กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9308
ชื่อเรื่อง: มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายสัตว์เลี้ยง ศึกษากรณีสัญญาซื้อขายสุนัข
ชื่อเรื่องอื่นๆ: LEGAL MEASURES ON THE SALE AND PURCHASE CONTRACT OF PETS: STUDY THE CASE OF SALE AND PURCHASE CONTRACT OF DOGS
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนภรณ์ ฦาแรง
คำสำคัญ: สัญญาซื้อขาย
สุนัข
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: ธนภรณ์ ฦาแรง. 2566. "มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายสัตว์เลี้ยง ศึกษากรณีสัญญาซื้อขายสุนัข." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
บทคัดย่อ: สารนิพนธ์เรื่องมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายสัตว์เลี้ยง ศึกษากรณีสัญญาซื้อขายสุนัข มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความเป็นมา แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายสุนัข (2) มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายสุนัขของระหว่างประเทศ ต่างประเทศ และประเทศไทย (3) วิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายสุนัข (4) แนวทางการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อขายสุนัข จากการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาเกี่ยวกับนิยามคำศัพท์ของสัญญาซื้อขายสุนัข พบว่า การที่ประเทศไทยไม่ได้บัญญัตินิยามความหมายของสัญญาซื้อขายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขไว้ และไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการซื้อขายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข ทำให้การพิจารณาถึงความหมายดังกล่าวจึงต้องเป็นไปตามเนื้อหาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ซึ่งใช้บังคับแก่การซื้อขายสินค้าทั่วไป และกรณีปัญหานี้ยังทำให้ไม่อาจกำหนดหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสัตว์เลี้ยงที่ควรมีต่อผู้ซื้อได้ รวมถึงปัญหาการพิจารณาว่าการซื้อขายสัตว์เลี้ยงกรณีใดบ้างที่ควรได้รับความคุ้มครอง (2) ปัญหาการทำสัญญาเกี่ยวกับการซื้อขายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข พบว่ากฎหมายซื้อขายของประเทศไทยในปัจจุบันไม่มีแบบฟอร์มมาตราฐานเพื่อกำหนดรายละเอียดสำคัญในการซื้อขายอย่างชัดเจนโดยสัญญาอาจเกิดขึ้นได้โดยการตกลงด้วยวาจา ทั้งผู้ขายก็ไม่มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องแถลงข้อเท็จจริงหรือรับรองสุขภาพของสุนัขว่าเหมาะสมต่อการซื้อขาย ความไม่ชัดเจนของสัญญาดังกล่าวนำมาสู่ปัญหาการพิจารณาว่าผู้ขายผิดสัญญาตามที่ตกลงต่อผู้ซื้อหรือไม่ ทั้งการใช้สิทธิเรียกร้องให้ผู้ขายรับผิดตามสัญญาโดยนำคดีมาฟ้องต่อศาลก็เป็นการยากต่อการนำสืบถึงความตกลงนั้น (3) ปัญหาการกำหนดหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข พบว่าตามกฎหมายไทยยังไม่มีการกำหนดหน้าที่และความรับผิดของผู้ขายหรือผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสัตว์เลี้ยงเป็นการเฉพาะและภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ไม่อาจทำให้ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคได้รับความคุ้มครองเพียงพอ จึงทำให้เกิดเป็นปัญหากรณีการหลอกลวง ฉ้อโกง ปกปิดข้อความจริงเกี่ยวกับสุขภาพของสุนัข และส่งมอบสุนัขที่ไม่เหมาะสมต่อการจำหน่าย เอาเปรียบผู้ซื้อหรือผู้บริโภค ทำให้ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคได้รับความเสียหาย ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะว่าประเทศไทยควรมีกฎหมายเฉพาะเพื่อรองรับการซื้อขายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาสำคัญ ดังนี้ (1) กำหนดคำนิยามของสัญญาซื้อขายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขให้ชัดเจนเพื่อกำหนดขอบเขตการให้ความคุ้มแก่สัญญาซื้อขายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข รวมถึงหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข (2) การกำหนดหลักเกณฑ์การทำสัญญาตามแบบที่กฎหมายกำหนด ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวสุนัขและคำรับรองสุขภาพของสุนัข และ (3) กำหนดหน้าที่ผู้ขายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขไว้เป็นการเฉพาะแยกต่างหากจากหน้าที่ผู้ขายกรณีทั่วไป
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9308
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
1 ปก.pdf42.33 kBAdobe PDFดู/เปิด
2 บทคัดย่อ ไทย อังกฤษ.pdf94.9 kBAdobe PDFดู/เปิด
3 กิตติกรรมประกาศ.pdf49.37 kBAdobe PDFดู/เปิด
4 สารบัญ.pdf153.48 kBAdobe PDFดู/เปิด
5 บทที่ 1.pdf230.2 kBAdobe PDFดู/เปิด
6 บทที่ 2.pdf447.26 kBAdobe PDFดู/เปิด
7 บทที่ 3.pdf943.19 kBAdobe PDFดู/เปิด
8 บทที่ 4.pdf261.17 kBAdobe PDFดู/เปิด
9 บทที่ 5.pdf149.11 kBAdobe PDFดู/เปิด
10 บรรณานุกรม.pdf196.65 kBAdobe PDFดู/เปิด
11. ภาคผนวก.pdf14.53 kBAdobe PDFดู/เปิด
12. ภาคผนวก ก.pdf25.74 kBAdobe PDFดู/เปิด
12.1 ภาคผนวก ก.pdf147.85 kBAdobe PDFดู/เปิด
13. ภาคผนวก ข.pdf26.81 kBAdobe PDFดู/เปิด
13.1 ภาคผนวก ข.pdf104.05 kBAdobe PDFดู/เปิด
14. ภาคผนวก ค.pdf22.65 kBAdobe PDFดู/เปิด
14.1 ภาคผนวก ค.pdf48.76 kBAdobe PDFดู/เปิด
15. ประวัติผู้เขียน.pdf60.46 kBAdobe PDFดู/เปิด
ไฟล์ รวมเล่มสารนิพนธ์ ธนภรณ์ ฦาแรง.pdf2.94 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น