ผลการสอนแบบออนไลน์ปฏิบัติการดิจิตอลและระบบสมองกลฝังตัวสำหรับอุตสาหกรรม
กำลังโหลด...
วันที่
2567-03-22
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
งานประชุมวิชาการระดับชาติ สมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567
เชิงนามธรรม
บทความนี้นำเสนอผลการประเมินและพัฒนาประสิทธิภาพการสอนในวิชาปฏิบัติการดิจิตอลและระบบสมองกลฝังตัวสำหรับอุตสาหกรรม โดยใช้การสนับสนุนกระบวนการการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับการเรียนรู้แบบทางไกลภายใต้ความจำเป็นจากสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยกระบวนการที่พัฒนาขึ้นนี้จะสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพในยุคดิจิตอลที่สามารถพัฒนาการศึกษาออนไลน์ในอนาคตได้ ในการประเมินผลการเรียนรู้ของวิธีการที่นำเสนอนี้จะใช้กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นนักศึกษาจำนวน 33 คน ที่ได้ลงทะเบียนเรียนวิชาปฏิบัติการ โดยผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบการใช้โปรแกรมจำลองการทำงานตามขอบเขตการทดลอง และแก้ปัญหาโดยใช้โครงงาน มีการประเมินผลลัพธ์ผ่านการนำเสนอ ตอบข้อซักถาม รวมถึงการตอบแบบสอบถามเมื่อจบภาคการเรียน โดยใช้วิธีการประเมินแบบสอบถามหลังเสร็จสิ้นกระบวนการการเรียนการสอน ทั้งนี้ผลการศึกษาพบว่าผลลัพธ์การเรียนรู้จากกระบวนการที่ใช้นี้ทำให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ของรายวิชาได้อย่างมีนัยยะสำคัญ มีผลการประเมินในรายด้านต่อรายวิชาอยู่ในระดับที่สูง("x" ̅ = 4.77) และผลการประเมินในรายด้านต่อผู้สอนอยู่ในระดับที่สูง("x" ̅ = 4.77)
คำอธิบาย
คำหลัก
การสอนแบบออนไลน์, ปฏิบัติการดิจิตอลและระบบสมองกลฝังตัวสำหรับอุตสาหกรรม, การเรียนโดยใช้โครงงาน
การอ้างอิง
งานประชุมวิชาการระดับชาติ สมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567