลงานศิลปะที่สร้างขึ้นมีความเป็นเอกลักษณ์และนำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจ การใช้วัสดุที่มีความหมายเช่น ม่านโปร่งและกระจกเงา เพื่อสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายและท้าทายผู้ชมให้คิดวิเคราะห์เกี่ยวกับประสบการณ์และการรับรู้ของตนเอง การผสมผสานความเชื่อและความเป็นจริงผ่านการใช้วัสดุเหล่านี้มอบประสบการณ์การสร้างสรรค์ที่น่าสนใจและเป็นเครื่องมือในการสำรวจหัวข้อที่ซับซ้อนเกี่ยวกับธรรมชาติและประสบการณ์ของมนุษย์รายการ แนวทางการออกแบบเกมิฟิเคชันต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กรณีศึกษาจังหวัดน่าน(คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 2025-06-30) ณัฐกมล ถุงสุวรรณ; วิชัย โยธาวงศ์งานวิจัยสร้างสรรค์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิดของเกมมิฟิเคชัน และออกแบบเกมมิฟิเคชันที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการรับรู้เรื่องราวของศิลปวัฒนธรรม 2) นำเสนอแนวทางการออกแบบเกมและระบบการเล่น ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของผู้เล่นในการเข้าถึงเนื้อหาทางศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะการถ่ายทอดองค์ความรู้จากแหล่งวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านประสบการณ์การเล่นเกมที่สร้างแรงจูงใจ สร้างความสนุก และกระตุ้นให้เกิดการสำรวจ พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เล่นถูกนำมาศึกษาและวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลทางวัฒนธรรม เพื่อออกแบบเนื้อหา กลไกเกม และประสบการณ์ผู้เล่นในเกมต้นแบบชื่อ "Culture Quest" งานวิจัยได้นำแนวคิดเกมมิฟิเคชันและทฤษฎี MDA Framework มาใช้ในการออกแบบรูปแบบการเล่น ประสบการณ์ผู้เล่น และกลไกต่าง ๆ ในเกม เพื่อให้เกิดความสนุก เพลิดเพลิน และเกิดการเรียนรู้ผ่านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในเกม ซึ่งเชื่อมโยงกับพื้นที่จริงของเมืองน่านอย่างสร้างสรรค์ ผลการวิจัยพบว่าแนวการเล่นที่เหมาะสมเป็นแบบ Open World ที่สามารถใส่กิจกรรมหรือภารกิจในเกมเพื่อวัดผลผ่านการเล่นได้ และเชื่อมโยงกับรูปแบบของแรงจูงใจผู้เล่นที่ชอบความมีอิสระในเกม ในด้านของระบบการเล่นที่จะเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้เล่นใช้เวลาในเกมนี้นั้น อยู่ในด้านของการมีความยากง่ายและมีพัฒนาการที่ได้เห็นผลจากสิ่งที่ทำ การเล่นเกมอย่างมีเป้าหมายและเรื่องราว มีการสำรวจ การได้สร้างสรรค์ รวมถึงมีการสะสมไอเท็มต่าง ๆ ในเกม โดยผลการออกแบบเกมต้นแบบนั้นพบว่าสามารถสร้างการเล่นที่ดึงดูดและการมีส่วนร่วม สร้างการผสานการเรียนรู้เชิงพื้นที่กับเนื้อหาวัฒนธรรมได้อย่างกลมกลืน คำสำคัญ: เกม, เกมมิฟิเคชัน, การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรายการ Fujian, China(Fine and Applied Arts Burapha University, 2025-07-09) weeraphat suteerangkulรายการ Reverie Fields(Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University, 2025-07-09) Pratana Jirapasittinonในบริบทของโลกยุคปัจจุบันที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและแรงผลักจากระบบทุนนิยม จังหวะชีวิตที่ความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาพร้อมๆกับความคาดหวัง กลายเป็นสาระสำคัญของการดำเนินชีวิต การดำรงอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ การสื่อสารที่ต่อเนื่อง และการบริโภคข้อมูลอย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลให้มนุษย์จำนวนมากห่างเหินจากภาวะของการหยุดนิ่ง และความเงียบสงบที่จำเป็นต่อการเยียวยาจิตใจและการตระหนักรู้ในตนเอง การสำรวจช่วงเวลาแห่งความเงียบสงบ (quietude) จึงมิใช่เพียงภาวะของการหยุดการเคลื่อนไหวทางกายภาพเท่านั้น หากแต่เป็นภาวะของการ "ชะลอจังหวะชีวิต" (slowing down) ซึ่งมีนัยสำคัญในเชิงจิตวิทยา ปรัชญา และสุนทรียศาสตร์ ความเงียบไม่ใช่ความว่างเปล่า หากแต่เป็นพื้นที่ภายในที่เปิดโอกาสให้บุคคลได้กลับมาเชื่อมโยงกับตนเอง ทบทวนประสบการณ์ รับรู้ความรู้สึก และตั้งคำถามต่อสิ่งที่ดำเนินอยู่รอบตัว ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่สอดคล้องกับแนวคิดเรื่อง self-reflection ในจิตวิทยา และแนวทางของ contemplative practices ในปรัชญาตะวันออกและตะวันตก ช่วงเวลาแห่งความเงียบสงบยังทำหน้าที่เป็นพื้นที่กลางระหว่างมนุษย์กับสภาพแวดล้อม โดยเอื้อให้เกิดการรับรู้ที่ลึกซึ้งและละเอียดอ่อนต่อสิ่งรอบตัว ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในสภาวะเช่นนี้ไม่จำเป็นต้องผ่านการแสดงออกด้วยภาษาเชิงวัจนภาษา (verbal language) หากแต่สามารถถ่ายทอดผ่านปฏิกิริยาอันแผ่วเบา เช่น สายตา สีหน้า หรือแม้กระทั่งพลังงานที่แวดล้อมอยู่ในบรรยากาศ ซึ่งแนวคิดนี้สอดคล้องกับทฤษฎีการสื่อสารแบบไม่ใช้คำพูด (nonverbal communication) ที่เน้นการรับรู้ความหมายจากบริบทโดยรวม เมื่อพิจารณาในมิติของการดำรงอยู่ (ontology) ความเงียบยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการตระหนักรู้ถึง "การมีอยู่" ของตนเองในฐานะปัจเจก ซึ่งไม่ใช่การมีอยู่ที่อิงจากบทบาททางสังคมหรือการกระทำใด ๆ แต่เป็นการมีอยู่ในสภาพที่ปราศจากการแทรกแซงของสิ่งเร้า เป็น "การอยู่กับปัจจุบัน" อย่างบริบูรณ์ (mindfulness) อันเป็นแนวทางที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในวงการจิตบำบัดและสุขภาพจิตสมัยใหม่ ด้วยเหตุนี้ การพินิจช่วงเวลาแห่งความเงียบสงบจึงเป็นมากกว่าการหยุดพัก หากแต่เป็นกระบวนการฟื้นฟูภายใน เป็นพื้นที่ทางจิตวิญญาณที่เปิดโอกาสให้มนุษย์ได้กลับคืนสู่ตนเอง และเชื่อมโยงกับโลกด้วยความเข้าใจอันลึกซึ้งยิ่งขึ้นรายการ Form and Mind(The 7th National Academic Conference for the Advancement in Art, Culture and Design and The International Arts & Designs Collaborative Exhibition 2025 (IADCE2025), 2025-07-09) ภานุวัฒน์ สิทธิโชคThis creative work explores the complex relationship between “form” and “mind”, the two fundamental components of human existence. It reflects on how the physical body, or “form,” serves as a vessel a boundary that binds the mind to appearances, aspirations, and the external world. This attachment to the body often gives rise to ambition and desire, drawing the mind into a cycle of struggle and illusion, distancing it from its true essence.รายการ "Realm of Transcendence"(มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี, 2025-07-09) Wichai YothawongIn a world marked by constant change and uncertainty, human beings continue to seek the meaning of existence, awakening, and liberation from both material and mental constraints. “Realm of Transcendence” is a digital collage artwork conceived through a contemplative process that reflects on the journey of the spirit. The piece employs symbolic imagery—such as death, faith, and elements of Thai culture including the lotus, temples, skulls, and light—as metaphors for transition and release. This work is not merely intended as a visual communication but rather as a contemplative space, inviting viewers to engage in acts of meditation, self-reflection, and exploration of the impermanence inherent in life. Through the artistic context, the work serves as a medium that bridges the internal world of the self with the external world, highlighting the spiritual and existential dimensions of human experience.รายการ การพัฒนาสื่อเพื่อส่งเสริมบทบาทการเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนของพิพิธภัณฑ์ ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา(คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2559) สกนธ์ ภู่งามดีการวิจัยเรื่อง การพัฒนาสื่อเพื่อส่งเสริมบทบาทการเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาความเป็นมาในการจัดตั้งและบทบาทการเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธ์ (2) เพื่อศึกษาความต้องการในการใช้สื่อสาหรับการส่งเสริมบทบาทการเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์ (3) เพื่อพัฒนาสื่อสาหรับการส่งเสริมบทบาท การเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์ และ (4) เพื่อเสนอแนวทาง การใช้สื่อส่งเสริมบทบาทการเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์ ให้มีประสิทธิผลมากขึ้นรายการ Wat Pra Keaw(The Art Gallery of Kazanlak, 2560-06-01) Weeraphat Suteerangkulรายการ Nakon Sawan Road(2560-06-01) Weeraphat Suteerangkulรายการ Tuk Tuk(2560-06-01) Weeraphat Suteerangkulรายการ เอกสารประกอบการสอน IGD113 การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกมเบื้องต้น(2560-08-10) Nattakamol Toongsuwanรายการ เอกสารประกอบการสอน SDM118 คอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น(มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2560-11-01) วีรภัทร สุธีรางกูรเอกสารประกอบการสอน รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกเบื้องต้น รหัสวิชา SDM118 นี้ ได้เรียบเรียงขึ้นอย่างเป็นระบบครอบคลุมเนื้อหาสาระรายวิชา ในหมวดวิชาชีพเลือกของมหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญของผู้สอนในการใช้ประกอบการสอนของอาจารย์ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาของรายวิชา เอกสารเล่มนี้ ได้แบ่งเนื้อหาในการเรียนการสอนไว้ 15 สัปดาห์ ได้แก่ เรียนรู้การทำงาน เบื้องต้นของโปรแกรม Adobe Photoshop, การจัดการเกี่ยวกับ Layer, การทำงานในกลุ่มของ Filter, การตกแต่งภาพ Retouch, การทำ Workshop หัวข้อ New World, เรียนรู้การทำงาน เบื้องต้นของโปรแกรม Adobe Illustrator, เรียนรู้การจัดการกับ Object ด้วยเครื่องมือต่างๆ, ทดสอบกลางภาค, เรียนรู้การใช้ Pentool, การสร้าง brush การวาดภาพประกอบเบื้องต้น, การทำงานเกี่ยวกับตัวอักษร Text Tool, Create FONT, เรียนรู้การวาดรูปขั้นสูงภาพเหมือนจริง, การออกแบบตัวละคร Character Design 1, เรียนรู้การสร้างภาพการ 3 มิติ และ FINAL PROJECTรายการ กระบวนการสร้างสรรค์นิทานธรรมะเรื่องคาถาแห่งความสุข(คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2560-12-14) เปรมวดี วินิจฉัยกุล; Premwadee Vinijchayakulกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานนิทานธรรมะเรื่องคาถาแห่งความสุขมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตสื่อการสอนคุณธรรมให้เด็กปฐมวัยโดยพบว่าหัวข้อที่เหมาะกับเด็กวัยนี้ซึ่งเป็นวัยที่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางคือควรสอนให้เด็กรู้จักการปล่อยวางคือไม่ยึดถือสิ่งที่อยากได้มากจนเกินไปเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดี ไม่เอาแต่ใจตนเองและปรับมุมมองให้มีความสุขกับเหตุการณ์รอบตัวได้ ผู้วิจัยได้จัดทำและจัดพิมพ์หนังสือนิทานจำนวน 3,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายให้กับเด็กๆและผู้ปกครอง พบว่าผลตอบรับดีทั้งในแง่ความชื่นชอบของเด็กและการนำคำสอนในนิทานไปใช้ได้จริงรายการ DES115 แนวความคิดในการออกแบบ(School of Digital Media, 2561) เกรียงไกร กงกะนันทน์DES115 แนวความคิดในการออกแบบรายการ Holly(2561-02) Warakorn ChaitiamvongHolly is used as one of festive decoration with red and green colours representing as a brighter shade of joy.รายการ Transition#2018(Faculty of Fine and Applied Art, Burapha University, 2561-02-10) Weeraphat Suteerangkulรายการ Thai Style2(The Art Gallery of Kazanlak, 2561-06-01) Weeraphat Suteerangkul