การพัฒนารูปแบบการสอนออนไลน์ด้วยการเรียนรู้แบบนำตนเองของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก.
กำลังโหลด...
วันที่
2565-01
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
เชิงนามธรรม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการสอนออนไลน์ของวิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์
และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนออนไลน์ด้วยการเรียนรู้แบบน าตนเอง และ 3) เพื่อ
ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากการใช้รูปแบบการสอนออนไลน์ด้วยการเรียนรู้แบบน าตนเอง เรื่อง การออกแบบ
คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อการน าเสนอ ตัวอย่างการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 คือ ผู้บริหาร คณาจารย์ของแต่ละภาควิชา
จ านวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มที่ 2 คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จ านวน 266 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามรูปแบบการสอนออนไลน์
ของผู้บริหาร และคณาจารย์ 2) แบบสอบถามความสามารถในการน าตนเองของนักศึกษา 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
การออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่อการน าเสนอ 4) แบบประเมินผลการเรียนรู้ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ตามแนวคิดการพัฒนา ADDIE Model ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยส่วนมากใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์คือ Google Meet, Line Application, Google Classroom, Google
Forms รวมถึงการสืบค้นข้อมูลในการศึกษาหาแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมจาก Google และในภาพรวมของความสามารถ
ในการเรียนรู้แบบน าตนเองของนักศึกษา อยู่ในระดับมาก
2. ผลประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จากการใช้รูปแบบการสอนออนไลน์ด้วยการเรียนรู้
แบบน าตนเอง มีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว
คำอธิบาย
คำหลัก
การเรียนรู้แบบน าตนเอง, ประสบการณ์เรียนรู้, รูปแบบการสอนออนไลน์