Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6070
Title: การบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง
Other Titles: HUMAN RESOURCE MANAGEMENT AFFECTING HUMAN RESOURCE MANAGEMENT ACHIEVEMENT : EASTERN SEABOARD INDUSTRIAL ESTATE, RAYONG PROVINCE
Authors: วิโรจน์ ศรีเหรัญ
Keywords: การบริหารทรัพยากรมนุษย์
ความสำเร็จในการบริหารทรัพยากรบุคคล
นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด
Issue Date: 8-March-2562
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของบริษัท ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่จาแนกตามลักษณะขององค์กรและพนักงานฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ของบริษัท ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่มีผลต่ออิทธิพลความสาเร็จในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของบริษัท ในเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง จานวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one – way analysis of variance) และ ค่าถดถอยแบบพหุคูณ (multip regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการปฏิบัติในกิจกรรมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ในการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ การสรรหาคัดเลือก การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร การบริหารผลการปฏิบัติงาน การจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการ และแรงงานสัมพันธ์ อยู่ในระดับมาก 2) ลักษณะขององค์กรและพนักงานฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ในส่วนของ ระยะเวลาในการดาเนินงานของธุรกิจ ประเภทของอุตสาหกรรม ขนาดของโรงงานแยกตามจานวนพนักงานที่แตกต่างกันมีสภาพในการปฏิบัติในกิจกรรมการบริหารทรัพยากรมนุษย์แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น โครงสร้างความเป็นเจ้าของ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านทรัพยากรมนุษย์จะมีสภาพในการปฏิบัติในกิจกรรมการบริหารทรัพยากรมนุษย์แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) สภาพการปฏิบัติในกิจกรรมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ทั้ง 5 ด้าน การสรรหาคัดเลือก การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร การบริหารผลการปฏิบัติงาน การจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการ และแรงงานสัมพันธ์มีอิทธิพลต่อความสาเร็จในการบริหารทรัพยากรมนุษย์
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6070
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf212.39 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.