บทความวิชาการ
URI ถาวรสำหรับคอลเล็กชันนี้
เรียกดู
กำลังเรียกดู บทความวิชาการ โดย ผู้เขียน "ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณ"
ตอนนี้กำลังแสดง1 - 7 ของ 7
ผลลัพธ์ต่อหน้า
ตัวเลือกเรียงลำดับ
รายการ CIPP โมเดลประเมินที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย(2550) ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณรายการ ชีวิตที่ต้องอยู่กับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเมื่อภาวะโลกร้อน(2551-01-31) ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณรายการ นักวิเคราะห์นโยบาย : ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการวิเคราะห์นโยบาย(2550) ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณในช่วงปี ค.ศ. 1970 มหาวิทยาลัยของอเมริกาได้มีหลักสูตรเกี่ยวกับการวิเคราะห์นโยบายโดยเฉพาะ และบางมหาวิทยาลัยได้กำหนดให้วิชาการวิเคราะห์นโยบายเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการสาธารณะ และการจัดการธุรกิจ สำหรับในประเทศไทยวิชาการวิเคราะห์นโยบายจะพบในหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์โดยอาจใช้ชื่อวิชาที่แตกต่างกันไป อาจพบในชื่อ “การวิเคราะห์นโยบาย” หรือ “นโยบายสาธารณะ” ทั้งนี้การวิเคราะห์นโยบายเป็นศาสตร์ที่นักวิชาการ นักวิชาชีพ จากหลากหลายสาขาวิชาให้ความสนใจและสอดแทรกเข้าไปในเนื้อหาวิชาของตนเองด้วย ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร นักสังคมศาสตร์ หรือนักกฎหมาย เนื่องจากเป็นการกำหนดกรอบของนโยบายที่เกี่ยวกับกับการให้บริการแก่สังคม ซึ่งเป็นความต้องการของชุมชน องค์กรที่เกี่ยวข้อง และบางนโยบายอาจถือได้ว่าเป็นนโยบายของประเทศที่ผู้ปฏิบัติและผู้บริหารไม่อาจที่จะปฏิเสธที่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยรายการ รายงานการอ่านวิจัยสถาบัน เรื่อง การจัดการเรียนการสอน(2551-02-09) ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณการศึกษาเพื่อทำการประเมินการจัดการเรียนการสอน(กรณีศึกษา :ของวิทยาเขตพระนครศรีอยุธยา วาสุกรี) ตามความคิดเห็นของผู้ใช้(นักศึกษา) ในแต่ละด้าน ซึ่งมี 5 ด้าน คือ พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา เนื้อหาสาระในวิชาที่สอน สภาพแวดล้อมของห้องเรียนและอุปกรณ์ประจำห้องเรียน คุณลักษณะของอาจารย์ผู้สอน และการดำเนินการจัดการสอบรายการ วัคซีนโควิด-19 กับไวรัสโคโรนา(หนังสือพิมพ์เดลินิวส์, 2564-02-20) ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณผลงานวิชาการนี้เขียนจากเหตุผลเพราะมีคำถามว่า mRNA คืออะไร ฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน เมื่อต้องการที่จะรู้ จึงดำเนินการหาคำตอบจากบทความวิจัย บทความวิชาการ และจากการฟังการสนทนาและคำบอกเล่าจากคุณหมอที่อยู่ใกล้ชิดกับโควิด-19 และเรื่องราวของวัคซีนโควิด-19 จึงทำให้วัตถุประสงค์ของการเขียน คือ 1) เพื่อหาองค์ความรู้ (ให้ตนเองเข้าใจ) เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ผลิตวัคซีน. 2) เพื่อเผยแพร่สิ่งที่เขียนด้วยภาษาง่ายๆ ให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้ (ผ่านการตรวจสอบจากหมอและพยาบาลก่อนส่งเผยแพร่). ผู้เขียนจึงคาดหวังว่าผลงานวิชาการนี้จะทำให้ผู้อ่านมีองค์ความรู้ในเรื่องไวรัสโคโรนาและเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตวัคซีนรายการ สถาบันอุดมศึกษากับแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา(2550) ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณในสังคมของกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่ารู้จักหรือคุ้นเคยกับ “การประกันคุณภาพการศึกษา” มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษาจะเป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์ ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาทุกแห่ง เพื่อใช้ในการเทียบเคียงสำหรับเพื่อให้เกิดการส่งเสริมและกำกับดูแล การตรวจสอบ การประเมินผล และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่อไป การประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษามีทั้งการประกันคุณภาพภายใน เป็นการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่เป็นการประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพโดยบุคลากรของสถานศึกษาแห่งนั้น และการประกันคุณภาพภายนอก ที่เป็นการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา มีการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก ซึ่งกระทำโดยสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) หรือผู้ประเมินภายนอกแล้วแต่กรณี ทำให้การประกันคุณภาพการผลิตบัณฑิตในปัจจุบันอ้างอิงถึงเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันและกำหนดตัวบ่งชี้ชุดเดียวกันซึ่งช่วยให้ระบบอุดมศึกษามีเอกภาพได้ดี(เทียนฉาย กีระนันทน์. 2548 : 11) รูปแบบที่ใช้กันทั่วไปเพื่อให้เกิดการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการศึกษาที่ใช้กันมากคือการประเมินเชิงพัฒนาตาม PDCA (Plan = วางแผน, Do = ปฏิบัติ, Check = ตรวจสอบ และ Act = ปรับปรุง) และการประเมินเชิงเทียบสมรรถนะ(benchmark) (ประดิษฐ์ มีสุข. 2546 : 3) แต่โดยทั่วไปจะพบว่าไม่ว่าจะเป็นการประกันคุณภาพภายในหรือภายนอกก็ตาม จะเป็นการเตรียมการแบบผักชีโรยหน้ามากกว่าทำเพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นกระบวนการที่นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา มิใช่การดำเนินการเพื่อเพียงแต่การตรวจสอบจากแฟ้ม จากเอกสารที่ได้รวบรวมเอาไว้ เพื่อให้ผู้ตรวจประเมินได้ตรวจสอบหลักฐานและใช้อ้างอิงเท่านั้น แต่ควรมุ่งเน้นที่การปฏิบัติจริง ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นผู้เขียนจึงขอประมวลความเข้าใจในความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา ตลอดจนหลักการและแนวทางในการประกันคุณภาพการศึกษาและสภาพการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาในปัจจุบัน สุดท้ายที่ประเด็นคำถามหรือปัญหาของการประกันคุณภาพการศึกษารายการ สรุปผลที่ได้จากการอ่านรายงานวิจัยสถาบัน เรื่อง แนวทางการปฏิรูปการจัดการอุดมศึกษา(2551-02-09) ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณแนวทางในการบริหารจัดการการอุดมศึกษา ควรพัฒนาศักยภาพและพัฒนาอาจารย์ พัฒนาผู้บริหาร พัฒนาเจ้าหน้าที่และมุ่งพัฒนานักศึกษา แต่ปัจจัยที่เป็นเงื่อนไขในการกำหนดความเป็นไปได้ในการบรรลุถึงวิสัยทัศน์ ซึ่งมีดังนี้คือ 1) งบประมาณที่มีอย่างจำกัด 2) ความพร้อมของบุคลากร ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาในการพัฒนา เพื่อปรับเปลี่ยน ให้ดีขึ้นมีคุณภาพมากขึ้น 3) ปริมาณอุปกรณ์ทางด้าน เทคโนโลยีซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด ไม่เพียงพอ ซึ่งการลงทุนทางด้านนี้ต้องใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงมาก และ 4) โครงสร้างการบริหารจัดการยังไม่พร้อมต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเอง ยังมีการทำงานซ้ำซ้อนกันอยู่ จึงทำให้มีการใช้ทรัพยากรที่ไม่มีประสิทธิภาพ