การออกแบบเพื่อคนตาบอด : โรงเรียนคนตาบอด

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2565

ผู้เขียน

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

ในปัจจุบันยังมีเด็กตาบอดอีกมากที่ไม่มีโอกาสได้เข้าศึกษาตามการศึกษาขั้นพื้นฐานการเรียนรู้ ทำให้ขาดโอกาสในด้านต่างๆ เลยคิดว่าถ้ามีพื้นที่คนตาบอดสามารถได้รับการพัฒนาสักยภาพในด้านต่างๆนั้นจะทำให้คนตาบอดสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงได้มีการศึกษารูปแบบการเรียนรู้ของคนตาบอด เพื่อนำไปสู่การออกแบบที่เหมาพกับคนตาบอดในวัยเรียน ด้วยการสร้างพื้นที่ที่คนตาบอดสามารถสร้างสังคมของคนตาบอดด้วยกันเอง และมีพื้นที่พัฒนาในด้านต่างๆ การศึกษานี้ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับคนตาบอดในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเรียน ด้านอาชีพพที่คนตาบอดสามารถทำได้ จึงได้มีการทดลองพัฒนารูปแบบการเรียนของคนตาบอดในรูปแบบต่างๆ ว่ารูปแบบไหนที่เหมาะสมกับคนตาบอดที่สุด โดยมีการนำเรื่องประสาทสัมผัสที่เหลืออยู่ของคนตาบอดมาเป็นเครื่องมือการออกแบบ และเรื่องของการเลือกใช้วัสดุอาคารที่จะสามารถตอบสนองต่อประสาทสัมผัสคนตาบอดและมีความปลอดภัยมากที่สุด

คำอธิบาย

ตารางและรูปภาพประกอบ

คำหลัก

การออกแบบ, คนตาบอด, โรงเรียนคนตาบอด

การอ้างอิง

ศิวา ชุมฝาง. 2562. "การออกแบบเพื่อคนตาบอด : โรงเรียนคนตาบอด." วิทยานิพนธ์สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.