มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลดน้ำหนักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2560

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการ โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้เข้ามามีบทบาทและมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักมีลักษณะเป็นการอวดอ้างสรรพคุณของสินค้าที่เกินความจริงหรือเป็นเท็จ หรือทำการโฆษณาโดยใช้ข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า สำหรับความคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนักนั้น จะอยู่ภายใต้บทบัญญัติที่เกี่ยวกับการคุ้มครองการบริโภคอาหารได้แก่พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ซึ่งยังมีปัญหาด้านการควบคุม ดูแลการโฆษณาของคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556 นี้ อีกทั้งยังมีปัญหาในการกำหนดบทลงโทษแก่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบธุรกิจสำหรับการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค การโฆษณาเกินความเป็นจริง ซึ่งยังมีอัตราโทษค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผลประโยชน์ที่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบธุรกิจจะได้รับจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ จึงทำให้ผู้ประกอบธุรกิจทำการโฆษณาสินค้าโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค

คำอธิบาย

หัสยา วีระสมวงศ์. มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลดน้ำหนักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย.วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2560.

คำหลัก

การคุ้มครองผู้บริโภค, การโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

การอ้างอิง

หัสยา วีระสมวงศ์. 2560. "มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลดน้ำหนักผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.