ปัญหากฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของลูกค้าในเชิงพาณิชย์: ศึกษากรณีร่างพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล
กำลังโหลด...
วันที่
2554-08-28T08:11:09Z
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
เชิงนามธรรม
ข้อมูลของลูกค้ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อหลักการตลาด การมีฐานข้อมูล และบัญชีรายชื่อลูกค้าที่เพียงพอและทันเหตุการณ์ประกอบกับการคุ้มครองข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำการตลาดทางตรง เพราะกิจการจะไม่สามารถสื่อสารหรือเข้าใจถึงกลุ่มลูกค้าที่คาดหวังได้เลยหากปราศจากข้อมูลและบัญชีรายชื่อลูกค้า ปัจจุบันการซื้อขายข้อมูลลูกค้าในวงการบัตรเครดิตค่อนข้างแพร่สะพัดมาก และถูกใช้เป็นฐานในการกระจายข้อมูลไปยังธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องอาศัยรายชื่อลูกค้าจำนวนมาก ๆ เช่น ธุรกิจประกัน ธุรกิจโรงแรม การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการละเมิดต่อสิทธิส่วนบุคคลของลูกค้าอย่างชัดแจ้ง เพราะข้อมูลลูกค้าควรจะต้องเก็บรักษาไว้เป็นความลับอย่างดี มิใช่นำมาแสวงหาผลกำไร ปัญหาดังกล่าวก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญเป็นอย่างมากต่อลูกค้า แต่กระนั้นการขายฐานข้อมูลลูกค้าก็ยังคงเป็นเรื่องที่กระทำกันอย่างง่ายดาย แม้แต่ในอินเตอร์เน็ตก็สามารถค้นหาข้อมูลกันได้อย่างเสรี โดยที่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาคุ้มครอง และแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยเหตุนี้เองผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาถึงปัญหากฎหมายในการซื้อขายฐานข้อมูลลูกค้าในเชิงพาณิชย์กรณีร่างพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อศึกษาถึงปัญหาข้อกฎหมาย และแนวทางการแก้ไขเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงกฎหมายให้แก่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป จากสมมติฐานที่ว่าในทางการตลาด ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการประสบความสำเร็จของธุรกิจ ได้แก่ การจูงใจลูกค้า ดังนั้นการหากลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ และความสนใจที่ตรงต่อเป้าหมายธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญ และจะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จได้ดีกว่าการจูงใจลูกค้าโดยไร้กลุ่มเป้าหมาย ด้วยเหตุนี้เองฐานข้อมูลลูกค้า อันได้แก่ ชื่อ การศึกษา อาชีพ และรายได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญในทางหลักการตลาด และก่อให้เกิดการซื้อขายฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ดีการกระทำดังกล่าวย่อมถือว่าเป็นการละเมิดต่อสิทธิส่วนบุคคลของลูกค้าโดยตรงอันเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมาย ดังนั้นจึงควรมีกฎหมาย หรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิของลูกค้าดังกล่าว
จากการศึกษาปัญหากฎหมายในการซื้อขายฐานข้อมูลลูกค้าในเชิงพาณิชย์ ศึกษากรณีร่างพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ประกอบด้วยปัญหาการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอันเกิดจากการชี้ชวนทางโทรศัพท์ในการทำสัญญาประกันชีวิต ปัญหาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ปัญหาความสมบูรณ์ของสัญญาซื้อขายฐานข้อมูลลูกค้าในการตลาด และปัญหาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พบว่าประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายที่ทำการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไว้โดยเฉพาะ แต่จะกระจัดกระจายกันไปในส่วนของกฎหมายเฉพาะเรื่องนั้นๆ ดังนั้นรัฐจึงควรทำการตรากฎหมายเพื่อให้คุ้มครองสิทธิของบุคคลในด้านข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
คำอธิบาย
คำหลัก
ปัญหากฎหมาย, การคุ้มครองสิทธิ์, ลูกค้า, พระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล