EGI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้

เรียกดู

การส่งล่าสุด

ตอนนี้กำลังแสดง1 - 20 ของ 216
  • รายการ
    THE STUDY ON TRAFFIC CHARACTERISTICS ON URBAN ARTERIAL STREET
    (2555-08-05T15:34:00Z) ชิษณุ อัมพราย
    The primary goal of this research is to identify the relationship between traffic volume speed and density on urban arterial roads. Consequently, the maximum flow rate can be found more correctly. Road samples were located in 3 areas as Bangkok Metropolitan, City municipal of Samutprakan, and Town municipal of Chachaengsao. Three road patterns were selected in each area as radial road, cross town road and ring road. Traffic survey on every road patterns were collected in each direction so the number of overall road samples is equal 9 with 2 directions per sample. To find out the relationship between flow-speed-density more precisely, two important factors are considered. First is R2 from linear curve between speed and density is more than 0.6 and second is maximum flow rate from the study is close to service flow rate from Highway Capacity Manual 2000. Finally, Ladprao road is only one sample which reaches these two important factors
  • รายการ
    สูตรอย่างง่ายสำหรับคำนวณการสูญเสียแรงในเส้นลวดของแผ่นพื้นไร้คาน
    (2555-08-05T15:29:27Z) บุญชัย สนธิรณชัย; ฉัตร สุจินดา
    การคำนวณหาการสูญเสียแรงในเส้นลวด มีความซับซ้อนและเสียเวลามาก เนื่องจากต้องจัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ผู้คำนวณต้องทราบถึงความสูงของลวดที่ตำแหน่งต่าง ๆ ในแผ่นพื้น ซึ่งจะมีผลต่อแรงเสียดทานในขณะดึงเส้นลวด นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่จะมีผลต่อการสูญเสียแรง เช่น (1) ความยาวของลวด (2) จำนวนช่วง (3) ความหนาของแผ่นพื้น (4) ความชื้นสัมพันธ์เฉลี่ย (5) อุณหภูมิเฉลี่ย (6) คุณสมบัติทางกลของวัสดุลวดอัดแรงและคอนกรีต (7) การดึงลวดปลายเดียวหรือทั้งสองปลาย ฯลฯ งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาสูตรอย่างง่ายสำหรับคำนวณการสูญเสียแรงในเส้นลวดของแผ่นพื้นไร้คาน โดยได้ทดลองคำนวณการสูญเสียแรงในเส้นลวด ตามวิธีของ ACI318-08 และหาสมการถดถอยเพื่อใช้เป็นสูตรอย่างง่าย จากการศึกษาครั้งนี้ พบว่าสมการถดถอยที่ได้มีค่า r square อยู่ในช่วง 0.94 ถึง 0.99 ABSTRACT : Prestress loss calculation is complex and very time consuming since there are abundance of related data to prepare. All the strand heights of every location in the slab must be known for the friction loss calculation. The other factors that could affect the loss include (1) tendon length (2) number of spans (3) slab thickness (4) average relative humidity (5) average temperature (6) mechanical properties of strands and concrete (6) tensioning either one end or both ends, etc. In this study, the simplified formulas for prestress losses in flat slabs were determined using regression of trial loss calculations based on the method recommended by ACI318-08. From this study, these regression equations have r square between 0.94 to 0.99.
  • รายการ
    การเปรียบเทียบค่าโมเมนต์ทุติยภูมิในพื้นไร้คานคอนกรีตอัดแรงที่วิเคราะห์ด้วยวิธีโครงข้อแข็งเสมือนสองมิติและวิธีไฟไนท์อิลิเมนต์แบบแผ่นสามมิติ
    (2555-08-05T14:40:23Z) ฉัตร สุจินดา
    For post-tensioned concrete, the pre-stressing tendons are positioned so that their curved profiles can resist the loads. For the flat slabs which are indeterminate structures, these profiles will create vertical downward forces near the columns which create the secondary or hyperstatic moments in the slabs. These secondary moments have significant effect and must be considered during the analysis and design processes. Nowadays, many flat slab designers usually use either (1) the Equivalent Frame Method or EFM which consider the structure in 2-dimension (2D) and (2) Plate Finite Element Method which is 3-dimensional (3D). This paper presents the comparison between the secondary moments in post-tensioned flat slabs analyzed from 2D EFM and 3D Plate Finite Element Method using RAM Concept program. Five studying cases with different column layouts have been compared.
  • รายการ
    การกระจายทางสถิติของปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการรับแรงของชิ้นส่วนโครงสร้าง คสล.
    (2555-08-05T14:35:47Z) ฉัตร สุจินดา
    1008-38 Reinforced Concrete Design Standards adopted the design margins including load factors and strength reduction factors from the ACI318 standards. These design margins are based on American statistical data. The adoption of these margins may or may not suitable for the designing of structures in Thailand. It would be more appropriate to select the design margins based on the statistical data collected in Thailand itself. These data include (1) distributions of the loads which affect the internal forces of the structural members and (2) the distributions of the member sectional sizes, rebar sizes, concrete and steel strengths and also the location of the rebars which affect the load capacity (Resistance) of the members. This paper presents the selection of the most suitable standard distributions (Fit Distribution) including beam width, column size, footing width and length, actual size and yield load of rebars, ultimate strength of concrete, effective depth of beams and footings. These data were collected from the residential construction sites in Bangkok metropolitan area. The result from this analysis will be preliminary used for the selection of the appropriate design margins for Thailand reinforced concrete standards in the future.
  • รายการ
    การทดสอบเปรียบเทียบกำลังรับโมเมนต์ดัดของคานและพื้นทางเดียวที่เสริมด้วยเหล็กเส้นที่ได้มาตรฐานและไม่ได้มาตรฐาน
    (2555-08-04T16:04:55Z) ฉัตร สุจินดา
    Nowadays, among construction material retail stores in Thailand, there are many sizes of rebars available. For a specific size, the buyer can choose between the products that carry the standard seal or the ones that not conform with any standards. These non-standard rebars have lower mass per length than the values specified by the standard. If the contractor uses these nonstandard rebars, the structural members certainly will have less load capacities than the ones that reinforced with the standard rebars. This article presents the experimental investigation to determine the bending moment strengths of beam and one-way slab specimens. From the tests of two beam specimens, it was found that the beam reinforced with the standard DB12 rebars can carry 198% bending moment of the one calculated from the design formula while the one reinforced with the non-standard DB12 rebars can carry 118% bending moment of the calculated one. From the tests of four one-way slab specimens, the one-way slabs reinforced with the standard and non-standard RB6 rebars have the bending capacities of 101% and 78% comparing with the calculated design value respectively while the one-way slabs reinforced with the standard and non-standard RB9 rebars have the bending capacities of 121% and 73% comparing with the calculated design value respectively
  • รายการ
    การศึกษาทางพารามิเตอร์เพื่อกำหนดหน่วยแรงที่ยอมให้ที่เหมาะสม
    (2555-08-04T15:59:52Z) ฉัตร สุจินดา
    The EIT1007-34 which is the standards for reinforced concrete design (working stress method) suggests to use the allowable stress for rebars having yield strength lower than 4,000 kg/cm2 at 50 percent of their yield strengths but shall not exceed 1,500 kg/cm2. For the deformed rebars having yield strength higher than or equal to 4,000 kg/cm2, the allowable stress shall not exceed 1,700 kg/cm2. Nowadays, rebars that have yield strengths higher than 4,000 kg/cm2 have a little higher unit cost. If the higher allowable stress can be used, it could lower the material cost significantly. This paper presents a parametric study of the result of changing the allowable stresses in rebars during the design process using working stress method. Then, the finished design sections were evaluated for their bending strengths using the strength method. From this investigation, it was found that by using allowable stresses of 2,200 and 2,800 kg/cm2 for the rebars having yield strength of 4,000 and 5,000 kg/cm2 respectively, the analyzed load capacities are approximately equal to the design loads. It can be seen that these allowable stresses exceed 1,700 kg/cm2. Therefore, it was recommended in this paper that the limitation which the allowable stresses shall not exceed 1,700 kg/cm2 for the rebars having yield strengths higher than or equal to 4,000 kg/cm2 should be deleted from the new version of EIT1007 standard.
  • รายการ
    การลดการระเหยของน้ำร้อนในกระบวนการผลิตผลไม้กระป๋อง
    (2555-08-04T15:53:43Z) อภิรักษ์ สวัสดิ์กิจ; ทีปกร คุณาพรวิวัฒน์; จักรพันธ์ กัณหา; วรพจน์ พันธุ์คง
    This research aimed to study vapor saving measure by reducing the vaporization of boiling water used for sterilization in fruit canning process in a pineapple-processed factory with an average productivity of 150,000 tons and 2,504 working hours per year. The study began with the energy analysis of the sterilizer machine which is a stainless rectangular tank, 1.62 meters wide, 7.32 meters long, and 0.34 meters high, using 1.0 bar saturated vapor pressure, averagely 80 kilograms per hour, and working at 36.43% performance. A vapor saving measures used was the reduction of heat transfer via the tank wall by coating the outer wall with nunsulate chemical. This measure provided 218 % return on investment within 0.5 year payback period. Another measure was the use of a round plastic ball made of polycarbonate floating over the surface to reduce the vaporization of boiling water through water surface. This measure provided 91.82% return on investment within 1.19 year payback period. Both measures increased 44.41% machine performance and saved 17.95% vapor. Keywords : vapouring / sterilizer machine / canned fruit / energy balance / steam conservation
  • รายการ
    การเลือกตัวคูณลดกำลังสำหรับการออกแบบเหล็กปลอกรับแรงเฉือนในคาน โดยพิจารณาถึงการกระจายของกำลังครากของเหล็กเส้นจากบ้านพักอาศัย ในเขตกรุงเทพมหานคร
    (2555-08-04T14:34:00Z) ฉัตร สุจินดา
    ค่าตัวคูณลดกำลังที่ใช้ในมาตรฐานสำหรับอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก วสท 1008-38 เป็นค่าที่คัดลอกมาจากมาตรฐาน ACI-318 ซึ่งสะท้อนถึงข้อมูลทางสถิติของวัสดุและคุณภาพการก่อสร้างของประเทศสหรัฐอเมริกา ถ้าหากใช้ค่าตัวคูณลดกำลังดังกล่าว แต่การกระจายของมาตรฐานวัสดุและคุณภาพก่อสร้างไม่เหมือนกับของประเทศที่คัดลอกมา อาจทำให้โครงสร้างที่ออกแบบมีความปลอดภัยไม่เพียงพอ บทความนี้ได้นำเสนอถึงหลักการและขั้นตอนในการเลือกค่าตัวคูณลดกำลัง เพื่อใช้ในการออกแบบเหล็กปลอกรับแรงเฉือนขนาด RB6 และ RB9 ในคาน โดยการนำข้อมูลทางสถิติของกำลังครากของเหล็กเส้นตัวอย่างที่เก็บจากสถานที่ก่อสร้างบ้านพักอาศัยจำนวน 100 หลัง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และข้อมูลทางสถิติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของโครงสร้าง ด้วยการจำลองแบบมอนติคาร์โล บทความนี้ยังได้เสนอแนะค่าของตัวคูณลดกำลัง ซึ่งรักษาระดับความเชื่อมั่น ให้ใกล้เคียงกับของมาตรฐาน ACI-318 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงมาตรฐานการออกแบบอาคารของประเทศไทยต่อไปในอนาคต
  • รายการ
    การเลือกตัวคูณลดกำลังเพื่อใช้ในการออกแบบโมเมนต์ดัดในคานและพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยพิจารณาถึงการกระจายของมวลต่อความยาวของเหล็กเส้น สำหรับบ้านพักอาศัย ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
    (2555-08-04T14:25:05Z) ฉัตร สุจินดา
    ปัจจุบันนี้เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตในตลาดวัสดุก่อสร้างไทยมีให้เลือกหลายระดับราคา ซึ่งไม่ใช่เหล็กเส้นทุกชนิดในตลาดที่ผ่าน มอก 20-2543 (สำหรับเหล็กเสริมกลม) และ มอก 24-2536 (สำหรับเหล็กเสริมข้ออ้อย) การศึกษานี้เป็นการเก็บตัวอย่างเหล็กเส้นที่ใช้จริงจากสถานที่ก่อสร้างบ้านพักอาศัยจำนวน 100 หลัง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเลือกเก็บตัวอย่างเหล็กเส้นขนาด RB6 RB9 DB12 และ DB16 ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันในโครงสร้างบ้านพักอาศัยโดยทั่วไป เพื่อนำมาหาการกระจายของมวลต่อความยาว ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบโดยตรงต่อระดับความปลอดภัยของโครงสร้าง จากตัวอย่างที่เก็บมาได้ พบว่ามีอัตราส่วนของจำนวนเหล็กเส้นที่ไม่ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยของ มอก ต่อจำนวนตัวอย่างทั้งหมดในแต่ละขนาดร้อยละ 23.2 26.0 35.7 และ 35.1 สำหรับเหล็กเส้น RB6 RB9 DB12 และ DB16 ตามลำดับ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานส่วนหนึ่งสำหรับการเลือกค่าตัวคูณลดกำลัง (strength reduction factor) ที่เหมาะสม ในการปรับปรุงมาตรฐานการออกแบบอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับประเทศไทยต่อไปในอนาคต จากการทดลองวิเคราะห์ความเชื่อมั่นที่นำมาเสนอนี้ ซึ่งได้พิจารณาถึงแต่เฉพาะผลของการกระจายของมวลต่อความยาวของเหล็กเสริมตัวอย่างที่แตกต่างไปจากข้อมูลของการก่อสร้างในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ผลค่าตัวคูณลดกำลังสำหรับโมเมนต์ดัดที่จะรักษาระดับของความเชื่อมั่นไว้ให้เท่าเดิม phi=0.75 และ 0.70 สำหรับคานหล่อในที่เสริมด้วยเหล็ก DB12 และ DB16 ตามลำดับ และ phi=0.75, 0.65 และ 0.80 สำหรับพื้นหล่อในที่เสริมด้วยเหล็ก RB6 RB9 และ DB12 ตามลำดับ
  • รายการ
    การวิเคราะห์หลังคาโค้งไร้โครงถักช่วงยาว 30 เมตร
    (2555-05-29T15:48:20Z) ฉัตร สุจินดา
    หลังคาโค้งไร้โครงถักของบริษัท สุคนธา จำกัดทำด้วยเหล็กพับขึ้นรูปแบบเย็น ช่วงยาว 30 เมตร ได้ถูกนำมาวิเคราะห์ โครงสร้างแบบนี้มีความได้เปรียบคือไม่ต้องมีโครงถักเป็นตัวรองรับอยู่ด้านล่าง จึงไม่จำเป็นต้องมีรูสำหรับยึดพื้นผิวหลังคาเข้ากับโครงสร้างที่เอาไว้รองรับ ทำให้ไม่เกิดจุดที่มีโอกาสรั่วซึมขึ้น ความท้าทายของโครงสร้างประเภทนี้ก็คือ ตัวหลังคาจะต้องได้รับการออกแบบให้สามารถรับน้ำหนักต่าง ๆ ได้เองทั้งหมด ซึ่งสามารถทำได้โดยการผลิตตัวหลังคาจากแผ่นเหล็กพับขึ้นรูปแบบเย็น ที่มีหน้าตัดเป็นรูปตัวยู และปั้มขึ้นรูปเป็นลอน ๆ แล้วนำมาประกอบกันโดยการพับซ้อน ทำให้ไม่เกิดรอยรั่ว เพื่อให้เกิดมั่นใจว่าโครงสร้างดังกล่าวจะสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้อย่างปลอดภัย จึงได้ทำการทดสอบการรับน้ำหนักของโครงสร้างตัวอย่างขนาดเท่าของจริง ภายใต้เงื่อนไขการรับน้ำหนักบรรทุก 2 กรณีคือ (1) น้ำหนักบรรทุกเต็มช่วง และ (2) น้ำหนักบรรทุกครึ่งช่วง ซึ่งประเภทของโครงสร้างที่ใช้ ในการวิเคราะห์เป็นแบบสองมิติและพิจารณาถึงผลของ P-Delta โดยใช้โปรแกรม SAP2000 Non-linear ข้อมูลทางเรขาคณิตของโครงสร้างที่ใช้ในแบบจำลองได้มาจากค่าที่วัดได้จริงของโครงสร้างที่ใช้ทดสอบ ผลของการทำนายค่าการเคลื่อนตัวในแนวดิ่งที่ได้จากการวิเคราะห์ดังกล่าวเนื่องจากน้ำหนักที่กระทำเพิ่มขึ้นเป็นช่วง ๆ ได้ถูกนำมาเปรียบเทียบกับค่าที่วัดได้จากการทดสอบ รูปทรงของการโก่งตัวของโครงสร้างได้ถูกนำมาเสนอในรูปแบบของกราฟ และได้วิจารณ์เปรียบเทียบระหว่างผลของคำตอบที่ได้จากทั้งการวิเคราะห์กับการทดสอบ อีกทั้งยังได้นำเสนอแรงภายในและแรงปฏิกิริยาที่ได้จากการวิเคราะห์เพื่อใช้ในการออกแบบชิ้นส่วนโครงสร้างสำหรับรองรับต่อไป A 30-meter span trussless cold formed steel curved roof had been analyzed. This structure has the advantage of having no supporting trusses therefore no hole is required to fasten the roof surface to the supporting structures. As a result, no potential leaking points are created. The challenge of this type of structures is that the roof itself must withstand all of the loads. This could be achieved by using cold-form corrugated U-shape section made from steel sheets joining together using overlap folding technique. To ensure that the structure can safely withhold the loads, full-scale load tests had been performed under the controlled conditions. Two load cases had been studied: (1) the full-span load and (2) the half-span load. The P-Delta (geometrical non-linear) analyses of two-dimensional frame members using SAP2000 non-linear were performed. The structure geometrical data measured from the actual testing structure were used in this model. The predicted deflections from multi-stage loading were compared with the measured ones. The deformed shapes of the roof structures were present graphically. The comparison of both analytical and experimental results was discussed. Also the internal forces and support reactions from the analyses were reported for further design of the supporting structural members.
  • รายการ
    Optimal Scheduling of Limited Energy Units Using Deconvolution Technique: A Case Study of Hydro Power Generation in Thailand
    (2555-05-29T15:38:29Z) Keerati Chayakulkheeree
    This paper investigates a practical application of deconvolution technique base optimal scheduling of limited energy units (LEUs). The computer program has been developed so that the probabilities of unit outages are taken into account by capacity model building and deconvolution technique is used to determine the optimal scheduling of LEUs. The program has been tested with the equivalent Thai power system with 110 power generating units, including 16 LEUs (hydro plants). The results shows that the deconvolution technique based optimal LEUs scheduling can dispatch all of daily energy specified at the optimal condition leading to the lower daily operating cost than that of scheduling without deconvolution calculation. The method can effectively associate the unit commitment problem as a preliminary scheduling of LEUs.
  • รายการ
    ค่าโมดูลัสยืดหยุ่นระหว่างเสาเข็มกับดินของเสาเข็มเจาะแห้งในชั้นดินกรุงเทพฯ
    (2555-05-27T15:54:08Z) ชัชวาลย์ พูนลาภพานิช; กวีวุฒิ ขจรเกียรติพัฒนา
    บทความนี้นำเสนอการศึกษาแนวโน้มของค่าโมดูลัสยืดหยุ่นระหว่างเสาเข็มกับดินของเสาเข็มเจาะแห้งในเขตกรุงเทพฯ ที่ วิเคราะห์โดยใช้วิธีของ Poulos & Davis (1980) จากข้อมูลการทดสอบกำลังรับน้ำหนักบรรทุกเสาเข็มเจาะแห้งเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.50 และ 0.60 เมตร จำนวน 42 ต้นที่ก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ ค่าน้ำหนักบรรทุกและค่าการทรุดตัวของเสาเข็มที่นำมาใช้เป็นข้อมูลสำหรับ การวิเคราะห์ ได้จากสภาวะที่เสาเข็มทรุดตัวขณะรับน้ำหนักบรรทุกใช้งานที่มีค่าร้อยละ 50 (FS. = 2) ของค่าน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของ เสาเข็มซึ่งประเมินโดยวิธีของ Mazurkiewicz ผลวิเคราะห์พบว่าค่าโมดูลัสยืดหยุ่นระหว่างเสาเข็มกับดินของเสาเข็มเจาะแห้งใน กรุงเทพฯมีแนวโน้มที่กระจัดกระจาย ในช่วงค่าที่กว้างมากระหว่าง 410 ถึง 2030 ตัน/ตร.ม. รูปแบบการกระจายข้อมูลไร้ระเบียบไม่ เหมาะในการจัดทำสมการสหสัมพันธ์ This paper presents the soil-pile elastic modulus estimation of dry-process bored piles. Constructed in Bangkok subsoils, the nominal diameter of these piles are 0.50 and 0.60 m . The analysis was conducted on 42 static pile load test results based on settlement analysis of single pile according to Poulos & Davis(1980)’s method. The working load of each pile is defined as 50 percent of Mazurkiewicz (1970) ’s failure load (FS. = 2). The calculated modulus was found scattered in wide range between 410 to 2030 t/m2, therefore, the correlation between the soil-pile elastic modulus and other parameters can not be established.
  • รายการ
    การศึกษาเพื่อหาความหนาที่เหมาะสมสำหรับแผ่นพื้นไร้คานคอนกรีตอัดแรงโดยวิธีไฟไนท์อีลีเม้นท์แบบแผ่นสามมิติโดยใช้โปรแกรม CSI SAFE A Study of Optimal Thickness for Post-Tensioned Concrete Flat Slab using 3D Plate Finite Element using CSI SAFE Program
    (2555-03-14T03:09:15Z) ธนัญกรณ์ ต่อศิริสกุลวงศ์; ฉัตร สุจินดา
    บทความนี้เสนอถึงการศึกษาเพื่อหาความหนาที่เหมาะสมสำหรับแผ่นพื้นไร้คานคอนกรีตอัดแรง โดยอาศัยข้อมูล ราคาต่อหน่วยของวัสดุคอนกรีต ลวดอัดแรง เหล็กเส้น แบบหล่อ และค่าแรงในประเทศไทย เพื่อนำมาทดลองออกแบบแผ่นพื้นที่มีความหนา และน้ำหนักบรรทุกจรต่าง ๆ กัน โดยใช้โปรแกรม CSI SAFE ซึ่งวิเคราะห์ด้วยวิธีไฟไนท์อีลีเม้นท์แบบแผ่นสามมิติ มีกรณีศึกษาคือ สี่เหลี่ยมซึ่งมีอัตราส่วนด้านสั้นต่อด้านยาว 0.5 และ 1.0 น้ำหนักบรรทุกจร 200 และ 400 kg/m2 ระยะช่วงเสา 6 และ 9 m กำลังอัดประลัยคอนกรีต 35 MPa (357 kg/cm2) โดยมีข้อกำหนดให้เพิ่ม Drop Panel ตรงหัวเสาที่คอนกรีตไม่สามารถรับแรงเฉือนเจาะทะลุได้ จากนั้นได้นำผลการออกแบบไปหาสมการอย่างง่ายเพื่อใช้ทำนายความหนาที่เหมาะสม ที่ทำให้ราคาค่าก่อสร้างรวมต่ำสุด เพื่
  • รายการ
    การศึกษาเพื่อหาความหนาที่เหมาะสมสำหรับแผ่นพื้นไร้คานคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยวิธีไฟไนท์อีลีเม้นท์แบบแผ่นสามมิติโดยใช้โปรแกรม CSI SAFE A Study to Determine Optimal Thickness for Reinforced Concrete Flat Slab using 3D Plate Finite Element using CSI SAFE Program
    (2555-03-14T03:00:27Z) ยอด ผลสงเคราะห์; ฉัตร สุจินดา
    บทความนี้นำเสนอการศึกษาเพื่อหาความหนาที่เหมาะสมสำหรับแผ่นพื้นไร้คานคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยอาศัยข้อมูล ราคาต่อหน่วยของวัสดุคอนกรีต เหล็กเส้น แบบหล่อ และค่าแรงในประเทศไทย เพื่อนำมาทดลองออกแบบแผ่นพื้น ที่มีความหนา และน้ำหนักบรรทุกจรต่างๆ กัน โดยใช้โปรแกรม CSI SAFE ซึ่งใช้วิธีวิเคราะห์ไฟไนท์อีลีเม้นท์แบบแผ่นสามมิติ มีกรณีศึกษาคือ สี่เหลี่ยมผืนผ้าแปรเปลี่ยนอัตราส่วนด้านสั้นต่อด้านยาว 0.50 0.75 และ 1.00 น้ำหนักบรรทุกจร 200 และ 400 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ระยะช่วงเสา 6 และ 8 เมตร และกำลังอัดประลัยคอนกรีต 320 กิโลกรัมต่อตารางเซ็นติเมตร จากนั้นได้นำผลของการออกแบบไปหาสมการอย่างง่ายเพื่อใช้ทำนายความหนาที่เหมาะสม ที่ทำให้ราคาค่าก่อสร้างรวมต่ำสุด เพื่อช่วยให้วิศวกรและผู้ที่สนใจสามารถนำไปประมาณราคา และเป็นแนวทางในการออกแบบ
  • รายการ
    การศึกษาเพื่อ หาความหนาที่เหมาะสมสำหรับแผ่นพืน ไร้คานคอนกรีตอัดแรง (ช่วงเสา 6 – 9 เมตร) โดยวิธีไฟไนท์อีลีเม้นท์แบบแผ่นสามมิติโดยใช้โปรแกรม RAM Concept A Study of Optimal Thickness for Post-Tensioned Concrete Flat Slab (Span Length 6 – 9 m.) Using 3D Plate Finite Element using RAM Concept Program
    (2555-03-14T02:52:47Z) พัทธนันท์ มณีชนพันธ์; ฉัตร สุจินดา
    บทความนี้เสนอถึงการศึกษาเพื่อหาความหนาที่เหมาะสมสำหรับแผ่นพื้นไร้คานคอนกรีตอัดแรง โดยอาศัย ข้อมูล ราคาต่อหน่วยของวัสดุคอนกรีต ลวดอัดแรง เหล็กเสริม ไม้แบบ และค่าแรงในประเทศไทย เพือนำมาทดลอง ออกแบบแผ่นพื้นที่มีความหนา และน้ำหนักบรรทุกจรต่างๆ กัน โดยใช้โปรแกรม RAM Concept ซึงวิเคราะห์ด้วยวิธีไฟ ไนท์อีลีเม้นท์แบบแผ่นสามมิติ มีกรณีศึกษาสำหรับการจัดเรียงตำแหน่งของเสาในพื้นคือ กรณีควบคุมแบบสี่เหลี่ยม ซึงมี อัตราส่วนด้านสั้นต่อด้านยาว 0.5 และ 1.0 น้ำหนักบรรทุกจร 200 และ 400 กก/ม2 Span Length 6 และ 9 เมตร กำลังอัด ประลัยคอนกรีต 35 MPa (357 กก/ซม2) โดยมีข้อกำหนดให้เพิ่ม Drop Panel และเหล็กเสริมรับแรงเฉือน ตรงหัวเสาที่ คอนกรีตไม่สามารถรับแรงเฉือนเจาะทะลุได้ จากนั้นได้นำผลการออกแบบไปหาสมการอย่างง่ายเพื่อใช้ทำนายความหนา ที่เหมาะสม ที่ทำให้ราคาค่าก่อสร้างรวมตํ่าสุด เพื่อช่วยให้วิศวกรและผู้ที่สนใจสามารถนำไปประมาณราคา และเป็น แนวทางในการออกแบบเบื้องต้น
  • รายการ
    การประยุกต์ระบบนิวโร-ฟัซซีแบบปรับตัวได้เพื่อพัฒนาแบบจําลองความดันตกในระบบท่อประปาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองสีเขียว
    (สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย, 2567-05) ไพจิตร ผาวัน; วริสรา เลิศไพฑูรย์พันธ์
    การคำนวณค่าความดันตกเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญสำหรับผู้ออกแบบระบบท่อประปา แม้ว่าจะมีสมการและกราฟสำหรับใช้ในการคำนวณ เช่น สมการความดันตกของ Hazen-Williams แต่วิธีเหล่านี้ก็เป็นการคำนวณทางทฤษฎีที่อาจยังไม่เหมาะสมกับสภาพใช้งานจริง งานวิจัยนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ระบบนิวโร-ฟัซซี่แบบปรับตัวได้ ในการพัฒนาแบบจำลองความดันตก โดยใช้ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของน้ำในเส้นท่อ ขนาดท่อ อัตราการไหล และความดันตกจำนวน 36 ตัวอย่าง จากนั้นนำ 32 ตัวอย่างไปฝึกสร้างแบบจำลอง และใช้ 4 ตัวอย่างที่เหลือทดสอบ ผลการทดสอบพบว่า แบบจำลองความดันตกที่สร้างขึ้นมีค่าเปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์เฉลี่ย (MAPE) เพียง 0.138% แสดงถึงความแม่นยำสูง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบท่อประปาในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • รายการ
    การประยุกต์ระบบนิวโร-ฟัซซีแบบปรับตัวได้เพื่อพัฒนาแบบจําลองความดันตกในระบบท่อประปาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองสีเขียว
    (สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย, 2567-05) ไพจิตร ผาวัน; วริสรา เลิศไพฑูรย์พันธ์
    การคำนวณค่าความดันตกเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญสำหรับผู้ออกแบบระบบท่อประปา แม้ว่าจะมีสมการและกราฟสำหรับใช้ในการคำนวณ เช่น สมการความดันตกของ Hazen-Williams แต่วิธีเหล่านี้ก็เป็นการคำนวณทางทฤษฎีที่อาจยังไม่เหมาะสมกับสภาพใช้งานจริง งานวิจัยนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ระบบนิวโร-ฟัซซี่แบบปรับตัวได้ ในการพัฒนาแบบจำลองความดันตก โดยใช้ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของน้ำในเส้นท่อ ขนาดท่อ อัตราการไหล และความดันตกจำนวน 36 ตัวอย่าง จากนั้นนำ 32 ตัวอย่างไปฝึกสร้างแบบจำลอง และใช้ 4 ตัวอย่างที่เหลือทดสอบ ผลการทดสอบพบว่า แบบจำลองความดันตกที่สร้างขึ้นมีค่าเปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์เฉลี่ย (MAPE) เพียง 0.138% แสดงถึงความแม่นยำสูง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบท่อประปาในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • รายการ
    การเพิ่มประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักรในกระบวนการผลิตเส้นใยสังเคราะห์ชนิดเส้นด้ายไนลอนฟิลาเม้นท์
    (2567-05-01) บัณฑิตา เลิศแก้ว และ สุพัฒตรา ศรีญาณลักษณ์*
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร (Overall Equipment Effectiveness; OEE) ในกระบวนการผลิตเส้นใยสังเคราะห์ชนิดไนลอนฟิลาเม้นท์ ขั้นตอนวิจัยประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ (1) ศึกษากระบวนการผลิต (2) เก็บข้อมูลของการสูญเสียที่ส่งผลต่อค่า OEE (3) จัดลำดับความสำคัญของปัญหา (4) วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และ (5) ปรับปรุงกระบวนการ งานวิจัยนี้เลือกผลิตภัณฑ์ A ที่ผลิตที่เครื่องจักร A20 เพื่อวิเคราะห์ค่า OEE จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ค่า OEE ต่ำเกิดจากประสิทธิภาพการเดินเครื่อง (Performance Efficiency; PE) จากปัญหาการขาดของเส้นด้าย (Yarn Break) และอัตราคุณภาพ (Quality Rate; QR) จากการเรียงตัวของเส้นด้ายที่ผิดปกติทำให้เกิดการเสียรูป การปรับปรุงทำโดยจัดทำระเบียบปฏิบัติงาน จัดทำแผนบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance; PM) ในการตรวจสอบชิ้นส่วนทางผ่าน และการเข้าตรวจชิ้นส่วนที่มีผลต่อการเกิดการเสียรูป ผลลัพธ์หลังปรับปรุง พบว่าค่า OEE ในการปรับปรุงรอบแรกเพิ่มขึ้นจาก 66.36% เป็น 75.23% และเพิ่มขึ้นเป็น 79.71% ในการปรับปรุงรอบที่ 2 ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ A ที่เป็นระดับเกรด A เพิ่มขึ้น เกิดรายรับจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้น 68,011 บาทต่อปี
  • รายการ
    การประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับรายวิชาแนะนำระบบรางในหลักสูตรระดับปริญญาตรี
    (สมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย, 2567-03-21) ชวลิต มณีศรี; วรพจน์ พันธุ์คง
    การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบรางเป็นจุดเน้นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งจะต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับการพัฒนาคนจากเดิมที่มีเฉพาะระดับอาชีวศึกษาเป็นระดับปริญญาตรี บทความนี้นำเสนองานวิจัยการเรียนการสอนที่ประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับรายวิชาแนะนำระบบรางในหลักสูตรระดับปริญญาตรี โดยจับคู่องค์ประกอบหลักของการเรียนรู้เชิงรุกกับหัวข้อการเรียนรู้เพื่อกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม ซึ่งช่วยให้นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเองได้ โดยเปรียบเทียบการเรียนระหว่างนักศึกษา 2 รุ่น ซึ่งผลการประยุกต์ใช้การเรียนรู้เชิงรุกทำให้นักศึกษามีผลการเรียนเฉลี่ยของห้องเรียนสูงขึ้นและมีระดับความพึงพอใจในกิจกรรมที่กำหนดขึ้นในระดับ 4.64
  • รายการ
    การประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการจัดกิจกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม
    (คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา, 2566-09-08) ชิษณุ อัมพรายน์และ สุรพันธ์ สันติยานนท์
    การวิจัยนี้มีจุดมุŠงหมายหลักในการประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการจัดกิจกรรมของคณะวิศวกรรมศาสตร์โดยสร้างแบบสอบถามจาก Google form และกระจายแบบสอบถามผ่านช่องทางกลุ่ม Line Official Account (Line OA) เพื่อให้นักศึกษาให้ความเห็นได้อย่างอิสระ ผลการประเมินพบว่าจำนวนนักศึกษาที่ตอบแบบสอบถามมี104 คน จากประชากรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ 1,922 คน คิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 5.22 เท่านั้น กิจกรรมเสริมทักษะทางวิชาชีพวิศวกรรม (Hard skill) เป็นประเภทกิจกรรมที่นักศึกษาต้องการมากที่สุด กิจกรรมด้านการเรียนการสอน เป็นประเภทกจิกรรมที่นักศึกษาเห็นว่าจัดในรูปแบบออนไลน์ได้มากที่สุด นักศึกษาที่ตอบแบบสอบถามมีความเห็นว่าควรจัดกิจกรรมประชุมเชียร์มากถึงร้อยละ 71 และ นักศึกษาต้องการการสนับสนุนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์มากที่สุดคือเรื่องงบประมาณ เรื่องสถานที่และ เรื่องเวลาในการจัดกิจกรรม