การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนวัดเวตวันธรรมาวาส
กำลังโหลด...
วันที่
2563-08-31
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ปีที่ 17 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม – สิงหาคม 2563 หน้า 209-224.
เชิงนามธรรม
การประเมิน ในครั้งนี้มีวัตถุประสงคเ์พื่อประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนวัดเวตวันธรรมาวาส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศีกษากรุงเทพมหานคร โดยใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบ (CIPPI Model)
กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ คณะครูและบุคลากร 25 คน ผู้บริหาร 1 คน ศึกษานิเทศก์ 1 คน ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม
ในโครงการ 11 คน คณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตสำหรับชุมชน 3 คน นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 224 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 224 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
5) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และ 6) แบบบันทึกข้อมูลโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหา
ค่าความถึ่ และค่าร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน ดังนี้ 1) ด้านบริบท พบวา วัตถุประสงค์มีความชัดเจนและเหมาะสม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า
พบว่า บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์มีความเหมาะสมและเพียงพอ 3) ด้านกระบวนการ พบว่า โรงเรียน
มีกระบวนการในการดำเนินการการจัดกิจกรรม การประชาสัมพันธ์ การกำกับติดตามและประเมินผล
อย่างเหมาะสม 4) ด้านผลผลิต พบว่าบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ในโครงการโรงเรียนสุจริต ทั้ง 3 ข้อ
5) ด้านผลกระทบ พบว่า หลังจากที่โรงเรียนดำเนินงานทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียง และได้รับรางวัลหลายอย่าง
โดยผลการประเมินทั้ง 5 ด้าน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวบ่งชี้
คำอธิบาย
-
คำหลัก
การประเมิน / โครงการโรงเรียนสุจริต
การอ้างอิง
https://joe-edu.rmu.ac.th/system/fileupload1/11-06-2020922666261.pdf