ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปในพื้นที่บูทให้เช่าในศูนย์การค้าเสริมไทยจังหวัดมหาสารคาม= MARKETING FACTORS AFFCTING PURCHASING BEHAVIORS AT SERMTHAI COMPLEX MAHA SARAKHAM PROVINCE
กำลังโหลด...
วันที่
2558-01-14T12:55:01Z
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
เชิงนามธรรม
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศีกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปในพื้นที่บูทให้เช่าในศูนย์การค้าในจังหวัดมหาสารคาม (2)เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของประชาชนที่เข้ามาเดินซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปในห้างสรรพสินค้าเสริมไทยจังหวัดมหาสารคาม และ(3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมในการเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปในห้างสรรพสินค้าเสริมไทยจังหวัดมหาสารคามโดยจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล
การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนทั่วไปที่เดินซื้อสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปในห้างสรรพสินค้าเสริมไทย จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 700คนต่อการเลือกซื้อเสื้อผ้าในหนึ่งสัปดาห์ของประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่มาเลือกซื้อเสื้อผ้าจะได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 255 คน ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ได้ประมวลผลการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Windowsและใช้สถิติเชิงพรรณา (Descriptive Statistics) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้แก่ ค่าร้อยละหรือค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานตามลักษณะตัวแปร เพื่ออธิบายตัวแปรต่างๆ และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statisics) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้แก่ Chisquare,t-test,F-teatที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่าข้อมูลส่วนบุคคลพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเป็นเพศหญิง ผู้ตอบแบบถามส่วนมากมีอายุระหว่าง 36 – 45 ปี
จำนวน 145 คน สถานภาพที่สมรสแล้วจำนวน 140 คน มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 201 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอิสระ/ธุรกิจส่วนตัวจำนวน 133 คนรายได้เฉลี่ย 25000 – 35000 บาทต่อเดือนจำนวน 172 คน
พฤติกรรมผู้บริโภคของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไปซื้อเสื้อผ้าที่ห้างเสริมไทยจังหวัดมหาสารคาม โดยเฉลี่ยมากกว่า 4 ครั้งต่อเดือนจำนวน 130 คน มีค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 1001-1500 บาทต่อครั้งจำนวน 120 คนส่วนใหญ่ซื้อชุดใส่ออกงานจำนวน 80 คนโดยเหตุผลที่เลือกซื้อที่ห้างสรรพสินค้าเสริมไทยเพราะใกล้สถานที่ทำงาน/โรงเรียนจำนวน 57 คนและส่วนมากจะมาเลือกซื้อคนเดียว
จำนวน 75 คน ปัจจัยภายในห้างเสริมไทย จังหวัดมหาสาคามที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้า พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามให้ค่าระดับความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย ด้านคน ด้าน Physical Evidence และด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ใผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า (1)อายุที่แตกต่างกันกับปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจาหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านคน ด้านศักยภาพ และด้านกระบวนการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อเลือกผ้าในห้างเสริมไทย (2)สถานภาพที่แตกต่างกันกับปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านคน ด้านศักยภาพ และด้านกระบวนการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อเลือกผ้าในห้างเสริมไทย (3)ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันกับปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านคน ด้านศักยภาพ และด้านกระบวนการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อเลือกผ้าในห้างเสริมไทย (4)อาชีพที่แตกต่างกันกับปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจาหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านคน ด้านศักยภาพ และด้านกระบวนการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อเลือกผ้าในห้างเสริมไทย (5)รายได้ที่แตกต่างกันกับปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านคน ด้านศักยภาพ และด้านกระบวนการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อเลือกผ้าในห้างเสริมไทย
คำอธิบาย
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
คำหลัก
ส่วนผสมทางการตลาด, การเลือกซื้อเสื้อผ้าสาเร็จรูป, ศูนย์การค้าเสริมไทย