ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย กรณีศึกษาผู้บริโภคอุปโภคในเขตจังหวัดปราจีนบุรี
กำลังโหลด...
วันที่
2546
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
เชิงนามธรรม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ตามความคิดเห็นของผู้บริโภคอุปโภคในเขตจังหวัดปราจีนบุรี เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริโภคอุปโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ในเขตจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 400 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยอาศัยตารางขนาดกลุ่มตัวอย่างของยามาเน่ (Yamane) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way analysis of variance) และถ้าพบว่ามีความแตกต่างกันจึงเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ LSD
ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ของผู้บริโภคอุปโภคในเขตจังหวัดปราจีนบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ปัจจัยด้านคุณภาพมีเกณฑ์การตัดสินใจอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ปัจจัยโดยรวมมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยของเพศชายมากกว่าเพศหญิง
3. ปัจจัยโดยรวมมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยของกลุ่มอายุระหว่าง 31-40 ปี และกลุ่มอายุ 51 ปีขึ้นไป มากกว่ากลุ่มอายุ 41-50 ปี
4.ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยของกลุ่มอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ พนักงาน/ลูกจ้างราชการ นักเรียน/นักศึกษา ข้าราชการ เกษตรกร มากกว่ากลุ่มอาชีพรับจ้างทั่วไป
5. ปัจจัยโดยรวมมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำแนกตามรายได้ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ
6. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำแนกตามระดับการศึกษา แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ
คำอธิบาย
คำหลัก
ปัจจัย, การตัดสินใจ, ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย